Thứ năm, 18/07/2024, 14:54 PM

Tỉnh có mức sống rẻ nhất Việt Nam muốn trở thành đô thị loại I, có sân bay chuyên dụng

Tỉnh miền Nam này có chỉ số sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2023 thấp nhất cả nước, chỉ bằng 85,93% so với Hà Nội.

2050 sẽ trở thành đô thị loại I đặc thù

Theo chỉ số chi phí sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2023 của Tổng cục Thống kê, Bến Tre là địa phương có chỉ số SCOLI thấp nhất cả nước, đạt 85,93% so với Hà Nội. Giá bình quân các nhóm hàng tại Bến Tre dao động từ 72,02% đến 101,22% so với Hà Nội.

SCOLI là thước đo phản ánh mức độ biến động giá sinh hoạt của 63 tỉnh thành và 6 vùng kinh tế xã hội.

Kinh tế - xã hội Bến Tre trong 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục phục hồi tích cực với tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 4,96%. Trong đó, khu vực I tăng 2,68%, khu vực II tăng 9,3%, và khu vực III tăng 4,96%. Có 1/21 chỉ tiêu đạt nghị quyết, 3/21 chỉ tiêu đạt trên 90%, 6/21 chỉ tiêu đạt từ 50-90%, và 7/21 chỉ tiêu đạt dưới 50%.

Bến Tre là địa phương có chỉ số chi phí sinh hoạt năm 2023 thấp nhất cả nước. Ảnh: T.Nghĩa

Bến Tre là địa phương có chỉ số chi phí sinh hoạt năm 2023 thấp nhất cả nước. Ảnh: T.Nghĩa

Theo Quy hoạch tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bến Tre đặt mục tiêu trở thành đô thị loại I đặc thù và đô thị vệ tinh của Thành phố Hồ Chí Minh, với hệ thống đô thị hiện đại, thông minh và môi trường sống xanh, sạch. Tỉnh cũng phấn đấu trở thành động lực phát triển quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, với xã hội phát triển hài hòa, văn minh, hiện đại và con người có cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc.

Bến Tre sẽ phát triển hạ tầng giao thông ven biển, cảng biển, logistics, công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo và đô thị dịch vụ. Tỉnh cũng hướng đến nông nghiệp công nghệ cao thích ứng biến đổi khí hậu.

Tỉnh sẽ mở rộng không gian về hướng Đông để thu hút đầu tư vào hạ tầng và kinh tế ven biển, kết nối với vùng kinh tế phía Nam và TP. HCM khi đủ điều kiện pháp lý.

Sân bay chuyên dụng ở huyện Ba Tri sẽ phục vụ cứu hộ cứu nạn, phát triển du lịch và khu kinh tế ven biển (Hình minh họa)

Sân bay chuyên dụng ở huyện Ba Tri sẽ phục vụ cứu hộ cứu nạn, phát triển du lịch và khu kinh tế ven biển (Hình minh họa)

Về giao thông đường bộ, Bến Tre sẽ cải tạo và nâng cấp 5 tuyến đường tỉnh hiện hữu và đầu tư mới 10 tuyến đường. Tỉnh cũng sẽ phối hợp xây dựng sân bay chuyên dụng ở huyện Ba Tri phục vụ cứu hộ, du lịch và kinh tế ven biển.

Bến Tre nằm ở Đồng bằng sông Cửu Long với diện tích 237.970ha, giáp Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh và biển Đông. Tỉnh có 1 thành phố, 8 huyện, và 157 xã, phường, thị trấn. Năm 2023, dân số Bến Tre là 1.299.328 người, trong đó 13,22% sống ở thành thị và 86,78% ở nông thôn.

Hòn đảo xanh giữa bốn bề sông nước

Bến Tre, tỉnh nằm ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giáp ranh với Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh và biển Đông, cách TP. HCM 85km về phía Tây. Nơi đây được ví như hòn đảo xanh giữa bốn bề sông nước, là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá miền Tây.

Bến Tre nằm trong vùng Tây Nam Bộ, nơi có khí hậu nắng ấm quanh năm. Du khách có thể đến thăm vào bất cứ mùa nào, nhưng đẹp nhất là vào các tháng hè 6, 7 và 8. Thời gian này, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên đa sắc màu mà còn có cơ hội thưởng thức trái cây tươi ngon như măng cụt, sầu riêng, chôm chôm ngay tại vườn.

Một số điểm đến nên ghé thăm khi tới Bến Tre:

- Cồn Quy: Cồn Quy thuộc huyện Châu Thành nổi tiếng với đặc sản trái cây tươi ngon và tôm cá. Là cồn nhỏ nhất trong “tứ linh” của miệt vườn Đồng bằng sông Cửu Long, Cồn Quy còn thu hút du khách với các buổi "đờn ca tài tử" đậm chất vùng sông nước Nam Bộ.

Cồn Quy, Bến Tre

Cồn Quy, Bến Tre

- Cồn Phụng: Cồn Phụng nằm trên một cù lao giữa sông Tiền, thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành. Du khách có thể tham quan các cơ sở chế biến kẹo dừa, đồ lưu niệm từ dừa, hoặc đi xe ngựa thăm vườn cây ăn trái. Trải nghiệm độc đáo như câu cá sấu và cho cá chép bú bình cũng là điểm nhấn hấp dẫn tại đây.

- Vườn Cây Ăn Trái: Hai điểm đến nổi tiếng là vườn cây Cái Mơn ở Chợ Lách và vùng Tiên Long, Tân Phú ở huyện Châu Thành. Tại đây, du khách có thể tận hưởng không gian xanh mát, hái và thưởng thức trái cây tươi ngay tại chỗ. Vé vào vườn cho phép du khách thưởng thức trái cây thoải mái, nhưng quà mang về phải mua riêng.

- Vườn Dừa: Bến Tre có hơn 200.000 hộ trồng dừa, chiếm hai phần ba tổng số hộ dân trong tỉnh. Du khách có thể đạp xe quanh các vườn dừa, tận hưởng không gian bình yên và trò chuyện với người dân địa phương để hiểu thêm về cuộc sống vùng quê.

Vườn dừa cũng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Bến Tre

Vườn dừa cũng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Bến Tre

- Khu Lăng Mộ Nguyễn Đình Chiểu: Thuộc xã An Đức, huyện Ba Tri, đây là nơi an nghỉ của nhà thơ, nhà yêu nước và thầy thuốc nổi tiếng Nguyễn Đình Chiểu. Hàng năm, vào ngày 1 tháng 7, người dân Bến Tre tổ chức lễ hội truyền thống để tưởng nhớ ông. Du khách có thể tiếp tục hành trình 9 km đến bãi Ngao và cảng Tiệm Tôm để ngắm cửa Ba Lai và cửa Hàm Luông.

- Biển Bình Đại: Thuộc huyện Bình Đại, biển Bình Đại nằm bên bờ sông cửa Đại, với vẻ đẹp hoang sơ, yên tĩnh. Du khách có thể tắm biển, thưởng thức hải sản, câu cá và tham quan các điểm du lịch tâm linh tại đây.

Biển Bình Đại

Biển Bình Đại

- Làng Du Kích Đồng Khởi: Nằm tại xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày, làng du kích Đồng Khởi có khu nhà triển lãm trưng bày các loại vũ khí thô sơ mà người dân Bến Tre từng sử dụng chống lại quân xâm lược. Đây là điểm đến lịch sử thú vị cho những ai muốn tìm hiểu về quá khứ hào hùng của Bến Tre.

Manh Lan

Bình luận

Nổi bật

Cây cầu dài hơn 600m, có nhịp vòm thép cấp đặc biệt vượt sông Hương chính thức hợp long

Cây cầu dài hơn 600m, có nhịp vòm thép cấp đặc biệt vượt sông Hương chính thức hợp long

sự kiện🞄Chủ nhật, 01/09/2024, 21:22

Hiện nay, phần thi công cầu đã đạt khoảng 80% khối lượng công việc. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.280 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được đề xuất mở rộng lên 10-12 làn xe

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được đề xuất mở rộng lên 10-12 làn xe

sự kiện🞄Chủ nhật, 01/09/2024, 21:20

Các nhà đầu tư kiến nghị các cấp có thẩm quyền tiến hành xem xét, cho phép đề xuất chủ trương đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên quy mô 10-12 làn xe.

Cây cầu trăm tỷ nối 2 tỉnh giàu nhất Việt Nam chính thức thông xe sau 2 tháng hợp long

Cây cầu trăm tỷ nối 2 tỉnh giàu nhất Việt Nam chính thức thông xe sau 2 tháng hợp long

sự kiện🞄Chủ nhật, 01/09/2024, 18:12

Cầu nối 2 địa phương thuộc Đông Nam Bộ có chiều dài 2,8km với tổng vốn đầu tư là gần 500 tỷ đồng.