Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 01/09/2024, 15:09 PM

Sản xuất thành công cỗ máy y khoa được mệnh danh 'hung thần' tiêu diệt ung thư

Việc sản xuất thành công cỗ máy điều trị ung thư tiên tiến bậc nhất thế giới trở thành bước đột phá lớn trong công nghệ y tế của quốc gia này.

Xạ trị Proton là một trong những phương pháp điều trị bức xạ ung thư tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay. Phương pháp này có khả năng tấn công trực tiếp các tế bào ung thư với độ chính xác cao mà không làm tổn hại đến các mô khỏe mạnh xung quanh.

Nhờ tính chính xác vượt trội, xạ trị Proton đang trở thành lựa chọn hàng đầu trong việc điều trị một số loại ung thư phức tạp. Được biết, mỗi máy chiếu tia Proton có giá dao động từ 80 triệu đến 100 triệu USD.

Xạ trị Proton là một trong những phương pháp điều trị bức xạ ung thư tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay. Ảnh minh họa

Xạ trị Proton là một trong những phương pháp điều trị bức xạ ung thư tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay. Ảnh minh họa

Tại Singapore, Bệnh viện Mount Elizabeth Novena (MNH) đã trở thành cơ sở chăm sóc sức khỏe đầu tiên trong nước được cấp phép vận hành hệ thống xạ trị Proton đắt đỏ này. Việc MNH sở hữu công nghệ tiên tiến này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao cho bệnh nhân ung thư tại Singapore.

Do liệu pháp xạ trị Proton là một phương pháp điều trị phức tạp và đòi hỏi máy móc hiện đại bậc nhất, do đó, chi phí điều trị bằng phương pháp này không hề rẻ. Theo đó, mức giá trung bình cho toàn bộ quá trình điều trị đối với mỗi bệnh nhân tại Singapore sử dụng trang thiết bị từ châu Âu có thể lên đến khoảng 60.000-70.000 USD.

Tại Trung Quốc, Trung tâm Proton và Ion nặng Thượng Hải đã nhập khẩu máy chiếu xạ từ Đức và thu mức giá khoảng 300.000 nhân dân tệ (tương đương 40.000 USD) cho mỗi lần điều trị. Tuy nhiên, gần đây, sự ra đời của máy Proton nội địa đầu tiên do Trung Quốc sản xuất đã đánh dấu một bước đột phá lớn trong công nghệ y tế của quốc gia này. Sự phát triển này đã giúp giảm đáng kể chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Cụ thể, chi phí cho lần điều trị đầu tiên đã giảm xuống còn 40.000 nhân dân tệ (khoảng 5.600 USD) và chỉ còn 15.000 nhân dân tệ (khoảng 2.000 USD) cho lần điều trị tiếp theo. Nhờ đó, chi phí tối đa cho mỗi lần điều trị chỉ khoảng 170.000 nhân dân tệ (khoảng 23.000 USD), gần bằng một nửa so với liệu trình tương tự sử dụng máy nhập khẩu từ nước ngoài và chỉ bằng một phần ba so với chi phí điều trị tại các quốc gia khác.

Việc sản xuất thành công cỗ máy điều trị ung thư tiên tiến bậc nhất thế giới trở thành bước đột phá lớn trong công nghệ y tế của quốc gia này. Ảnh minh họa

Việc sản xuất thành công cỗ máy điều trị ung thư tiên tiến bậc nhất thế giới trở thành bước đột phá lớn trong công nghệ y tế của quốc gia này. Ảnh minh họa

Theo Shanghai Daily, tính đến hết tháng 3/2024, hệ thống xạ trị Proton sản xuất nội địa đầu tiên của Trung Quốc đã điều trị cho 100 bệnh nhân, trong đó có 3 trẻ em và các trường hợp nhẹ tại chi nhánh phía Bắc của Bệnh viện Thụy Kim.

Hệ thống này bắt đầu vận hành thử nghiệm từ tháng 7 năm ngoái và được phê duyệt vận hành chính thức vào tháng 11. Các quan chức bệnh viện cho biết bệnh nhân thứ 100 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong khả năng sản xuất thiết bị y tế cao cấp trong nước, đồng thời cho phép bệnh nhân Trung Quốc được điều trị bằng công nghệ bức xạ tiên tiến với chi phí thấp hơn.

Trong số 100 bệnh nhân, có 29 trường hợp mắc ung thư đầu hoặc cổ, 35 trường hợp ung thư vú, 22 trường hợp ung thư vùng ngực, 9 trường hợp ung thư bụng hoặc khoang chậu và 5 trường hợp ung thư cột sống hoặc tứ chi. Tiến sĩ Chen Jiayi - Giám đốc khoa xạ trị của Bệnh viện Thụy Kim cho biết tất cả bệnh nhân đều ghi nhận quá trình điều trị suôn sẻ và không gặp tác dụng phụ. Một số bệnh nhân đã cho thấy kết quả tích cực. 

Đại Dương

Bình luận

Nổi bật

Tìm ra phương pháp đột phá từ DNA nhân tạo giúp tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả

Tìm ra phương pháp đột phá từ DNA nhân tạo giúp tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 21:23

Loại DNA này có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách kích hoạt phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể.

Phê La - Katinat: Cùng 'một nhà', bên làm từ thiện được mưa lời khen, bên ồn ào 'của ít lòng vòng'

Phê La - Katinat: Cùng 'một nhà', bên làm từ thiện được mưa lời khen, bên ồn ào 'của ít lòng vòng'

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 21:20

Gần đây, Katinat đã khiến dư luận dậy sóng trước chiến dịch trích “1.000 đồng/1 ly nước” để ủng hộ đồng bào miền Bắc sau trận bão, lũ lịch sử. Thế nhưng, “người anh em” Phê La lại nhận được cơn mưa lời khen từ hành động ủng hộ trước đó.

Du lịch Hà Nội dần khẳng định vị thế

Du lịch Hà Nội dần khẳng định vị thế

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 20:49

(CL&CS) - Trong bối cảnh ngành Du lịch toàn cầu đang dần hồi phục sau đại dịch, Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến của Việt Nam - đã và đang khẳng định vị thế của mình như một điểm đến hàng đầu châu Á. Điều này được minh chứng rõ nét qua việc Hà Nội đã xuất sắc giành được ba giải thưởng danh giá tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới 2024.