Thứ năm, 22/08/2019, 13:44 PM

Toyata Việt Nam Chung tay bảo vệ môi trường

(NTD) - Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng Môi trường Toyota toàn cầu do Tập đoàn Ô tô Toyota Nhật Bản (TMC) phát động, năm nay, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) tiếp tụcthực hiện “Tháng Môi trường Toyota 2019”.

Hoạt động thường niên này được TMV triển khai kể từ năm 2008 với mục đích nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường (BVMT) cho các thành viên công ty, từ đó chung tay góp phần BVMT tại Việt Nam.

“Tháng Môi trường Toyota 2019 ” bao gồm các hoạt động: Lễ ký cam kết bảo vệ môi trường; “Thách thức với KHÔNG sử dụng nhựa dùng một lần”; cuộc thi ảnh môi trường Toyota; Chiến dịch Tiết kiệm giấy in. Bên cạnh đó, hàng loạt các hoạt động tiết kiệm nhiên liệu dài hạn cũng được triển khai, đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, từng bước giải quyết các vấn đề môi trường trong lao động, sản xuất và hướng tới BVMT.

Lễ ký cam kết môi trường
Lễ ký cam kết bảo vệ môi trường

Lễ ký cam kết bảo vệ môi trường

Tháng 6/2019, Ban lãnh đạo TMV và các trưởng bộ phận tiếp tục ký Cam kết chung tay gìn giữ và BVMT, với các mục tiêu hướng tới môi trường cụ thể. Trong cam kết này, các mục tiêu TMV đưa ra luôn tuân thủ và hướng tới “Thách thức môi trường Toyota đến năm 2050” (do Tập đoàn Toyota Nhật Bản công bố vào tháng 10/2015). Thách thức môi trường này bao gồm 6 nội dung: xóa bỏ phát thải CO2 trên các mẫu xe mới; xóa bỏ phát thải CO2 trong toàn bộ vòng đời xe; nhà máy không phát thải CO2; xử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn nước; xây dựng xã hội dựa trên nền tảng tái chế; xây dựng một xã hội tương lai hòa hợp với thiên nhiên.

 “Thách thức với KHÔNG sử dụng nhựa dùng một lần”

Hoạt động nhằm kêu gọi toàn bộ nhân viên TMV và hệ thống đại lý Toyota từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon và đồ nhựa dùng một lần; khuyến khích sử dụng các sản phẩm có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Trong khuôn khổ hoạt động, TMV kêu gọi toàn bộ thành viên thực hiện không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần thông qua các hành động cụ thể và đạt được những thành công nhất định. Dự kiến, một lượng lớn sản phẩm nhựa dùng một lần sẽ được giảm thiểu tại TMV: 36.000 chai nước nhựa/năm, 280.000 cốc nhựa/năm và 3.400 ống hút nhựa/năm. Những sản phẩm nhựa dùng một lần sẽ được TMV thay thế bằng những sản phẩm thân thiện với môi trường. Tại các đại lý Toyota, 100% đại lý đã lên kế hoạch và cam kết: không sử dụng cốc và ống hút nhựa, không sử dụng nước đóng chai, không dùng túi quà tặng bằng nylon. 

Chương trình Eco dealership
Cuộc thi ảnh năm nay được phát động với chủ đề “Nói KHÔNG với sản phẩm nhựa dùng một lần”

Cuộc thi Ảnh môi trường Toyota

Cuộc thi ảnh năm nay được phát động với chủ đề “Nói KHÔNG với sản phẩm nhựa dùng một lần”. Cuộc thi thu hút sự tham gia nhiệt tình của các thành viên TMV, đại lý và nhà cung cấp, được tổ chức, bình chọn trên mạng xã hội facebook và trao giải song song tại TMV cũng như giữa các công ty Toyota trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Chiến dịch tiết kiệm giấy in

Chiến dịch được TMV phát động và kêu gọi toàn thể thành viên cùng tham gia kể từ tháng 1/2019, nhằm giảm thiếu việc sử dụng tối đa lượng giấy in, giúp nhân viên nâng cao ý thức tiết kiệm giấy, bảo vệ rừng và BVMT. TMV đưa ra mục tiêu của chiến dịch này: giảm 50% tài liệu nội bộ. Đến nay, bằng các hoạt động tích cực như: tái sử dụng giấy 1 mặt, sử dụng bảng, TV và máy chiếu để trình chiếu tài liệu,… lượng giấy sử dụng cho hoạt động nội bộ tại TMV đã giảm đáng kể.

Bên cạnh các hoạt động nằm trong khuôn khổ “Tháng Môi trường Toyota 2019”, TMV cũng đang thực hiện nhiều hoạt động BVMT khác. 

Đại diện TMV nhận biểu trưng chứng nhận từ Thủ tướ
Đại diện TMV nhận biểu trưng chứng nhận từ Thủ tướng

Hệ thống giám sát tự động chất lượng nước thải

Tháng 4/2018, TMV đầu tư 3 tỷ đồng cho việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động để cải thiện hơn nữa việc kiểm soát chất lượng nước thải trước khi thải ra môi trường. Năm 2019, TMV đầu tư xây dựng và lắp đặt thêm một hệ thống xử lý nước thải số 2 với công suất thiết kế 500m3/ngày đêm với chi phí ban đầu khoảng 16,5 tỷ đồng. Đến nay, TMV đã có 2 hệ thống xử lý nước thải hoạt động đồng thời với tổng công suất xử lý theo thiết kế lên tới 950m3/ngày đêm và hệ thống giám sát chất lượng nước thải được đầu tư bài bản, đảm bảo chất lượng nước thải sau khi xử lý đạt yêu cầu theo quy định của pháp luật (Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải công nghiệp QCVN 40:2011/BTNMT, cột A, Kq=0,9; Kf=1,1).

Thúc đẩy các hoạt động môi trường

Nhằm đánh giá toàn diện về hoạt động môi trường tại các đại lý, từ năm 2019, TMV áp dụng chương trình đánh giá Eco-Dealership, gồm 4 phần: thiết lập hệ thống quản lý môi trường, giảm thiểu rủi ro môi trường, cải tiến hoạt động môi trường và hoạt động đóng góp xã hội và cộng đồng. Việc thực hiện chương trình tại đại lý được TMV kiểm tra và đánh giá định kỳ.

Bên cạnh các hoạt động nội bộ, TMV đã tham gia Liên minh chống rác thải nhựa trong buổi Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa tổ chức vào ngày 9/6/2019. Tại lễ phát động, TMV cùng nhiều doanh nghiệp tham gia liên minh chống rác thải nhựa, ký cam kết, tuyên bố hành động hưởng ứng phong trào theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Xây dựng sân chơi cho trẻ em từ vật liệu tái chế

TMV đã hỗ trợ xây dựng sân chơi dành cho trẻ em tại Bạc Liêu và Vĩnh Phúc. Điểm đặc biệt, các trò chơi như: xích đu, bập bênh, cầu trượt, bàn ghế, giá trồng hoa… được thiết kế có sử dụng lốp xe ô tô tái chế với nhiều màu sắc, hình khối đa dạng, tạo sự thích thú cho trẻ em. Đây không chỉ là một hình thức sử dụng vật liệu tái chế sáng tạo, hiệu quả mà còn là một hoạt động bảo vệ môi trường ý nghĩa.

Hoàng Mỹ

Bình luận

Nổi bật

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Tại Việt Nam, Nestlé đi tiên phong với những hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm nỗ lực hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Biến đổi khí hậu và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng, đặc biệt là chất lượng nước ngày càng suy giảm. Bởi vậy, việc nghiên cứu kỹ thuật mới về nước có vai trò quan trọng trong cuộc sống.