Dữ liệu cũ
Thứ tư, 16/09/2020, 08:17 AM

TP.HCM: Lần đầu tiên trao trao giấy chứng nhận tập thể cho các dự án nhà ở

(CL&CS) - Lần đầu tiên Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM tổ chức lễ trao 1.000 giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở của 16 đơn vị trên địa bàn thành phố.

Trước hàng chục ngàn căn hộ của hàng trăm dự án trên địa bàn TP.HCM đang bị "treo" giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận) không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi thiết thực của người dân, làm khổ doanh nhiệp mà còn làm thất thu ngân sách Nhà nước.  

GCN 1
Đại diện 16 đơn vị có dự án nhận GCN

Với sự nỗ lực của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng với các cơ quan đơn vị, ngày 15/9, Sở TN&MT TP.HCM tổ chức lễ trao 1.000 giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở của 16 đơn vị có dự án hoàn chỉnh đầy đủ các quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng dự án theo đúng quy định trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT, khâu xác định giá đất của dự án để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với nhà nước được xác định là quan trọng vì thực tế có hàng chục dự án bị “treo” sổ hồng chỉ vì bị tắc tiền sử dụng đất.

UBND TP.HCM đã có công văn gửi Bộ TN&MT và Bộ Tài chính xem xét tháo gỡ vướng mắc trong việc thẩm định giá để xác định giá đất, xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn thành phố. Trong đó, xác định 7 vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan như: Tổ chức thuê đơn vị thẩm định giá, thời hạn hiệu lực của chứng thư thẩm định giá, thời điểm thẩm định giá trong quá khứ, phương pháp so sánh trực tiếp và phương pháp chiết trừ khi thực hiển thẩm định giá, việc định giá đất đối với một số vị trí có lợi thế sinh lời cao, ở vị trí đắc địa và khó khăn trong việc cấn trừ các khoản chi phí tạo lập đất vào nghĩa vụ tài chính.

Sở TN&MT cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn TP.HCM có tổng cộng 291.644 trường hợp đăng ký đất đai. Trong đó, đăng ký biến động là 282.591 trường hợp (tổ chức là 14.999 trường hợp, cá nhân 267.592 trường hợp). Đăng ký ban đầu là 9.053 giấy chứng nhận (tổ chức 448 giấy chứng nhận, cá nhân 8.605 giấy chứng nhận). Tính đến tháng 8/2020 thành phố đã cấp được 1.558.821 giấy chứng nhận, đạt 97,91 %.

Lãnh đạo Sở TN&MT thừa nhận, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân hiện nay chậm so với thực tế. Nguyên nhân chính là do quy trình tính giá đất vướng về mặt kỹ thuật, pháp lý. Nếu một dự án thực hiện đầy đủ quy trình thủ tục, nghĩa vụ tài chính thì việc cấp giấy dễ dàng. Nhưng với các dự án lớn, thời gian thực hiện kéo dài, trong quá trình triển khai có rất nhiều luật, quy định thay đổi, điều chỉnh, nên vướng nhiều pháp lý. 

Ngoài ra, một số doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dự án đã xin điều chỉnh quy hoạch nên khi hoàn thành cần thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung, nhiều quy định đã thay đổi, phát sinh dẫn đến quá trình cấp phép gặp nhiều khó khăn. 

Cũng theo vị lãnh đạo Sở TN&MT, hiện TP.HCM còn hơn 100 hồ sơ của doanh nghiệp chưa được giải quyết. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, đã tính giá đất được cho 38 dự án, sắp tới sẽ trình UBND thành phố thông qua thêm 49 dự án. Việc vướng mắc này làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước, nên thành phố rất muốn tháo gỡ nhưng có nhiều vấn đề không thể tự thực hiện được.

Ông Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM cho rằng, trong quá trình thực hiện việc cấp giấy chứng nhận gặp rất nhiều khó khăn từ hồ sơ, quá trình thẩm định, thông tin chưa rõ… và khó khăn nhất là những yếu tố pháp lý không thuộc thẩm quyền của TP.HCM cũng như Sở TN&MT. Vì vậy, Sở TN&MT đã hết sức nỗ lực cùng với các cơ quan đơn vị để giải quyết.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.