Thứ tư, 12/06/2024, 20:14 PM

TP. HCM dự chi hơn 15.000 tỷ đồng làm 4 tuyến đường huyết mạch khơi thông cửa ngõ Tây Bắc

TP. HCM sắp mở rộng 4 tuyến đường huyết mạch, "án ngữ" ngay cửa ngõ phía Tây Bắc với tổng mức đầu tư các dự án hơn 15.000 tỷ đồng nhằm giảm tình trạng ùn tắc ở khu vực này.

1. Đường Tân Kỳ Tân Quý sẽ mở rộng lên 30m

Tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý được xem là một trong những tuyến đường huyết mạch của cửa ngõ Tây Bắc, kết nối các huyện như Hóc Môn, quận Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình với sân bay Tân Sơn Nhất và khu nội đô của thành phố.

Với hiện trạng rộng từ 8-10m, tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý luôn trong tình trạng ùn ứ do lưu lượng xe qua đây đông đúc.

Tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý luôn trong tình trạng ùn ứ. Ảnh: Internet

Tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý luôn trong tình trạng ùn ứ. Ảnh: Internet

Đoạn đường từ Bình Long đến đường Mã Lò có tổng chiều dài gần 2km, hiện đang được mở rộng lên 30m với tổng mức đầu tư 1.232 tỷ đồng. Dự án đang được đẩy nhanh tiến độ, sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM hiện đang lên kế hoạch mở rộng các đoạn còn lại của tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý. Cụ thể, dự án sẽ mở rộng từ đoạn đường Cộng Hòa đến đường Lê Trọng Tấn (dài 636m) lên 30m cho 6 làn xe với tổng vốn 1.345 tỷ đồng, được triển khai giai đoạn 2024-2027.

Đoạn đường từ Bình Long đến đường Lê Trọng Tấn mở rộng lên 30m với tổng vốn khoảng 4.100 tỷ đồng, được triển khai giai đoạn 2024-2028.

2. Mở rộng đường Trường Chinh

Đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ) cũng được mở rộng từ 10-12m lên 30m cho 6 làn xe lưu thông. Tuyến đường này được xem là cửa ngõ trục chính phía Tây Bắc ra vào trung tâm TP. HCM.

Tuyến đường Trường Chinh sẽ được mở rộng lên 30m. Ảnh: Internet

Tuyến đường Trường Chinh sẽ được mở rộng lên 30m. Ảnh: Internet

Trong khi đoạn từ nút giao An Sương đến đường Cộng Hòa rộng 10 làn xe thì đoạn từ đường Cộng Hòa đến Âu Cơ chỉ còn 4 làn xe, tạo "nút thắt cổ chai", gây nên tình trạng kẹt xe.

Sở GTVT TP. HCM đã đề xuất chi ngân sách 3.750 tỷ đồng để mở rộng đoạn đường từ Cộng Hòa đến Âu Cơ nhằm xóa bỏ "nút thắt cổ chai" này, dự án được đề xuất sẽ triển khai trong giai đoạn từ năm 2024-2028.

3. Quốc lộ 22 mở rộng 8 làn xe

Nằm ở cửa ngõ Tây Bắc, Quốc lộ 22 được xem là tuyến quốc lộ duy nhất nối TP. HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh).

Nhưng hiện trạng hiện tại, Quốc lộ 22 chỉ có 2 làn ô tô và 1 làn xe máy mỗi bên không thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng nhanh của TP. HCM.

Quốc lộ 22 sẽ được mở rộng trong thời gian tới. Ảnh: Internet

Quốc lộ 22 sẽ được mở rộng trong thời gian tới. Ảnh: Internet

Hội đồng Nhân dân TP. HCM đã thông qua chủ trương mở rộng tuyến Quốc lộ 22 dài 9,1km theo hình thức BOT sau khi Nghị quyết 98 của Quốc hội cho phép thành phố áp dụng hình thức này đối với các công trình nâng cấp đường hiện hữu.

Quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Dương đến Vành đai 3 TP. HCM sẽ được mở rộng 60m ứng với 8 làn xe. Trên tuyến đường này sẽ xây dựng một số cầu vượt tại nút giao Nguyễn Ảnh Thủ, nút giao Nguyễn Văn Bứa...

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 7.100 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng khoảng 2.409 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách TP. HCM sẽ tham gia dự án với tỷ lệ 50% còn lại do nhà đầu tư thu xếp để thi công phần xây lắp. Dự kiến công trình sẽ khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành sau 3 năm.

4. Mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa

Đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) được xem là tuyến trục chính cửa ngõ nối TP. HCM với tỉnh Long An, mặt đường hẹp chỉ từ 11-14m nên luôn trong tình trạng kẹt xe triền miên.

Đường Nguyễn Văn Bứa sẽ được mở rộng để khắc phục tình trạng kẹt xe. Ảnh: Internet

Đường Nguyễn Văn Bứa sẽ được mở rộng để khắc phục tình trạng kẹt xe. Ảnh: Internet

Trước tình trạng này, Sở GTVT TP. HCM hiện đang kiến nghị UBND TP. HCM bố trí vốn để mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) và hiện đang xây dựng cầu Lớn.

Đoạn đường Nguyễn Văn Bứa sẽ được mở rộng từ 32-40m đồng thời xây dựng mới một đơn nguyên cầu Lớn và cầu Tỉnh lộ 9, mỗi cầu sẽ dài 58m, rộng 17,5m. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 2.421 tỷ đồng bằng vốn ngân sách TP. HCM, sẽ được triển khai trong giai đoạn 2024-2028.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

'Sợi dây kết nối' gần 2.900 tỷ đồng giữa Hà Nội với tỉnh không núi biển sắp được khơi thông

'Sợi dây kết nối' gần 2.900 tỷ đồng giữa Hà Nội với tỉnh không núi biển sắp được khơi thông

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 22:34

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên có chiều dài 33,5km với tổng vốn đầu tư gần 2.900 tỷ đồng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện và sắp được thông xe.

Cảng Đà Nẵng chính thức 'khai mở' cầu cảng số 4, 5 bến cảng Tiên Sa

Cảng Đà Nẵng chính thức 'khai mở' cầu cảng số 4, 5 bến cảng Tiên Sa

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 22:33

Khu bãi sau cầu cảng số 4, 5 thuộc bến cảng Tiên Sa (P. Thọ Quang, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) đã chính thức được Cảng Đà Nẵng đưa vào khai thác vào ngày 13/6/2024.

Thị xã giữ 5 'mũi nhọn' kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu được tiếp sức 'cất cánh' lên thành phố trong năm 2025

Thị xã giữ 5 'mũi nhọn' kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu được tiếp sức 'cất cánh' lên thành phố trong năm 2025

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 20:40

Để thúc đẩy nhanh quá trình đưa thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) lên thành phố trong năm 2025, UBND tỉnh này đã lập thêm 3 phường, quy hoạch 7 phân khu và làm thêm nhiều tuyến đường giao thông mới.