TP.HCM sẽ có thêm 6.500 căn nhà được cấp sổ vào cuối năm

(CL&CS) - Đây là thông tin vừa được lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết tại hội nghị về đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án trên địa bàn thành phố.

Theo Giám đốc Sở TNN&MT TP.HCM, từ nay đến tháng 12/2023, Sở sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ngành và chủ đầu tư dự án giải quyết cấp GCN cho 37.421 căn nhà đã đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận.

Theo Giám đốc Sở TNN&MT TP.HCM, từ nay đến tháng 12/2023, Sở sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ngành và chủ đầu tư dự án giải quyết cấp GCN cho 37.421 căn nhà đã đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận.

Tại hội nghị về đẩy nhanh công tác cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án trên địa bàn thành phố ngày 11/11, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, khi Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2014 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã tiếp nhận và giải quyết cấp GCN cho 352 dự án với tổng 85.046 căn hộ và nhà ở thấp tầng.

Việc cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM giải quyết tăng qua từng năm. Năm 2018 cấp được 13.026 căn; năm 2019 cấp được 12.331 căn và năm 2020 là 16.528 căn. Riêng 9 tháng đầu năm 2021, đã có 12.476 căn nhà được giải quyết cấp Giấy chứng nhận. Dự kiến 3 tháng cuối năm sẽ cấp thêm được 6.500 căn nhà. Trong đó, 4.448 căn nhà đã phát hành phiếu chuyển thuế và đang chờ người mua nhà thực hiện đóng thuế; 2.052 căn dự kiến tiếp nhận.

Điều đáng nói, từ ngày 31/5, thời điểm bắt đầu số thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, lượng hồ sơ cấp giấy chứng nhận đạt được 3.462 giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, mặc dù người mua nhà đã nhận bàn giao và đã vào ở ổn định nhưng số lượng nhà đất chưa được cấp giấy chứng nhận vẫn còn rất nhiều. Điều này ảnh rất lớn đến thị trường bất động sản, lợi ích của người dân, cũng như uy tín của chủ đầu tư dự án.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, quá trình thực hiện dự án phát triển nhà ở của chủ đầu tư trải qua nhiều bước, nhiều giai đoạn với sự chi phối, áp dụng thực hiện nhiều pháp luật có liên quan. Trong đó, chủ đầu tư một số dự án phát triển nhà ở có vi phạm ở một hoặc một số quy định của các pháp luật có liên quan như thủ tục đầu tư; pháp luật về đất đai; pháp luật về xây dựng; pháp luật về tài chính tín dụng... Do đó dẫn đến việc chủ đầu tư nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người mua còn chậm hoặc việc thẩm định, cấp giấy chứng nhận của cơ quan đăng ký chưa đảm bảo được nhu cầu cấp giấy chứng nhận của người mua nhà, chủ đầu tư dự án.

Cũng theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, mục tiêu từ nay đến tháng 12/2023, Sở sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ngành và chủ đầu tư dự án giải quyết cấp giấy chứng nhận cho 37.421 căn nhà đã đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận. Đồng thời tháo gỡ những dự án còn vướng mắc trong cấp Giấy chứng nhận cho người mua như: Những dự án có vi phạm xây dựng; những dự án phải rà soát, xác định nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung do dự án có thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch… và vướng mắc cấp Giấy chứng nhận cho loại hình bất động sản mới (shophouse, officetel).

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sẽ chủ động cùng với Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố để đẩy nhanh công tác thẩm định, trình UBND TP.HCM phê duyệt nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với các dự án nhà ở cũng như hoàn thiện, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:20

(CL&CS) - Chỉ sau vài tháng ra mắt dự án, nhiều mảnh ghép của Vinhomes Royal Island đã nhanh chóng hoàn thành. Trong đó, Công viên văn hóa K-Park với kiến trúc truyền thống được tô điểm bằng các công trình biểu tượng đậm chất Hàn, đang trở thành điểm đến ưu thích của người dân và du khách khi đến với Hải Phòng.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.