Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/04/2018, 13:51 PM

Tổng thống Trump xác nhận Bình Nhưỡng sẵn sàng “thảo luận phi hạt nhân hóa”

(NDT) - Ngày 10/4, Tổng thống Donald Trump xác nhận rằng, Triều Tiên đã hứa với Hoa Kỳ sẽ thảo luận về tương lai kho vũ khí hạt nhân khi hai lãnh đạo gặp nhau. Trước đó, giới chức Mỹ cũng đã tiết lộ nội dung tương tự. Theo giới phân tích gia, tin này gây sốc cho toàn thế giới vì viễn cảnh hòa bình đang hé mở từ nơi khó nhất.

 

Việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh bao gồm các cuộc gặp kín và đàm phán trực tiếp với Triều Tiên - nguồn tin từ chính quyền Trump nói với phóng viên CNN.

TTienWeapon1
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un dự định sẽ gặp nhau vào tháng 5/2018 (Ảnh: AFP/GETTY)

Tình báo Hoa Kỳ và Triều Tiên được cho là đã thảo luận và gặp nhau nhiều lần ở một nước thứ ba. Hội nghị thượng đỉnh chưa có tiền lệ này dự kiến diễn ra vào tháng 5/2018. Đây sẽ là lần đầu tiên Tổng thống Hoa Kỳ đàm phán trực tiếp với lãnh đạo Triều Tiên. Chi tiết về cuộc gặp, kể cả nơi diễn ra hội nghị, vẫn chưa rõ ràng.

TTienWeapon2
 Bình Nhưỡng nói chính phủ đang chuẩn bị thảo luận bỏ kho vũ khí hạt nhân nếu sự an toàn của mình được đảm bảo (Ảnh: Reuters)

Phóng viên của CNN cho hay Triều Tiên đang thúc đẩy tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh tại thủ đô Pyongyang, hoặc một lựa chọn khác là thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ. Không rõ Bình Nhưỡng có chấp nhận định nghĩa của Washington về phi hạt nhân hóa hay không - cái mà theo Nhà Trắng là kết thúc chương trình vũ khí hạt nhân.

TTienWeapon3
Chủ tịch Kim Jong-un cùng phu nhân vừa có chuyến thăm Bắc Kinh bí mật (Ảnh: Getty)

Tin tức về các cuộc đàm phán Mỹ - Tiều Tiên được đưa ra trong tháng 3 làm nhiều người sửng sốt một cách thú vị. Sự kiện này xảy ra sau một năm đe dọa lẫn nhau, mỉa mai cá nhân, và chính sách bên miệng hố chiến tranh hạt nhân giữa lãnh đạo của hai nước.

TTienWeapon4
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp Chủ tịch Tập Cận Bình trong dịp thăm Trung Quốc vừa qua (Ảnh: Reuters)

Triều Tiên đã từng ngừng những cuộc thử nghiệm hạt nhân sau các cuộc đàm phán trước đây, và chỉ lại tiếp tục khi mất kiên nhẫn hoặc cảm thấy các nhu cầu của mình không được đáp ứng. Mong cho ý định giải trừ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên vào lần họp này sẽ trở thành hiện thực.

                                                                                                                                                             Tường Quyên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.