Thứ ba, 19/03/2024, 11:16 AM

Tỉnh là vựa lúa miền Trung: Thị xã 15 tuổi sẽ trở thành thành phố thứ 2 trực thuộc tỉnh vào năm sau

Trong vòng 12 năm, thi ngân sách tại thị xã này đã tăng gấp hơn 12 lần.

Theo Quy hoạch tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2025, tỉnh lần lượt có 1 đô thị loại I là TP. Tuy Hòa, 1 đô thị loại 2 là TP. Sông Cầu và 1 đô thị loại III là thị xã Đông Hòa.

Thị xã Sông Cầu hiện đang là đô thị loại III, có chức năng đô thị là thị xã lên thành phố trực thuộc tỉnh Phú Yên, là trung tâm tiểu vùng phía Bắc của tỉnh, đô thị vệ tinh trên hành lang đô thị hóa phía Đông,  trung tâm phát triển du lịch của vùng. Phấn đấu đến năm 2025, thị xã Sông Cầu trở thành thành phố thứ 2 của tỉnh Phú Yên.

Thị xã Sông Cầu được biết đến là

Thị xã Sông Cầu được biết đến là "thủ phủ tôm hùm"

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản, thị xã Sông Cầu được biết đến là thủ phủ tôm hùm với nghề nuôi tôm từ những nhăm 90 của thế kỷ trước. Sản lượng tôm hùm ở đây cũng đặc biệt lớn, năm 2023 tổng sản lượng ước đạt 2.000 tỷ đồng.

Không chỉ thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản, thị xã Sông Cầu còn sở hữu đường bờ biển dài 80km, với 15.700km2 mặt nước phù hợp phát triển du lịch. Nhiều vũng vịnh kín gió, cát trắng, nổi bật trong số đó có vịnh Xuân Đài. Với những tiềm năng lợi thế về tài nguyên thiên nhiên vốn có, Vịnh Xuân Đài thu hút hàng loạt dự án bất động sản, nghỉ dưỡng như: khu nghỉ dưỡng cao cấp Bãi Tràm, Bãi Từ Nham; Vịnh Hòa Emerald Bay resort; khu du lịch sinh thái Bãi Ôm, Bãi Nồm; tổ hợp thương mại dịch vụ và du lịch nghỉ dưỡng Xuân Đài Bay… Mục tiêu đến năm 2025, Vịnh Xuân Đài sẽ trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí không chỉ của tỉnh mà của cả vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Năm 2011 vịnh Xuân Đài được xếp hạng là Di tích thắng cảnh cấp Quốc gia

Năm 2011 vịnh Xuân Đài được xếp hạng là Di tích thắng cảnh cấp Quốc gia

Về kinh tế, sau khi lên thị xã vào năm 2009, thị xã Sông Cầu vẫn là một địa phương nghèo thu ngân sách chỉ hơn 41,5 tỷ đồng. Đến cuối 2022, thu ngân sách đạt 503 tỷ đồng, gấp hơn 12 lần so với năm 2010. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng khu vực dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, giảm tỷ trọng nông nghiệp.

Với nguồn tài nguyên phong phú, dồi dào, thị xã cũng đang thu hút các tập đoàn đầu tư lớn như Tập đoàn TH với vốn đầu tư dự kiến 1.550 tỷ đồng

Về giao thông, năm 2025 thị xã Sông Cầu còn có cao tốc Bắc - Nam chạy qua với chiều dài gần 34km. Điều này giúp cho việc lưu thông trở nên nhanh chóng, kết nối thị xã với các trung tâm lân cận, vận chuyển nguyên liệu cho các nhà máy, xí nghiệp dễ dàng.

Hiện nay, chính quyền thị xã Sông Cầu đang thực hiện nâng cấp đường xá đặc biệt là các tuyến đường ven biển, đường trục chính. Các tuyến đường vào các khu du lịch cũng từng bước được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư, phát triển du lịch, dịch vụ.

Phú Yên là tỉnh ven biển nằm ở trung tâm khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Thủ phủ của tỉnh là thành phố Tuy Hòa. Phú Yên hiện là tỉnh sản xuất lúa lớn nhất vùng với gần 25.000ha đất trồng lúa, được coi là vựa lúa của miền Trung.

Sông Cầu là thị xã nằm ở ven biển cực bắc tỉnh Phú Yên. Đồi núi chiếm đa số, xen kẽ là một số đồng bằng nhỏ. Đây cũng là địa phương có chiều dài đường bờ biển lớn nhất tỉnh với đường bờ biển dài 89km được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh thắng như Vịnh Xuân Đài, Đầm Cù Mông. Trên địa bàn còn có một số bán đảo lớn như: Xuân Thịnh, Xuân Hải. Ngoài ra, còn nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp như: Vịnh Hòa, Bãi Tràm, Bãi Bàu,...

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

Hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc – Nam và những câu chuyện in hằn dấu ấn nữ bác sĩ anh hùng Đặng Thùy Trâm

Hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc – Nam và những câu chuyện in hằn dấu ấn nữ bác sĩ anh hùng Đặng Thùy Trâm

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 21:21

Suốt quá trình thi công công trình là những câu chuyện tâm linh kỳ thú khiến nhiều người không khỏi tò mò

Sân bay lớn nhất thế giới gần 35 tỷ USD bắt đầu được xây dựng: Rộng 70km2, đón 280 triệu lượt khách/năm

Sân bay lớn nhất thế giới gần 35 tỷ USD bắt đầu được xây dựng: Rộng 70km2, đón 280 triệu lượt khách/năm

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 21:15

Chính quyền đang phân bổ 34,8 tỷ USD để xây dựng nhà ga hành khách mới phía Nam thành phố.

3 dự án tuyến đường nghìn tỷ tại Thủ đô Hà Nội đang chậm tiến độ

3 dự án tuyến đường nghìn tỷ tại Thủ đô Hà Nội đang chậm tiến độ

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 14:50

Theo ghi nhận của Cục Thống kê TP. Hà Nội, trong số 4 dự án chỉ có 1 dự án tuyến đường đang đạt tiến độ.