Chưa nghiệm thu PCCC, chủ đầu tư Aqua Central đã đưa dân vào ở

(NTD) - Việc chủ đầu tư đưa một số hộ dân vào ở, công trình vào hoạt động đã vi phạm quy định về Phòng cháy chữa cháy (PCCC), tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn.

Công an TP. Hà Nội cho biết, đơn vị đã phối hợp với Cục Cảnh sát PCCC&CNCH - Bộ Công an tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đối với dự án Tòa nhà hỗn hợp văn phòng dịch vụ, thương mại, khách sạn và căn hộ thương mại (dự án Aqua Central, số 44 Yên Phụ, quận Ba Đình) theo hồ sơ đã được Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thẩm duyệt tại văn bản số 4795/TD-PCCC-P6 ngày 14/10/2015.

Theo đó, tòa nhà hỗn hợp văn phòng dịch vụ, thương mại, khách sạn và căn hộ thương mại do Công ty Cổ phần Tháp nước Hà Nội làm chủ đầu tư với quy mô gồm 21 tầng nổi, 03 tầng hầm.

Qua công tác kiểm tra, nhận thấy công trình còn một số nội dung không đảm bảo an toàn về PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản nghiệm thu về PCCC theo quy định như: Giao thông; Giải pháp thoát nạn, bố trí mặt bằng; Giải pháp ngăn cháy lan.

hanoi-aqua-central_xtpa
Dự án Aqua Central tại số 44 Yên Phụ

Qua kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện nhiều vi phạm về Hệ thống PCCC và các hệ thống kỹ thuật liên quan như: Hệ thống chữa cháy bằng khí FM200: Phòng chữa cháy khí FM200 của công trình chưa đảm bảo kín khi hệ thống hoạt động; chưa có tín hiệu cảnh báo xả khí, bình chữa cháy khí đặt trực tiếp trong phòng, cửa phòng chưa có tay co tự động đóng.

 Miệng xả khói của hệ thống hút khói và miệng lấy không khí của hệ thống tăng áp không đảm bảo khoảng cách theo quy định. Bố trí đèn chỉ dẫn thoát nạn tại tầng hầm chưa đảm bảo chỉ hướng thoát nạn. Một số gian phòng kỹ thuật chưa được lắp đầu phun chữa cháy.

Theo Công an TP. Hà Nội, việc chủ đầu tư đưa một số hộ dân vào ở, công trình vào hoạt động đã vi phạm quy định về PCCC theo Điều 17 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính Phủ. Tại buổi kiểm tra, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã lập biên bản vi phạm hành chính về PCCC đối với hành vi vi phạm nói trên theo Khoản 6, Điều 36, Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục các tồn tại về PCCC cho đến khi được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC theo quy định.  

Công an TP. Hà Nội đã có văn bản đề nghị Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội không cấp điện, nước sử dụng cho công trình khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Thông báo số 152/TB-VP ngày 26/6/2017 và số 303/TB-VP ngày 29/12/2017.

Trong thời gian tới Công an thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát PCCC&CNCH kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục các thiếu sót, vi phạm về PCCC để được Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cấp văn bản nghiệm thu về PCCC theo quy định.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức không vào ở, làm việc và kinh doanh tại các công trình chưa đảm bảo các điều kiện về PCCC tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngọc An

Bình luận

Nổi bật

Cú ‘rút chân’ thần sầu của VN-Index

Cú ‘rút chân’ thần sầu của VN-Index

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 14:11

Đồ thị VN-Index phiên hôm nay 16/4 tạo nên nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư.

3 nhà lãnh đạo của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đã chọn Việt Nam làm điểm dừng chân

3 nhà lãnh đạo của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đã chọn Việt Nam làm điểm dừng chân

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 13:23

Ngoài CEO của Tập đoàn Apple, Việt Nam cũng là điểm đến của nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu khác.

Thị trường nhà đất phía Nam “túc tắc” có giao dịch trở lại

Thị trường nhà đất phía Nam “túc tắc” có giao dịch trở lại

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 12:34

Sau giai đoạn trầm lắng từ nửa cuối năm 2022, thị trường nhà đất phía Nam trong đó có nhà phố và đất nền có dấu hiệu chuyển biến từ đầu năm 2024. Song, chủ yếu lại tập trung ở một số khu vực đô thị có quy hoạch, trong khi các khu vực khác ít biến động. Hoạt động giao dịch chưa có sự đột biến, mà ở mức thăm dò là chính.