Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 05/12/2023, 16:58 PM

Tu viện nghìn năm tuổi nằm cheo leo ở độ cao 3.700m trên vách núi, bên trong chứa báu vật kinh luân cầu nguyện đặc biệt

Tu viện này nằm trên một ngọn núi cao, được phân thành chùa thượng và chùa hạ.

Tu viện Ga'er là ngôi chùa lớn nhất thuộc tông phái Kagyu (hay còn gọi là phái Trắng), tọa lạc tại huyện Nang Khiêm, thuộc châu tự trị dân tộc Tạng Ngọc Thụ, tỉnh Thanh Hải, phía Tây Bắc Trung Quốc và gần ranh giới với Tây Tạng. Ngôi chùa này nổi tiếng là lớn nhất trong số các tu viện thuộc phái Kagyu. Ga'er có vị trí đặc biệt, nằm bên bờ dòng sông Lan Thương, là nguồn gốc của sông Mekong.

Tu viện Ga'er nằm cheo leo trên vách núi

Tu viện Ga'er nằm cheo leo trên vách núi

Phật giáo Tây Tạng, hay còn được biết đến là Lạt-ma giáo, trong số đó có bốn phái lớn là Nyingma, Sakya, Kagyu và Gelug. Những phái này thường được phân biệt bằng màu sắc, đó là Hồng, Hoa, Trắng và Vàng, dựa trên trang phục và đặc điểm kiến trúc của chùa.

Một góc tu viện Ga'er

Một góc tu viện Ga'er

Một trong những đặc điểm nổi bật của tu viện này là vị trí nằm trên vách đá cheo leo, với độ cao khoảng 3.700 mét so với mực nước biển. Tu viện được phân thành chùa thượng và chùa hạ. Ở phía Bắc, là những đỉnh núi và vách đá cao vút, nơi có những luồng gió lạnh thổi qua, trong khi ở phía Nam, địa hình có hơi dốc nhưng ấm áp và đầy nắng. Các gian phòng trong tu viện Ga'er được xây dựng trên sườn phía Nam của ngọn núi và kéo dài dần lên đến đỉnh núi.

Kiến trúc chùa Tạng đặc trưng ở tu viện Ga'er

Kiến trúc chùa Tạng đặc trưng ở tu viện Ga'er

Tu viện Ga’er đã có lịch sử gần 1.000 năm. Báu vật quý giá của ngôi chùa này là một cặp kinh luân cầu nguyện đặc biệt, được cho là thuộc về hồi môn của Công chúa Văn Thành khi cô đến Tây Tạng để kết hôn với Songtsen Gampo - vị quân vương thứ 33 của người Tạng.

Ga’er từng bị đóng cửa vào năm 1958 và mở cửa trở lại vào năm 1982. Nơi đây có 3 vị Phật sống, 2 vị được chính phủ thừa nhận và 1 vị tự phong. Do tập tục bản địa, người ngoài không được tiếp cận các điện thờ, lầu tàng kinh, tụng kinh, cũng như khu sinh hoạt của các tu sĩ trong chùa. Người ta chỉ có thể ngắm và vãn cảnh chùa ở bên ngoài.

Một nơi để tụng kinh trong chùa

Một nơi để tụng kinh trong chùa

Xung quanh tu viện là bốn bề núi đá cheo leo. Do nằm giữa bốn bề vách núi, nơi đây thường xuyên có các loài động vật hoang dã lui tới, như khỉ vàng, cừu hoang Hymalaya, hươu nai, linh dương, chó sói, báo tuyết hay đại bàng vàng. Theo thời gian, các tu sĩ ở đây dần trở thành những người bạn của các loài động vật trên núi. Đây cũng là một nét cảnh quan thiên nhiên độc đáo của tu viện.

Những bức tượng Phật trong khuôn viên chùa

Những bức tượng Phật trong khuôn viên chùa

Được biết, huyện Nang Khiêm, nơi đặt tu viện Ga’er nằm ở độ cao trên 4.000m so với mực nước biển, là khu vực bảo tồn và bình phong sinh thái quan trọng ở lưu vực sông Lan Thương của Trung Quốc, tức khu vực đầu nguồn của sông Mekong. Nơi đây có hệ thống sông ngòi nhằng nhịt và điệp trùng núi non.

Không chỉ có thiên nhiên hoang dã, vùng đất này còn có nhiều tu viện, giáo phái và tăng ni. Chỉ với diện tích hành chính 12.700km2, nơi đây có tới 108 ngôi chùa và các cơ sở tôn giáo của Phật giáo Tây Tạng (trong đó có 71 tu viện và 37 cơ sở tôn giáo), chiếm hơn 1/3 số chùa chiền và địa điểm hoạt động tôn giáo trên toàn châu tự trị Ngọc Thụ và là nơi có nhiều tu viện nhất ở tỉnh Thanh Hải. Đại đa số trong 120.000 dân của Nang Khiêm theo Phật giáo Tây Tạng, số lượng tăng ni chiếm 9,5% tổng dân số toàn huyện.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 16:42

Điều này đã gia tăng thương hiệu di sản Huế, trở thành một điểm đến 8 di sản.

Nhiều nét mới tại Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2

Nhiều nét mới tại Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:23

(CL&CS) - Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 2, năm 2024 diễn ra từ ngày 31/5 đến 9/6, lễ hội được định hướng trở thành một sự kiện thương hiệu, góp phần định vị TP.HCM, một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hoá.

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:30

Những cột đá trong hang động này đã xếp chồng lên nhau khoảng 60 triệu năm trước khi mà Đại Tây Dương vẫn đang được hình thành.