TP.HCM kêu gọi nhà đầu tư cho 6 dự án chỉnh trang đô thị

(NTD) - Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành uỷ TP.HCM cho biết, hiện thành phố có 6 dự án kêu gọi đầu tư di dời nhà trên và ven kênh rạch. Trong đó, dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm khá phức tạp nên thành phố cần hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện. Đối với 5 dự án còn lại, thành phố kêu gọi và lựa chọn nhà đầu tư cạnh tranh để triển khai thực hiện.

Tại hội nghị mời gọi tham gia chương trình cải tạo, di dời nhà trên và ven kênh rạch, chỉnh trang đô thị do UBND TP.HCM tổ chức ngày 1/2, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành uỷ TP.HCM khẳng định, thành phố quyết tâm tìm mọi phương thức mới, cơ chế mới, kinh nghiệm quốc tế và khả năng nội tại để giải quyết vấn đề đặc thù, trong đó có việc chỉnh trang đô thị, giúp người dân có chỗ ở, điều kiện làm việc tốt hơn.

Hiện thành phố có 6 dự án kêu gọi đầu tư di dời nhà trên và ven kênh rạch; trong đó, dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm khá phức tạp nên thành phố cần hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện. Đối với 5 dự án còn lại, thành phố kêu gọi và lựa chọn nhà đầu tư cạnh tranh để triển khai thực hiện.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị thành phố phấn đấu trong năm 2018 kêu gọi đầu tư 2 dự án để đến năm 2020 hoàn tất việc di dời 20.000 hộ dân. Cùng đó, UBND thành phố cần có chương trình tập huấn cho cán bộ làm công tác quy hoạch, học hỏi kinh nghiệm từ Nhật Bản theo hướng không di dời người dân đi chỗ khác mà cải tạo đô thị ngay trên chính phần đất hiện hữu nhằm sử dụng đất hiệu quả hơn, tăng giá trị đất sử dụng đất.

di-doi-1004
Toàn TP.HCM có hơn 21.000 căn nhà trên và ven kênh rạch. Ảnh: N.Vũ

Con số cụ thể về nhà trên và ven kênh rạch theo báo cáo của Giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Trọng Tuấn thì hiện nay toàn TP có hơn 21.000 căn nhà trên và ven kênh rạch; tập trung chủ yếu tại quận 8 (9.806 căn), quận Bình Thạnh (1.830 căn), quận 7 (1.730 căn), quận 4 (1.630 căn)…

Tuy vậy, việc mời gọi đầu tư gặp nhiều khó khăn, ông Trần Vĩnh Tuyến Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá, thành phố hiện vẫn có quá nhiều hộ dân sống trên và ven kênh, rạch. Đây là nỗi đau, trăn trở và day dứt của lãnh đạo thành phố qua nhiều thời kỳ.

Chính vì vậy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đặt ra chỉ tiêu đến năm 2020, di dời và tổ chức lại cuộc sống cho 21.000 người dân đang sống trên và ven kênh rạch. Để thực hiện được mục tiêu này, trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, thành phố chủ trương xã hội hóa đầu tư và có chính sách ưu đãi thu hút các nguồn vốn theo phương thức đối tác công tư. Thành phố cam kết tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư tiếp cận những chính sách ưu đãi; đảm bảo công khai, minh bạch khi đấu thầu triển khai dự án.

Theo ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, một trong những khó khăn lớn nhất hiện vẫn là nguồn vốn để bồi thường, giải phóng mặt bằng. Nhu cầu vốn ngân sách khoảng 25.745 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách TP chỉ có 2.508 tỉ đồng, cần phải huy động hơn 23.000 tỉ đồng nữa mới đủ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đồng quan điểm, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam - ông Ousmane Dione cho rằng, triển khai dự án này, thành phố sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề như vốn, di dời và tái định cư người dân.

“Muốn thực hiện được điều này, thành phố sẽ phải cải cách mạnh mẽ hơn nữa về thể chế, đồng thời tăng cường kiểm tra và giám sát của các cơ quan chuyên môn. Ngân hàng Thế giới cam kết sẽ tiếp tục hợp tác toàn diện, hỗ trợ thành phố triển khai dự án cải tạo dòng kênh để xây dựng thành phố hiện đại, vì lợi ích người dân”, ông Ousmane Dione nói và cho biết.

N.Vũ

Bình luận

Nổi bật

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:47

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đang triển khai thực hiện các thủ tục để đổi tên ngân hàng theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua.

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.