Dữ liệu cũ
Thứ hai, 03/07/2017, 16:50 PM

TP. HCM:Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017 chuyển biến tích cực

(NTD) - Sáng 3/7, phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2017 đã diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo tất cả các địa phương trên cả nước theo hình thức trực tuyến do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.

Theo công bố của Tổng Cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội đã có chuyển biến tích cực. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2017 ước tính tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 5,73% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, quý I tăng 5,15%; quý II đã khởi sắc hơn quý I với tốc độ tăng 6,17%. Trong mức tăng chung 5,73% của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,65%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 5,81%; khu vực dịch vụ tăng 6,85%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ 5 năm gần đây.

TPHCM
Phiên họp Chính phủ thường kỳ báo cáo tình hình hình kinh tế -  xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2017.

Trong quý II/2017, một số ngành có mức tăng trưởng cao như: Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đạt mức tăng 10,52%, tương đương mức tăng 10,50% của cùng kỳ năm trước, đóng góp 1,79 điểm phần trăm. Ngành xây dựng 6 tháng đầu năm tăng trưởng khá với tốc độ 8,50%, đóng góp 0,45 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung. Trong khu vực dịch vụ, một số ngành có tỷ trọng đóng góp lớn vào mức tăng trưởng chung như: Bán buôn và bán lẻ tăng 7,10% so với cùng kỳ năm trước; dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 8,90%; hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 7,66%.

Về hoạt động ngân hàng, tính đến 20/6/2017, tổng phương tiện thanh toán tăng 5,69% so với cuối năm 2016 (cùng kỳ năm trước tăng 8,07%); huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 5,89% (cùng kỳ năm trước tăng 8,23%), tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm đạt 7,54%. Mặt bằng lãi suất huy động tương đối ổn định. Mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến ở mức 6% - 9%/năm đối với ngắn hạn, 9% - 11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng có tình hình tài chính minh bạch, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4% - 5%/năm.

Đối với tình hình đăng ký doanh nghiệp, 6 tháng đầu năm, cả nước có 61.276 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 596.000 tỷ đồng, tăng 12,4% về số doanh nghiệp và tăng 39,4% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016; vốn đăng ký bình quân của một doanh nghiệp thành lập mới đạt 9,7 tỷ đồng, tăng 24%.

Riêng TP. HCM, theo báo cáo của Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, trong 6 tháng đầu năm tình hình kinh tế - xã hội của TP. HCM tăng trưởng. Cụ thể, ngành du lịch TP phát triển khá, tăng 14% so với năm ngoái. Đối với các chính sách thuế của nhiều doanh nghiệp, đảm bảo tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Theo đó, thành lập mới hơn 20.500 doanh nghiệp, với vốn đầu tư trực tiếp rừ nước ngoài đạt 2,3 tỉ đô la Mỹ. Vốn viện trợ, phí giải ngân đạt 2.200 tỷ đồng, đạt 51%  kế hoạch vốn được giao. Công tác quản lý đô thị được chỉ đạo quyết liệt, trật tự đô thị lòng đường, vỉa hè trên địa bàn đã đạt được kết quả bước đầu, tạo được sự đồng thuận của nhân dân.

Nhiều công trình, hạ tầng được khởi công, hoàn thành đưa vào sử dụng nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, ngập nước. Các lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, góp phần nâng cao tính minh bạch, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí, cho người dân và doanh nghiệp. Các hoạt động đối ngoại được triển khai hiệu quả, mở rộng hội nhập với thế giới.

Tuy nhiên, vẫn còn những mặt hạn chế như: môi trường kinh doanh cạnh tranh với nền kinh tế có cải thiện nhưng vẫn còn chưa đạt yêu cầu, gặp nhiều khó khăn. TP hiện nay dựa vào vốn và lao động, phát triển hỗ trợ công nghiệp còn chậm, tiềm năng du lịch chưa phát huy, việc đổi mới khoa học công nghệ vào sản xuất, công tác quản lý đất đai còn nhiều bất cập, hiệu quả sử dụng đất đai phục vụ cho thương mại doanh nghiệp chưa cân xứng,... Người dân còn nhiều bức xúc về vấn đề giao thông ngập nước, ô nhiễm môi trường, quá tải bệnh viện, an ninh trật tự,... chưa đạt yêu cầu đặt ra. 

Hải Đăng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.