Thứ năm, 03/06/2021, 07:39 AM

TP.HCM: Ban hành quy định về an toàn PCCC đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh

(CL&CS) - Quy định chiều rộng thông thủy của lối ra thoát nạn tối thiểu 0,8m và chiều cao tối thiểu 1,9m. Đối với nhà chỉ có 1 lối ra thoát nạn, phải bố trí lối thoát nạn thứ 2 bằng cầu thang ngoài nhà hoặc thang nối giữa các tầng nhà hay lối ra khẩn cấp...

UBND TP.HCM vừa ban hành quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất trên địa bàn TP.HCM, có hiệu lực từ ngày 10/6/2021.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, trên 50% vụ cháy, nổ tại TP.HCM xảy ra ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, trên 50% vụ cháy, nổ tại TP.HCM xảy ra ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh

Đối với nhà chỉ có 1 lối ra thoát nạn, phải bố trí lối thoát nạn thứ 2 bằng cầu thang ngoài nhà hoặc thang nối giữa các tầng nhà hoặc lối ra khẩn cấp như: lối thoát qua ban công, lối lên sân thượng hoặc lên mái để có khả năng thoát nạn sang các nhà liền kề hoặc khu vực an toàn.

Nhà có tầng sân thượng phải bố trí thông thoáng, có lối lên từ tầng dưới qua các thang cố định. Tại vị trí cửa lên tầng mái, nếu có bố trí khóa cửa, phải thiết kế để có thể dễ dàng thao tác mở cửa từ bên trong.

Không xây bít ô thông tầng để không ảnh hưởng đến thoát khói tự nhiên. Đối với nhà không có các ô thông tầng hoặc đã lắp kính cần thiết kế, lắp đặt các lỗ cửa thoát khói tự nhiên trong nhà thông qua mái nhà hoặc thoát khói trực tiếp ra không gian bên ngoài tại các tầng.

Cửa chính của nhà thoát nạn ra ngoài phải sử dụng cửa có bản lề. Nhà có thiết kế ban công, phải đảm bảo thông thoáng, không được che chắn ban công tạo thành phòng, không lắp đặt lồng sắt, lưới sắt gây cản trở việc thoát nạn và cứu người khi xảy ra cháy, nổ.

Đối với nhà ở riêng lẻ, mọi gia đình sắp xếp gọn gàng tài sản, vật tư, chất cháy sao cho không cản trở lối và đường thoát nạn. Các gia đình không cất, sử dụng bình xịt côn trùng tại vị trí sử dụng ngọn lửa trần để đun nấu.

Khi phát hiện có mùi đặc trưng khí gas, người dân giữ nguyên hiện trạng hệ thống điện, không dùng ngọn lửa trần, sử dụng hệ thống thông gió tự nhiên để thoát khí gas; khóa ngay van bình gas và báo cho đại lý gần nhất; không sử dụng bình gas mini đã qua sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Khi sửa chữa, cải tạo nhà ở, thợ hàn phải có chứng chỉ về hàn cắt cũng như giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (PC07) Công an TP.HCM, trên 50% vụ cháy, nổ tại TP.HCM xảy ra ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh, gây thiệt hại 83% về người và tài sản trong tổng số vụ.

Riêng từ tháng 3/2021 đến nay, TP.HCM đã xảy ra nhiều vụ cháy, khiến 17 người thiệt mạng, chủ yếu liên quan đến nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Chủ động ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

Chủ động ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:12

(CL&CS) - Dự báo tình hình buôn lậu hàng giả, hàng hoá giả mạo về sở hữu trí tuệ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, giả mạo nguồn gốc xuất xứ trong năm 2024 tiếp tục có những thay đổi, diễn biến khó đánh giá.

Cần thiết sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

Cần thiết sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:07

(CL&CS) - Sau hơn 17 năm triển khai, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật đã bộc lộ những hạn chế, bất cập nhất định, trong đó có nhiều quy định không còn phù hợp với thực tiễn.

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:04

(CL&CS) - Song song với quá trình ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới thì các hình thức gian lận cũng phát triển đa dạng trên không gian số từ lợi dụng lòng tin, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, lợi dụng lỗ hổng trong quy trình, lợi dụng sự tiện lợi của công nghệ,... Điều này đòi hỏi các tổ chức phải liên tục cập nhật và nâng cao khả năng phòng ngừa và phát hiện các hình thức lừa đảo.