Tỉnh biên giới Lạng Sơn hướng tới năm 2030 sẽ có 17 đô thị các loại

Theo quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn 2050, đến năm 2030, toàn tỉnh có 17 đô thị gồm: 1 đô thị loại II (thành phố Lạng Sơn mở rộng); 3 đô thị loại IV; 13 đô thị loại V.

Một góc thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: langson.gov.vn)

Một góc thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: langson.gov.vn)

Xác định 4 khâu đột phá phát triển

Trong thông tin về quy hoạch được đưa ra tại buổi họp báo chiều 15/4, ông Vũ Hoàng Quý, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn, đã chỉ rõ rằng phạm vi quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của tỉnh Lạng Sơn, với tổng diện tích 831.018 hecta, bao gồm 11 đơn vị hành chính, bao gồm thành phố Lạng Sơn và 10 huyện.

Mục tiêu phát triển đến năm 2030 là đưa Lạng Sơn thành tỉnh biên giới có nền kinh tế phát triển, xã hội ổn định, đảm bảo quốc phòng, an ninh và môi trường sinh thái, đồng thời trở thành một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của vùng trung du và miền núi phía Bắc, đóng vai trò là điểm nối kết nối kinh tế và thương mại giữa Việt Nam, ASEAN, Trung Quốc và châu Âu.

Tính đến năm 2030, tỉnh Lạng Sơn sẽ có quy mô kinh tế và GRDP bình quân đầu người thuộc nhóm 5 tỉnh hàng đầu trong vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Cơ cấu kinh tế của tỉnh sẽ chuyển dịch mạnh mẽ về các ngành công nghiệp, dịch vụ và du lịch để trở thành động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Ngành nông nghiệp cũng sẽ phát triển theo hướng sản xuất nông-lâm sản hàng hóa, sử dụng công nghệ và hiệu quả cao.

Mục tiêu cụ thể về tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân thời kỳ 2021-2030 là 8-9% mỗi năm. Cụ thể, ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản dự kiến tăng 2,5-3,5%/năm; công nghiệp-xây dựng dự kiến tăng 12-13%/năm; dịch vụ dự kiến tăng 8-9%/năm. Về cơ cấu kinh tế, dự kiến đến năm 2030, ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 12-13%; Công nghiệp-xây dựng chiếm 32-33%; Dịch vụ chiếm 50-51%; Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 4-5%. GRDP bình quân đầu người (theo giá hiện hành) đến năm 2030 dự kiến đạt khoảng 150 triệu đồng.

Để đạt được mục tiêu này, quy hoạch nhấn mạnh vào nhiều nhiệm vụ trọng tâm bao gồm tập trung vào việc cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư vào cơ sở hạ tầng hiện đại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển du lịch như một động lực chính cho tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, quy hoạch cũng nhấn mạnh vào việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, tập trung vào việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp để tăng giá trị gia tăng và tạo ra nông thôn mới.

Quy hoạch xác định 4 khâu đột phá phát triển, gồm: chuyển đổi số và cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh; phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội; phát triển kinh tế cửa khẩu, thương mại, dịch vụ và du lịch, phát triển công nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh, xanh, an toàn và hiện đại.

Tầm nhìn đến năm 2050, Lạng Sơn có nền kinh tế hiện đại, năng động, tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống số. Lạng Sơn trở thành vùng đất xanh hấp dẫn đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực, đặc biệt là năng lượng sạch, nông nghiệp, công nghiệp và du lịch.

Lạng Sơn tiếp tục giữ vững vị thế là địa phương có hệ thống cửa khẩu đường bộ, đường sắt phát triển hàng đầu Việt Nam, điểm trung chuyển trên bộ quan trọng hàng đầu trong kết nối Trung Quốc- Việt Nam- các nước ASEAN và các nước trên thế giới. An sinh xã hội của người dân được bảo đảm; trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới, chủ quyền quốc gia được bảo đảm vững chắc.

2

Hình thành 17 đô thị

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng thông tin về phương hướng phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh, với sự tập trung vào việc nâng cao chất lượng và giá trị của ngành công nghiệp. Mục tiêu là đưa Lạng Sơn thành trung tâm dịch vụ khu vực và trung tâm giao thương kinh tế với các quốc gia ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc.

Trong đó, Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn sẽ được phát triển thành một trung tâm cửa khẩu hiện đại, đồng thời là trung tâm dịch vụ cửa khẩu và hậu cần logistics quốc gia và quốc tế. Ngoài ra, sẽ tiếp tục phát triển ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa, kết hợp với khai thác lợi thế đặc sản địa phương và gắn kết với du lịch.

Tỉnh Lạng Sơn cũng định hướng phát triển các đô thị và khu vực nông thôn theo một mô hình cụ thể. Đến năm 2030, tỉnh sẽ có tổng cộng 17 đô thị, bao gồm 1 đô thị loại II (thành phố Lạng Sơn mở rộng), 3 đô thị loại IV và 13 đô thị loại V.

Các khu chức năng sẽ được phân bổ rõ ràng, bao gồm Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, hệ thống khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu du lịch, khu sản xuất nông nghiệp tập trung, khu quốc phòng và an ninh, cũng như các khu vực đặc biệt khó khăn.

Đối với việc phân bổ và sử dụng đất, UBND tỉnh Lạng Sơn cam kết đảm bảo sự cân đối và hợp lý, tuân thủ các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030 được phân bổ bởi Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh cũng đã đề xuất một danh mục dự án ưu tiên, bao gồm tổng cộng 173 dự án. Trong số đó, có 27 dự án đầu tư của trung ương, 38 dự án của tỉnh và 108 dự án thu hút đầu tư, nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện và bền vững của tỉnh Lạng Sơn.

Minh Thành

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.