Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 05/12/2023, 08:35 AM

Ngôi chùa hơn 600 năm tuổi mang kiến trúc Tây Tạng giữa lòng Hà Nội: Tọa lạc trong khuôn viên 7.000m2, nóc chùa có bảo tháp Kim cương thừa độc nhất vô nhị

Ngôi chùa này gây ấn tượng với nét kiến trúc độc đáo giống các ngôi chùa truyền thống ở Bhutan, Nepal hay Tây Tạng.

Không cần đi đâu xa xôi, người dân Thủ đô và khu vực lân cận có thể chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của những ngôi chùa theo trường phái Mật Tông - đặc trưng thường thấy ở các ngôi chùa Tây Tạng, Nepal, Bhutan… ở ngay tại Hà Nội.

Địa điểm được nhắc đến chính là chùa Long Quang - ngôi chùa nằm tại thôn Vực thuộc xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội), còn được biết đến với tên chùa Vực. Chùa có tuổi đời hơn 600 năm, hướng nhìn ra ngã ba sông Tô Lịch.

chua-long-quang-11500065

Chùa Long Quang nằm ở huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Chùa Long Quang được xây dựng vào thời Hậu Lê. Từ xưa, đây đã là một ngôi chùa có một vị thế hiếm có, vừa to, đẹp mà có nhiều phật tử mọi nơi đến chiêm bái. Tuy nhiên, vào những năm dưới thời Pháp đô hộ, ngôi chùa cổ kính đã bị phá hủy để xây đồn, dựng bốt, sau này được tận dụng làm nhà kho, sân phơi cho xã viên trong thôn.

Đến năm 2000, chùa được xây dựng lại Tam quan theo nền móng cũ. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, ngôi tam bảo xuống cấp, không còn đủ an toàn để phục vụ tín ngưỡng của bà con Phật tử nên chùa được trùng tu lại, tạo nên một không gian tín ngưỡng độc đáo bậc nhất ở Thủ đô hiện nay.

Sau khi được trùng tu, chùa Long Quang mang diện mạo khang trang, rộng rãi với diện tích 7.000m2. Chùa được xây dựng theo kiến trúc mandala (vòng tròn, trung tâm của tinh túy, cốt lõi cuộc sống) với hy vọng nguyện cầu cho quốc thái dân an, thế giới được hòa bình, nhân dân được an lạc.

sgpy4i8f

Ngôi chùa có tuổi đời lên đến hơn 600 năm.

Trong giáo lý nhà Phật, Mật Tông thuộc Bồ Tát thừa (8 hệ thống giúp người tu hành có thể đạt tới cảnh giới giác ngộ và giải thoát), theo nghĩa dễ hiểu nhất chính là tên gọi pháp môn bắt nguồn từ sự kết hợp giữa 2 tôn giáo lớn là Ấn Độ giáo và Phật giáo Đại Thừa. Phái Mật tông theo tiếng Phạn là "Mantra", nghĩa là những lời nói chân thật. 

Chùa Long Quang theo pháp môn Mật tông Kim cương thừa - đặc trưng thường thấy ở các ngôi chùa tại Nepal, Bhutan và Tây Tạng. Bởi vậy, khi tới đây, du khách không khỏi ấn tượng với cách bài trí độc đáo với nhiều tông màu rực rỡ và cảm giác như đang lạc bước tới vùng đất của các quốc gia Nam Á xa xôi.

Bước vào điện thờ bên trong, ngước lên trên, du khách sẽ thấy trần nhà được trang trí theo phong cách Kim cương thừa điển hình. Còn các họa tiết được thiết kế tỉ mỉ, tinh xảo với những vòng tròn mandala - biểu tượng quan trọng trong pháp môn Mật tông Kim cương thừa.

Bên cạnh đó, những dải cờ nhiều màu sặc sỡ được giăng khắp nơi không chỉ tô điểm phong cách kiến trúc khác lạ cho ngôi chùa này mà còn làm du khách gợi nhớ đến hình ảnh thường thấy ở những ngôi chùa Tây Tạng hay Nepal, Bhutan…

long-quang-vacvina-11261719

Họa tiết rực rỡ bên trong chùa Long Quang.

Những lá cờ này trong tiếng Tây Tạng nghĩa là "ngựa gió", biểu tượng cho sự chuyển hóa của cái ác thành thiện, những điều không may thành cát tường. Ngoài ra, lá cờ có 5 màu, tượng trưng cho 5 trí tuệ của Phật.

Trong chùa có 2 gian, bên ngoài là ngôi tam bảo, bên trong là nhà tổ. Trên tầng hai là ngôi đại hùng bửu điện, nổi bật với những bức tường rực rỡ sắc đỏ - cam - trắng cùng những hoa văn, hình họa xung quanh các gian thờ.

Bên trong khu vực này được trang trí ấn tượng bằng nhiều tranh, tượng các vị Bồ Tát cũng như thần linh khác nhau. Đây một đặc điểm nổi bật thường thấy ở những ngôi chùa truyền thống tại Bhutan, Nepal và Tây Tạng.

Nóc chùa cũng là điểm nhấn vô cùng đặc biệt với bảo tháp Kim cương thừa, đây là nét kiến trúc độc đáo giúp ngôi chùa trở nên độc nhất tại Hà Nội. Nhìn từ bên ngoài đường Kim Giang, du khách có thể thấy rõ sự bề thế của bảo tháp. Bảo tháp nằm giữa chốn đô thị, tạo nên điểm nhấn khi từ đây có thể nhìn ra các toà chung cư cao tầng, bên trong là tượng Phật ngồi.

is058lxh

Tòa tháp quen thuộc thường thấy ở Tây Tạng, Bhutan, Nepal...

Tuy khác biệt về kiến trúc và trường phái nhưng chùa Long Quang cũng như mọi ngôi chùa khác đều đem lại cảm giác an yên cho bất kỳ ai ghé thăm nhờ không gian thanh tịnh, hòa cùng mùi gỗ đàn hương phảng phất khắp nơi.

Ngoài ra chùa còn có nhiều tiểu cảnh, đặc biệt là tượng Quán Thế Âm Bồ Tát ngự trên bể cá koi. Xung quanh chùa trồng nhiều cây xanh, trong đó có những cây bưởi sai trĩu quả, mang lại cho du khách cảm giác thân thuộc, bình yên.

Ngày thường, buổi sáng, chùa Long Quang mở cửa từ 6h30 đến 11h30, chiều từ 13h30 đến 17h30. Riêng tuần rằm, mùng một, chùa mở cửa từ 5h sáng đến 9h tối. Thời gian tụng kinh hàng ngày từ 19h30 đến 20h30. Không chỉ ngày thường, tuần rằm, dịp đầu xuân năm mới, chùa Long Quang cũng trở thành điểm đến tâm linh của nhiều người dân, phật tử Thủ đô và các tỉnh thành lân cận.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Việc dừng khai thác chặng bay nối liền 2 đảo khiến người dân vô cùng lo lắng.

Ngắm ngôi làng ‘sạch nhất châu Á’ tại quốc gia ô nhiễm bậc nhất thế giới, nắm giữ cây cầu được UNESCO công nhận là Di sản

Ngắm ngôi làng ‘sạch nhất châu Á’ tại quốc gia ô nhiễm bậc nhất thế giới, nắm giữ cây cầu được UNESCO công nhận là Di sản

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:50

Mặc dù Ấn Độ được biết đến như một trong những quốc gia ô nhiễm nhất trên thế giới, nhưng một ngôi làng ở phía Đông Bắc của đất nước này lại được công nhận là nơi sạch nhất châu Á.

Việt Nam có một ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi, nằm cách thành phố Huế 40km, được đề xuất nâng hạng Di tích Quốc gia đặc biệt

Việt Nam có một ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi, nằm cách thành phố Huế 40km, được đề xuất nâng hạng Di tích Quốc gia đặc biệt

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 09:45

Ngôi làng được bao bọc bởi con sông Ô Lâu êm đềm tạo nên khung cảnh bình yên.