Dữ liệu cũ
Thứ hai, 13/07/2015, 11:00 AM

Tổng kết vải thiều: Một vụ thắng lớn

(NTD) – Với tín hiệu khả quan từ đầu mùa, vải thiều năm nay vừa được mùa lại được giá dù cuối vụ có mất giá đôi chút nhưng tổng kết lại đây là một vụ thắng lớn.

Tổng quan về tình hình sản xuất, tiêu thụ vải thiều năm 2015, ông Phan Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở Công thương Bắc Giang cho biết: Năm nay, sản lượng vải thiều tươi trên địa bàn tỉnh ước đạt 190 nghìn tấn, trong đó, vải thiều sớm đạt 26 nghìn tấn, vải thiều chính vụ đạt khoảng 167 nghìn tấn. Năm nay, bên cạnh các thị trường truyền thống, Bắc Giang đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các thị trường mới khó tính như: Mỹ, Pháp, Anh, Úc, Lào, Malaysia… với tổng sản lượng vải tươi là 150 tấn. Theo ông Hùng, công tác tiêu thụ vải thiều năm nay khá thuận lợi, giá bán ổn định, cao hơn so với các năm trước, không có hiện tượng thương nhân thu mua ép cân, ép giá. Các thương nhân được tạo thuận lợi tối đa trong thu mua, công tác vận chuyển vải thiều, các cửa khẩu được thông quan thuận lợi. Các sản phẩm phụ trợ như đá, thùng xốp có nguồn cung ứng dồi dào, giá cả ổn định, không để xảy ra tình trạng khan hàng và tăng giá như những năm trước.

australia-thong-qua-quyet-dinh-nhap-khau-vai-thieu

Một vụ vải thiều thành công nhất trong 60 năm qua

Tại Lục Ngạn hiện chỉ còn rải rác các điểm thu mua của các thương lái trong nước, hầu như không còn bóng dáng của các điểm cân của thương nhân Trung Quốc. Hiện giá vải thiều đã giảm đáng kể so với thời điểm chính vụ, với khoảng 15-16 nghìn đồng/kg (loại 1). Nhiều nông dân mang vải đi bán với giá khoảng 6-7 nghìn đồng/kg. Bà Nguyễn Thị Nắng, một thương nhân thu mua ở phố Kim, Phượng Sơn, Lục Ngạn cho biết: “Bây giờ chủ yếu là vải thiềumuộn nên mẫu mã, phẩm cấp đều kém, giá như vậy cũng là hợp lý”.

Với sản lượng vải thiều đi sang các nước “giá cao” chỉ đạt khoảng 150 tấn, trong đó, thị trường Mỹ đạt gần 2,4 tấn, Pháp: 2,1 tấn, Malaysia: 75 tấn, Úc và Anh khoảng 50 tấn, dù Bắc Giang khá thành công trong vụ vải năm nay, nhưng ông Phan Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang tự thấy chưa hài lòng hoàn toàn. Theo ông Hùng, vải thiều Lục Ngạn gặp khó khăn lớn khi phải cạnh tranh với vải thiều Trung Quốc đang vào mùa thu hoạch. Mặt khác, vải thiều Bắc Giang muốn đi Mỹ, Úc phải vận chuyển vào Nam chiếu xạ, tăng thêm chi phí. Chưa kể, vải ban đầu chủ yếu xuất ngoại bằng máy bay, nên phí vận chuyển khá “chát”.

Vai-thieu-tuoi-rat-duoc-ua-chuong-tai-LOTTE-Mart

Các siêu thị trong nước cũng rất tích cực tiêu thụ vải thiểu

Ông Phan Văn Hùng cho biết, do trước đây chúng ta chưa có thị trường, chưa có đối tác tiêu thụ, nên năm nay mới chỉ xuất khẩu mẫu tạo dựng tiền đề cho những năm tiếp theo. Năm nay, sản phẩm vải thiều xuất khẩu của Bắc Giang chưa cạnh tranh được về giá so với các nước có vải thiều, đặc biệt là Trung Quốc. Nguyên nhân là do vải thiều Trung Quốc cũng đang vào mùa thu hoạch, trong khi giá vải thiều Trung Quốc xuất sang thị trường các nước phát triển đều rẻ hơn vải thiều của Việt Nam. Một nguyên nhân khác là do quá trình vận chuyển vải thiều xuất khẩu của chúng ta chủ yếu bằng đường hàng không, phí vận chuyển rất cao, ngoài ra còn phải cộng thêm phí chiếu xạ, bảo quản,... Do đó, vải thiều tươi của Bắc Giang khi sang đến Mỹ gần 200 nghìn/kg; tại Úc khoảng 250 nghìn/kg.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.