TOP 5 cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam: Chủ đầu tư là những ai?

Những cung đường cao tốc của Việt Nam được khánh thành thời gian qua luôn khiến nhiều người muốn chinh phục vì độ kỳ vĩ của nó.

Đường Quốc gia ven biển là tuyến đường bộ thứ 3 chạy từ Bắc vào Nam sau Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh và cũng là tuyến đường bộ dài nhất với tổng chiều dài toàn tuyến là 3.041 km, đi qua 28 tỉnh, thành phố ven biển Việt Nam.

Một bên là biển cả mênh mông, một bên là núi cao, đồi cát, có khi là những cánh đồng bát ngát xanh mướt, con đường này nếu được quảng bá và khai thác tốt chắc chắn sẽ mang lại sự thịnh vượng cho những nơi nó đi qua.

Đây sẽ là tuyến đường bộ sát biển nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có biển, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước.

Cùng tìm hiểu xem TOP 10 cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam, do những đơn vị nào đầu tư, thi công.

1. Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn có chiều dài toàn tuyến gần 60km với tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng theo hình thức đối tác công – tư. Đây là tuyến cao tốc chiến lược của Quảng Ninh, tạo thành tuyến cao tốc xuyên suốt, kết nối các sân bay quốc tế phía Bắc, trục kinh tế trọng điểm, gồm Nội Bài – Cát Bi – Vân Đồn.

Được đưa vào sử dụng cuối năm 2018, đây đươc xem là một trong những cung đường biển đẹp nhất Việt Nam với cảnh quan hai bên có cả núi đá, đầm, cầu vượt đầm phá… Đi tuyến này, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác như đi giữa đại dương, cũng được có cảm giác như xuyên qua những dãy núi kỳ bí.

Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn được xem là một đoạn tuyến trong tổng thể đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái. Đoạn Hạ Long – Vân Đồn khởi công vào tháng 9/2015, trong đó đoạn Hạ Long - Cẩm Phả (53,6km) được đầu tư theo hình thức BOT, do CTCP BOT Biên Cương thực hiện (BOT Biên Cương thành lập tháng 5/2015); đoạn Cẩm Phả - Vân Đồn (10km) đầu tư bằng vốn ngân sách của tỉnh.

Screenshot 2024-04-14 at 15.07.57

2. Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Tiếp nối tuyến Hạ Long - Vân Đồn, thì tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thông xe đã kết nối toàn tuyến Hạ Long - Móng cái dài 176km. Đây cũng là tuyến đường sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất (35 cây cầu) để giảm thiểu tác động đến hệ thống rừng ngập mặn, môi trường xung quanh tuyến.

Toàn tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái cũng được xem là tuyến cao tốc duy nhất kết nối cùng lúc 3 sân bay Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn.

Thời điểm lập phương án, để đảm bảo phương án tài chính, tháng 7/2020, tỉnh Quảng Ninh đã tách cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án độc lập, gồm Vân Đồn - Tiên Yên triển khai đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo hình thức BOT.

Tập đoàn Sun Group là đơn vị thj công đoạn tuyến Vân Đồn - Móng Cái.

Screenshot 2024-04-14 at 15.04.31

3. Đèo Hải Vân

Việt Nam là đất nước với nhiều cung đường đèo núi, và một trong những con đèo nổi tiếng nhất là Đèo Hải Vân. Đèo Hải Vân thuộc tuyến quốc lộ 1A xuyên suốt Việt Nam, không chỉ là đường xuyên núi đèo, Đèo Hải Vân cũng là một trong những cung đường đèo ven biển đẹp nhất thế giới. Đèo chạy quanh co cắt ngang dãy núi, có độ dài 20km, cao trung bình 500m so với mực nước biển; là ranh giới giữa tỉnh Thừa Thiên Huế ở phía Bắc và TP Đà Nẵng ở phía nam.

Tuyến đường bộ qua đèo Hải Vân một thời được xem là tuyến đường nguy hiểm nhất với đường núi hiểm trở, khó đi. Năm 1902, người Pháp khởi công tuyến đường sắt qua đèo. Và năm 2005 hầm đường bộ Hải Vân thông tuyến, nỗi ám ảnh qua đèo của người dân mới tạm qua đi. Chủ đầu tư hầm đường bộ Hải Vân là Tập đoàn Đèo Cả.

Hiện nay, tuyến Đèo Hải Vân được tân trang, lại càng hấp dẫn du khách muốn một lần được khám phá cung đèo này.

Đặc biệt với du khách đi qua tuyến này, thì trên đỉnh đèo còn có một di tích lịch sử là Hải Vân Quan - một trong những cửa ải quan trọng, là pháo đài phòng thủ cho kinh thành Huế ngày xưa. Nơi đây còn được vua Lê Thánh Tông dành tặng 6 chữ “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”.

Screenshot 2024-04-06 at 18.17.05

4. Cam Ranh - Vĩnh Hy

Đoạn đường Cam Ranh - Vĩnh Hy nối liền 2 địa danh Cam Ranh (Khánh Hòa) đi Vĩnh Hy (Ninh Thuận), được phượt thủ ghi danh vào những cung đường ven biển đẹp nhất.

Khác với nhiều cung đường ven biển khác, đoạn Cam Ranh - Vĩnh Hy khiến người tham gia giao thông được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Tuyến đường còn đi xuyên qua một cánh đồng nho; vươn mình uốn lượn quanh biển cả một bên và núi một bên. Chưa hết, đi hết chặng đường sẽ còn thấy những cánh đồng muối trắng xóa. 

Screenshot 2024-04-14 at 15.25.59

5. Cao tốc Phan Thiết - Nha Trang

Dự án cao tốc Nha Trang - Phan Thiết được chia làm 2 dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Phan Thiết.  Dự án có tổng mức đầu tư gần 10.900 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án 7 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Dự án được đưa vào khai thác tạm thời từ tháng 5/2023.

Tổng mức đầu tư: 10.853,90 tỉ đồng. Chủ đầu tư là Ban QLDA 7 - Bộ GTVT. Dự án được khởi công tháng 9-2020, đến nay đã cơ bản hoàn thành tuyến chính và Bộ GTVT đã đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 19-5-2023.

Hồ Nga

Bình luận

Nổi bật

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia đã diễn ra Hội thảo “Tiềm năng phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam” do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ triển lãm SES Việt Nam tổ chức, Hội thảo đã tập trung vào hai dạng năng lượng chính: khí hóa than ngầm và năng lượng địa nhiệt.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:19

(CL&CS) - Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:04

(CL&CS) - Ra mắt vào năm 2023, chương trình hội viên WIN đã thu hút số lượng 8,5 triệu vào cuối quý 1/2024 và Masan dự kiến ​​sẽ đạt 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025.