Thứ ba, 26/03/2024, 09:53 AM

TP. HCM chi hơn 300 tỷ đồng 'lột xác' công trình kiến trúc biểu tượng 124 năm tuổi

Công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ được đi vào trùng tu trong năm 2025.

Trong báo cáo nhiệm vụ trọng tâm và giải quyết vướng mắc của ngành văn hóa và thể thao của thành phố, Sở Văn hóa - Thể thao TP. Hồ Chí Minh có nhắc đến việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố. Một trong những công trình quan trọng được nhắc đến là tu bổ di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia Nhà hát TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, tổng mức đầu tư tiến hành đại trùng tu Nhà hát TP. Hồ Chí Minh là hơn 337 tỷ đồng. Công trình hiện đang thực hiện giai đoạn đầu tư với những nội dung như lập đề cương, nhiệm vụ thiết kế, lên kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu...

Dự kiến năm 2025 sẽ tiến hành trùng tu Nhà hát TP. Hồ Chí Minh

Dự kiến năm 2025 sẽ tiến hành trùng tu Nhà hát TP. Hồ Chí Minh

Dự kiến, đầu năm 2025 sẽ tiến hành khởi công công trình tu bổ nhà hát mang tính biểu tượng của thành phố. Tuy nhiên hiện nay, dự án vẫn còn gặp phải vướng mắc. Đó là kế hoạch vốn đề xuất năm nay là 5 tỷ đồng chưa được bố trí.

Theo nghị quyết HĐND thành phố thông qua, Nhà hát TP. Hồ Chí Minh sẽ được tu bổ, phục dựng khối nhà chính, bổ sung các hệ thống kỹ thuật trang thiết bị. Đồng thời tiến hành tổ chức di dời, bảo quản, cách thức sử dụng các hiện vật, thiết bị trong khi thi công. Vì đây là di tích cấp quốc gia nên yêu cầu quan trọng khi thực hiện cải tạo là đảm bảo tính nguyên trạng của công trình. Để phục vụ nguyên tắc này trong quá trình thi công, ngành chức năng đã tiến hành scan 3D toàn bộ công trình kiến trúc nhằm tạo các file dữ liệu với hình ảnh 3D, kích thước đúng tỷ lệ hiện thành, cấu kiện, thành phần,... trước khi bắt tay vào sửa chữa.

Theo kế hoạch, thời gian tu sửa Nhà hát TP. Hồ Chí Minh sẽ được thực hiện trong hơn 3 năm theo hình thức cuốn chiếu. Điều này đảm bảo các phòng chức năng hoạt động thường xuyên. 

Cùng với Nhà hát TP. Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa - Thể thao TP. Hồ Chí Minh cũng đưa 7 dự án lớn khác vào chủ trương đầu tư, bao gồm: dự án Cung văn hóa Thiếu nhi TP. Hồ Chí Minh, cải tạo - sửa chữa Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ, cải tạo - nâng cấp Sân vận động Thống Nhất; Sân vận động Hoa Lư, Câu lạc bộ Bơi lặn Phú Thọ, nhà tập luyện thể thao Phú Thọ, xây dựng mới Trung tâm Đào tạo vận động viên năng khiếu thể thao.

Theo kế hoạch, các công trình này sẽ tổ chức đánh giá, sơ kết việc triển khai thực hiện vào dịp 30/4/2025 để chào mừng kỷ niệm ngày thống nhất đất nước. Trong giai đoạn từ 1/3-30/4/2025 sẽ tiến hành tổ chức đánh giá kết quả thực hiện và lần lượt tổ chức các lễ khởi công dự án, lễ khánh thành công trình.

Nhà hát TP. Hồ Chí Minh (thường được gọi ngắn gọn là Nhà hát Thành phố) có tên chính thức là Nhà hát Giao hưởng – Nhạc, Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình được xây dựng từ năm 1898 và được đưa vào hoạt động từ năm 1900.

Ngày nay, Nhà hát TP. Hồ Chí Minh vị trí thuận lợi tại trung tâm thành phố với mặt tiền hướng ra Công trường Lam Sơn và đường Đồng Khởi. Nhà hát được xem là nhà hát trung tâm, đa năng chuyên tổ chức biểu diễn sân khấu nghệ thuật đồng thời cũng được sử dụng để tổ chức các sự kiện lớn. Đây cũng là nhà hát thuộc loại lâu đời theo kiến trúc Tây Âu và được xem như một địa điểm tham quan của thành phố này.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

Chuyên gia chỉ rõ thời điểm giá chung cư sẽ giảm 30%, hết thời ‘ngáo giá’

Chuyên gia chỉ rõ thời điểm giá chung cư sẽ giảm 30%, hết thời ‘ngáo giá’

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 20:43

Ông Nguyễn Anh Quê hé lộ thời điểm giá chung cư sẽ giảm bởi "giá nhà quá cao vượt khỏi khả năng thanh toán của người dân".

'Phú bà' bất động sản Midu: Chốt 21 lô đất trong vòng '1 nốt nhạc', tư duy kinh doanh 'không phải dạng vừa'

'Phú bà' bất động sản Midu: Chốt 21 lô đất trong vòng '1 nốt nhạc', tư duy kinh doanh 'không phải dạng vừa'

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 20:33

Trước khi đi đến hôn nhân với thiếu gia ngành nhựa, Midu sở hữu 'lý lịch kinh doanh' đáng ngưỡng mộ, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.

Thành phố thuộc tỉnh có nhiều di sản văn hóa nhất Việt Nam sẽ có 7 phân khu mới

Thành phố thuộc tỉnh có nhiều di sản văn hóa nhất Việt Nam sẽ có 7 phân khu mới

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 20:17

Đây là tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Việt Nam.