Chủ nhật, 01/09/2024, 14:57 PM

Cập nhật tiến độ mới nhất nhà ga sân bay lớn nhất Việt Nam sau 1 năm khởi công

Nhà ga này được xem là "trái tim" của sân bay lớn nhất Việt Nam.

Sau một năm khởi công, gói thầu nhà ga với tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng, được xem là "trái tim" của sân bay Long Thành đã dần thành hình. Từ trên cao, hình dáng cánh hoa sen đã hiện rõ, nằm cạnh đường băng cất và hạ cánh, đồng thời thi công được thực hiện song song.

Hiện tại, liên danh Vietur đã huy động 8.000 kỹ sư và công nhân làm việc ngày đêm để đảm bảo tiến độ do chủ đầu tư đề ra. Trong 4 ngày nghỉ lễ sắp tới, công trường sân bay Long Thành vẫn sẽ duy trì nhịp độ công việc ổn định.

Phần lớn các gói thầu tại nhà ga hành khách đã được cất nóc, cơ bản hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cho cột, dầm và sàn ở các tầng 1, 2 và 3, đồng thời đang triển khai thi công những hạng mục bê tông cốt thép cuối cùng tại tầng 4.

Một tuần trước, đơn vị thi công đã bắt đầu lắp ráp khung thép để lợp mái cho hai cánh nhà ga. Theo liên danh nhà thầu, các kiện thép này được nhập khẩu từ nước ngoài và đã trải qua kiểm định chất lượng kỹ lưỡng trước khi đưa vào công trường.

Bối cảnh 3D sân bay Long Thành

Bối cảnh 3D sân bay Long Thành

“Làm việc trong ngành xây dựng nhiều năm, nhưng thi công tại sân bay Long Thành là một vinh dự. Anh em công nhân ai nấy đều cố gắng tuân thủ kỹ thuật và thiết kế để đảm bảo chất lượng”,một công nhân chia sẻ.

Cần cẩu được sử dụng để đưa các kiện thép lên lắp ráp phần mái của nhà ga. Để đảm bảo chất lượng, các cần cẩu được điều đến công trường có công suất từ 600 đến 800 tấn.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), dự kiến nhà ga sẽ hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trong năm 2025, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026, và hoàn thiện toàn bộ các hạng mục vào tháng 8/2026.

Gần đây, ACV đã đề xuất xây dựng đường băng số 2 và đường lăn thuộc giai đoạn 2 của dự án sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư hơn 3.455 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Đường băng này nằm song song với đường băng hiện hữu và thuộc khu vực giai đoạn 1 đã được giải phóng mặt bằng.

Theo chủ đầu tư, đường băng sân bay Long Thành dài 4km, rộng 45m. Ngoài đường cất và hạ cánh, gói thầu này còn bao gồm các hạng mục như đường lăn, đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh, sân đỗ tàu bay, và sân đỗ các phương tiện phục vụ mặt đất với tổng vốn đầu tư 7.200 tỷ đồng.

Công nhân đã đổ bê tông xây dựng đường lăn và sân đỗ vào ngày 29/8. Dự kiến đường cất và hạ cánh sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025.

Tháp không lưu cùng các công trình phụ trợ có tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng. Tháp được thiết kế theo hình búp sen với màu sắc và kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách. Tháp điều hành cao 123m, gắn radar trên đỉnh, diện tích xây dựng khoảng 80m2, và đường kính thân tháp 10m.

Đến nay, tháp đã xây dựng được hơn 100 m, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2025.

Ngoài các gói thầu chính bên trong sân bay, liên danh Đèo Cả đang nỗ lực thi công hai tuyến đường T1 và T2 kết nối sân bay Long Thành với quốc lộ 51 và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây với tổng vốn đầu tư 2.630 tỷ đồng.

Theo liên danh nhà thầu, thời gian hoàn thành dự án theo hợp đồng là cuối năm sau, nhưng các đơn vị đang phấn đấu hoàn thành vào dịp 2/9/2025, vượt tiến độ gần 4 tháng.

Dự án sân bay Long Thành được triển khai trên diện tích 5.000ha với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026, sân bay Long Thành dự kiến sẽ có công suất phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm, trở thành sân bay lớn nhất cả nước.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 21:55

Theo VARS, trong 6 tháng đầu năm, tổng số căn mở bán mới trên thị trường là hơn 3.100 căn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ bằng 27% so với cùng kỳ năm 2022.

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 18:38

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đã tiến hành khảo sát và thảo luận các cơ hội hợp tác nhằm mở đường bay thẳng đến Australia.

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 17:47

Hiện, toà nhà này không chỉ là "tòa nhà ma" cao nhất thế giới mà còn là câu chuyện cảnh báo các nhà phát triển bất động sản từ Chính phủ.