Dữ liệu cũ
Thứ tư, 25/09/2019, 05:40 AM

TP.HCM đồng ý kiến nghị xã hội hóa 2 dự án nạo vét luồng sông tại Cần Giờ

(NTD) - Hai dự án xã hội hóa này thực hiện theo hình thức kết hợp tận thu sản phẩm bù chi phí, không sử dụng ngân sách.

Vừa qua, UBND TP.HCM có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam về việc “Lấy ý kiến triển khai dự án xã hội hóa nạo vét trên địa bàn thành phố”. 

Đề nghị xem xét nhiều nội dung quan trọng

Theo văn bản số 3684/UBND-ĐT gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam ngày 9/9/2019, UBND TP.HCM đồng ý chủ trương triển khai dự án xã hội hóa nạo vét khu neo đậu tránh trú bão trên sông Gò Gia (huyện Cần Giờ) đoạn từ tim sông Tắc Ông Cu cắt vuông góc sông Gò Gia về phía thượng lưu theo hình thức kết hợp tận thu sản phẩm bù chi phí, không sử dụng ngân sách nhà nước. Dự án này do Công ty TNHH Thành Hồng Phát làm chủ đầu tư đã được Bộ Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện trên địa bàn thành phố.

Các bước triển khai dự án tiếp theo thực hiện theo quy định tại Nghị định số 159/NĐ-CP ngày 28/11/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa.

Dự án thứ hai cũng theo hình thức tận thu sản phẩm sử dụng để bù chi phí, không sử dụng ngân sách nhà nước do Công ty TNHH Hải Hưng Thịnh làm chủ đầu tư là dự án nạo vét, duy tu, nâng cấp luồng sông Đồng Tranh và tuyến luồng Tắt Ông Cu - Tắt Bài đến sông Gò Gia.

Dự án đã triển khai thi công nạo vét từ 9/2016 - 12/2016, khu vực thi công có dấu hiệu sạt lở, xâm thực đất rừng phòng hộ, do đó đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì, phối hợp với Sở ngành, địa phương và các đơn vị liên quan thực hiện đánh giá, xác định nguyên nhân sạt lở, xâm thực đất rừng phòng hộ Cần Giờ để làm cơ sở xem xét tiếp tục triển khai dự án này.

Van ban
Một trong nhiều nội dung văn bản 3684/UBND-ĐT của UBND TP.HCM gửi Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam ngày 9/9/2019

UBND TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các thủ tục đăng ký khối lượng sản phẩm tận thu theo quy định và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với khối lượng nạo vét. Thời gian thi công nạo vét từ 6-18h hàng ngày, không thi công vào ban đêm.

Chủ đầu tư phải thiết lập các mốc quan trắc kiểm tra diễn biến đường bờ phục vụ thi công nạo vét (quan trắc trước khi triển khai thi công và trong quá trình thi công). Phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Hàng hải khu vực, địa phương, Ban Quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ và các đơn vị liên quan trong quá trình thiết lập mốc quan trắc và giám sát diễn biến đường bờ tại khu vực thi công.

Ngoài ra UBND TP.HCM đề nghị công ty được cấp phép nạo vét xác định rõ quy mô nạo vét, vị trí đổ bùn của dự án và lập lại thủ tục báo cáo đánh giá tác động môi trường, đồng thời xin ý kiến về việc chấp thuận vị trí đổ bùn của cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định trước khi xem xét cho triển khai dự án, thực hiện báo cáo khối lượng đã tận thu cho Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM để tính tiền cấp quyền khai thác trong đó làm rõ tỷ lệ thu hồi cát, bãi đổ bùn…

Về lựa chọn tư vấn giám sát độc lập, TP.HCM yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức lựa chọn tư vấn giám sát đủ năng lực để hỗ trợ giám sát thực hiện hợp đồng dự án theo quy định.

Bất nhất tại dự án nạo vét luồng hàng hải

Một nội dung khác liên quan tới các dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải tại huyện Cần Giờ, trong khi UBND huyện Cần Giờ đề xuất tạm dừng triển khai dự án thì Sở Giao thông Vận tải lại tham mưu UBND TP.HCM tiếp tục triển khai thực hiện.

Cụ thể, ngày 2/8/2019, UBND huyện Cần Giờ có văn bản số 3392 gửi Sở Giao thông Vận tải TP.HCM kiến nghị tạm thời không chấp thuận triển khai dự án xã hội hóa nạo vét trên địa bàn.

71519557_2361929107237177_3374073664323452928_n
Nạo vét và khai thác cát gây sạt lỡ trên địa bàn huyện Cần Giờ. Ảnh: V.Sơn

Theo UBND huyện Cần Giờ, các tuyến sông thuộc các dự án xã hội hóa nạo vét khu neo đậu tránh trú bão trên sông Gò Gia, đoạn từ tim sông Tắc Ông Cu cắt vuông góc sông Gò Gia về phía thượng lưu (tới lý trình 9,5km) theo hình thức kết hợp tận thu sản phẩm bù chi phí, không sử dụng ngân sách Nhà nước của Công ty TNHH Thành Hồng Phát và một số dự án khác.

Theo UBND huyện Cần Giờ, công tác xã hội hóa duy tu, nạo vét các tuyến luồng hàng hải là phù hợp với chủ trương, chính sách và pháp luật Nhà nước tuy nhiên, các tuyến luồng nói trên có dấu hiệu sạt lở rừng phòng hộ Cần Giờ (xâm thực đất rừng).

Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cũng cho rằng, dự án do Công ty TNHH Thành Hồng Phát triển khai cần bổ sung pháp lý, bổ sung biện pháp phòng chống, giám sát sạt lở, bổ sung vị trí đổ sản phẩm nạo vét dự phòng để khi thi công có bãi đổ đáp ứng yêu cầu.

Ngoài ra, Cục Hàng hải TP.HCM cũng đề nghị chủ đầu tư xác định cụ thể phạm vi nạo vét vì có những khu vực nạo vét nằm ngoài phạm vi các điểm neo đậu đề xuất (theo bản vẽ thiết kế số KV.I-01 và KV.I-02); rà soát lại phạm vi nạo vét của dự án chồng lấn với phạm vi dự kiến xây dựng bến phao BP12, BP13 và 03 vị trí neo đậu GG-01, GG-02, GG-0. Tương tự, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đề nghị Công ty TNHH Thành Hồng Phát xác định rõ quy mô nạo vét, vị trí đổ bùn của dự án và lập lại thủ tục báo cáo đánh giá tác động môi trường; đồng thời xin ý kiến về việc chấp thuận vị trí đổ bùn của cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định trước khi xem xét cho triển khai dự án.

Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vẫn tham mưu UBND TP.HCM tiếp tục triển khai tại Công văn số 6125/SGTVT-GTT ngày 14/8/2019 và đã được UBND TP.HCM chấp thuận.

 Vũ Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.