Thứ ba, 29/10/2019, 12:03 PM

Tự hào trí tuệ Việt Nam

(NTD) - Vừa qua, tại Trung tâm Hội nghị Thành ủy TP.HCM đã diễn ra vòng chung kết và trao giải cuộc thi Siêu trí nhớ Việt Nam lần thứ nhất - 2019 (Vietnam Memory Championships 2019). Với những kết quả hết sức đáng tự hào của trí tuệ Việt Nam sánh với mặt bằng trí tuệ thế giới.

Cuộc thi do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) phối hợp Tổ chức Trí nhớ Việt Nam (Vietnam Memory Organization) và Trung tâm Đào tạo Tâm Trí Lực thực hiện. Trải qua 5 vòng thi từ tháng 4 đến tháng 9/2019 đã có 192 người dự thi.

Vòng chung kết là cuộc tranh tài gay cấn với hơn 80 thí sinh thuộc các nhóm tuổi Kid (12 tuổi trở xuống), Junior (13-17 tuổi), Adult (18-59 tuổi) và Senior (từ 60 tuổi trở lên). Trải qua 10 bộ môn thi và hơn 70 phút thi tập trung, các thí sinh đã hoàn thành xuất sắc bài thi của mình. Kết quả chung cuộc, giải Vàng thuộc về em Đặng Ngọc Phương Trinh (3.326 điểm, tiền thưởng 300 triệu đồng), giải Bạc là em Võ Thanh Liêm (2.791 điểm, 200 triệu đồng); giải Đồng là em Đặng Thị Thu Hiền (2.744 điểm, 100 triệu đồng). Ngoài ra, ban tổ chức còn công bố thêm các giải nhất, nhì, ba ở các bộ môn và độ tuổi cho hơn 20 thí sinh khác.

a3
Giây phút đăng quang.

Có một bất ngờ khá thú vị là Quán quân Đặng Ngọc Phương Trinh (19 tuổi) là em ruột của Á quân Đặng Thị Thu Hiền (20 tuổi). Được biết, hai chị em Hiền và Trinh mồ côi cha từ sớm, một mình mẹ làm nông, bươn chải ở vùng quê Lâm Đồng, nuôi 3 chị em ăn học. Hai cô gái ngoan vì thương mẹ vất vả đã cố gắng học tập. Hiện Hiền và Trinh đều là sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Hai chị em đã xin bảo lưu kết quả một học kỳ ở trường để chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc thi lần này và các cuộc thi quốc tế sắp tới. Á quân Đặng Thị Thu Hiền cho biết, từ khi biết cơ cấu giải thưởng, thì 2 chị em đã cùng ngồi lại bàn bạc và quyết tâm cố gắng hết sức để giành giải thưởng. “Với số tiền thưởng trong giải này, chúng em sẽ dùng một phần lo học phí để giảm bớt gánh nặng cho mẹ, phần còn lại để mẹ trả nợ. Chúng em sẽ cố gắng hết sức để một lần nữa mang vinh quang về cho đất nước. Ước mơ của 2 chị em là trở thành những người đầu tiên của Việt Nam đăng quang vô địch thế giới về siêu trí nhớ”.

a4
TS. Nguyễn Phùng Phong tặng quà lưu niệm cho các vị khách quốc tế: Ông Dominic O’Brien, ông John Graham và ông Lester He.

Trong lễ bế mạc có sự tham dự của các khách mời quốc tế như ông Dominic O’Brien - Trưởng ban Đạo đức cuộc thi Siêu trí nhớ thế giới (ông đã 8 lần vô địch siêu trí nhớ thế giới), ông Lester He - Trưởng ban Trọng tài khu vực châu Á Thái Bình Dương, ông John Graham (Vô địch trí nhớ Hoa Kỳ năm 2018, hiện là Huấn luyện viên Phó đội tuyển Siêu trí nhớ Việt Nam) và Ban trọng tài của Tổ chức Trí nhớ Việt Nam gồm 71 thành viên.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Lê Doãn Hợp - nguyên Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, Thành viên Hội đồng Tư vấn và Chỉ đạo cuộc thi đã chia sẻ: “Trí nhớ Việt Nam chính là trí tuệ Việt Nam, là văn hóa Việt Nam, là thương hiệu Việt Nam, là chất lượng con người Việt Nam và hành trang để người Việt Nam bước vào thời đại công nghiệp 4.0 để sánh vai với năm châu.”

a2
Ông Dominic O’Brien, người từng 8 lần vô địch thế giới về siêu trí nhớ.

 

Bên cạnh các giải thưởng danh giá, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) thay mặt Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công bố danh sách 10 kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam năm 2019:

Người nhớ nhiều từ ngẫu nhiên nhất trong thời gian 5 phút (môn Từ ngẫu nhiên): Em Huỳnh Diệu Linh.

Người nhớ đúng nhiều số nhất trong thời gian 5 phút (môn Số nhanh): Em Phạm Ngọc Bình.

Người nhớ đúng thứ tự 52 lá bài ngẫu nhiên trong thời gian nhanh nhất (môn Bài nhanh): Em Nguyễn Đình Thiết (phá kỷ lục Việt Nam).

Em Võ Thanh Liêm đạt được 2 kỷ lục là: Người nhớ đúng nhiều hình trừu tượng nhất trong thời gian 15 phút (môn Hình trừu tượng) và Người nhớ đúng nhiều bộ bài và lá bài nhất trong thời gian 10 phút (Môn Bài ngẫu nhiên).

Đặc biệt nhất là em Đặng Ngọc Phương Trinh, đã xuất sắc giành được 5 kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam.

a1
Hai chị em: Phương Trinh (trái) và Thu Hiền (phải).

Cũng trong buổi lễ bế mạc, chuyên gia Siêu trí nhớ thế giới Dominic O’Brien đã chúc mừng cuộc thi Siêu trí nhớ Việt Nam 2019 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ông cho biết trong suốt lịch sử 28 năm diễn ra cuộc thi siêu trí nhớ trên toàn thế giới, cuộc thi được tổ chức ở Việt Nam là cuộc thi được tổ chức chuyên nghiệp nhất. Đồng thời, Việt Nam cũng là quốc gia đạt được thành tích xuất sắc nhất thế giới.

Cuộc thi Siêu trí nhớ Việt Nam 2019 được chuẩn bị chuyên nghiệp và đạt được kết quả thành công tốt đẹp là nhờ ở tâm huyết và sự tận tâm giảng dạy của TS. Nguyễn Phùng Phong (kỷ lục gia Siêu trí nhớ Thế giới - Huấn luyện viên Trưởng đội tuyển Siêu trí nhớ Việt Nam), ông đã tìm ra phương pháp để đào tạo những trẻ em bình thường Việt Nam trở thành những con người có trí nhớ xuất chúng, thậm chí trong danh sách các tuyển thủ dự cuộc thi này có những đứa trẻ trước đây từng mê chơi game không dứt, bị bệnh “tự kỷ” hoặc là “cậu ấm” được cả gia đình, dòng họ cưng chìều ... Chính TS. Nguyễn Phùng Phong đã mời ông John Graham (Vô địch trí nhớ Hoa Kỳ năm 2018) làm Huấn luyện viên Phó cho đội tuyển Siêu trí nhớ Việt Nam, ông này đã nhận xét: “Khi tôi ở vào lứa tuổi các em và tham gia vào các kỳ thi siêu trí nhớ ở Mỹ, thú thực là tôi đã không thi tốt như các em Việt Nam đã thi hôm nay”.

Được biết, các tuyển thủ xuất sắc trong cuộc thi sẽ đại diện của Việt Nam để tham dự cuộc thi Vô địch trí nhớ châu Á 2019 diễn ra tại Malaysia vào ngày 25-28/10/2019 và cuộc thi Vô địch trí nhớ Thế giới 2019 do Trung Quốc đăng cai tổ chức tại Vũ Hán vào tháng 12/2019. Và từ thành công của cuộc thi này, hy vọng Việt Nam sẽ có cơ hội rất lớn để được quyền đăng cai tổ chức giải đấu Siêu trí nhớ Thế giới vào năm 2021.

a
Trao giải cho các kỷ lục gia Siêu trí nhớ Việt Nam.

Hà Đình Nguyên - Ảnh: Vietkings

Bình luận

Nổi bật

Ngành tòa án nhân dân tích cực triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực tư pháp

Ngành tòa án nhân dân tích cực triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực tư pháp

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 16:23

(CL&CS) - Chiều 16/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã dự Hội nghị giới thiệu mô hình chuyển đổi số thành công cấp bộ, ngành của ngành tòa án nhân dân.

Môi trường số mở ra nhiều cơ hội, thách thức trong bảo vệ bản quyền tác giả

Môi trường số mở ra nhiều cơ hội, thách thức trong bảo vệ bản quyền tác giả

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 16:22

(CL&CS)- Sáng tạo trên môi trường số đã mở ra nhiều cơ hội, đã đưa đến công cụ sáng tạo mới, đồng thời tạo ra môi trường lưu giữ, bảo vệ bản quyền tác giả.

New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 15:23

(CL&CS)- Ngày 14/6, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe New Grand i10 tới thị trường Việt Nam. Xe có 6 phiên bản khác nhau cùng mức giá bán lẻ khuyến nghị từ 360 triệu đồng.