Chủ nhật, 01/09/2024, 14:58 PM

Hồ nước nhân tạo cao nhất Việt Nam top Đông Dương: Cảnh sắc tựa bồng lai, đường vào khó ngang 'lên trời'

Với địa hình khắc nghiệt và vẻ đẹp hùng vĩ, hồ nước được tạo thành từ thuỷ điện Séo Trung Hồ được xem là hồ nước nhân tạo cao nhất Việt Nam.

Hồ Séo Mý Tỷ - một địa điểm hấp dẫn nằm cách thị xã Sa Pa khoảng 20km nhé. Hồ Séo Mý Tỷ nằm ở độ cao hơn 1.600m so với mực nước biển, có khung cảnh hoang sơ bốn mùa tươi đẹp. Nước trong hồ là nước từ suối Séo Trung Hồ chảy về, tại đây có nhà máy thủy điện Séo Trung Hồ.

Công trình thủy điện Séo Chong Hô có đập đầu mối xây dựng tại thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van và Nhà máy xây dựng tại xã Bản Hồ, huyện Sa Pa.

Nhà máy có chiều dài đường ống dẫn nước gần 4km, độ chênh mực nước giữa đập đầu mối và nhà máy là 833m, là công trình thủy điện có độ chênh mực nước lớn nhất Đông Nam Á hiện nay. 

Empty

Cảnh sắc tuyệt vời bên hồ. Ảnh internet

Khi dòng suối dài 16km này chảy qua sườn đông nam từ trên đỉnh Fansipan xuống, nó sẽ đi qua nhà máy thủy điện để tạo nguồn cung cấp điện dồi dao cho người dân, tới bản Séo Mý Tỷ xã Tả Van thì đổi hướng đông bắc và đổ vào hồ Séo Mý Tỷ, tại đây nước hồ tiếp tục chảy qua thung lũng Mường Hoa và Bản Hồ xuống thủy điện Sử Pán 2.

Nguồn nước trong hồ chảy từ vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn rất trong xanh và mát lạnh, người dân trong vùng cũng tận dụng nơi này nuôi các loài cá tầm, cá hồi để tăng gia sản xuất.

di-chuyen-den-ho-seo-my-ty-sapa

Đoạn đường đất đá lổm chổm để đến được hồ Séo Mý Tỷ. Ảnh internet

Với địa hình khắc nghiệt và vẻ đẹp hùng vĩ, hồ Séo Mý Tỷ được xem là hồ nước nhân tạo cao nhất Việt Nam, ở độ cao ấn tượng 1.677m so với mực nước biển. Với độ cao này, hồ Séo Mý Tỷ cũng nằm trong top những hồ nước cao nhất Đông Dương.

Để tiếp cận hồ, du khách phải vượt qua quãng đường dài 12km với đường dốc lên tới 20% trên nền đất đá lởm chởm, gồ ghề. Cung đường thậm chí được người dân bản địa ví von khó như “lên trời” sẽ là thử thách cho bất kỳ tay lái nào.

Empty

Địa hình vào hồ vô cùng phức tạp. Ảnh Google map

Tuy nhiên, đường vào lên hồ lại vô cùng tuyệt sắc khi băng qua thung lũng Mường Hoa, nơi có những thửa ruộng bậc thang trùng điệp và mây trắng bồng bềnh. Vào mùa hoa nở, vô số những loài hoa đẹp đua nhau khoe sắc xung quanh.

Hồ còn được ví như "ốc đảo giữa trời" khi được bao phủ bởi sương mù và không gian mát mẻ quanh năm. Bởi vậy, khi trời chuyển từ đông sang xuân, thôn Séo Mý Tỷ lại thu hút du khách đến săn mây, thưởng cảnh, lúc này những loài cây như anh đào, mận, lê ra hoa khắp các triền núi, sườn đồi.

Hơn nữa, hồ Séo Mý Tỷ nằm bên trong vườn quốc gia nên bạn hoàn toàn có thể đi bộ trong rừng nguyên sinh với người dân địa phương, ngắm nhìn những cánh rừng trúc bạt ngàn và tham khảo, xem những loại gỗ quý, nghe tiếng chim hót trong rừng và chiêm ngưỡng rừng thảo quả xanh mướt chờ ngày thu hoạch.

Empty

Hồ Séo Mý Tỷ đang là điểm check-in mới của giới trẻ. Ảnh: One Vivu

Séo Mý Tỷ là thôn nhỏ trên núi thuộc xã Tả Van, cách trung tâm thị xã Sa Pa khoảng 20km. Nơi này có diện tích 150ha, là nơi cư trú của đồng bào Mông trong vùng. 

Do có nhiều khách du lịch Sapa bắt đầu tìm đến Séo Mý Tỷ để cắm trại ngủ lại tại đây, ngắm bầu trời sao và đặc biệt là đi thuyền ra giữa hồ để chụp ảnh “xung quanh anh toàn là nước êi”. Vì thế nên UBND tỉnh Lào Cai đã bắt đầu lên kế hoạch quy hoạch về khu du lịch sinh thái Séo Mý Tỷ nhằm bảo vệ vùng đất này cũng như khai thác tiềm năng du lịch, kinh tế một cách hợp lý để phát triển cuộc sống của người dân bản địa mà vẫn có thể giữ gìn tài nguyên môi trường ở đây. 

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 21:55

Theo VARS, trong 6 tháng đầu năm, tổng số căn mở bán mới trên thị trường là hơn 3.100 căn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ bằng 27% so với cùng kỳ năm 2022.

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 18:38

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đã tiến hành khảo sát và thảo luận các cơ hội hợp tác nhằm mở đường bay thẳng đến Australia.

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 17:47

Hiện, toà nhà này không chỉ là "tòa nhà ma" cao nhất thế giới mà còn là câu chuyện cảnh báo các nhà phát triển bất động sản từ Chính phủ.