Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 22/09/2023, 16:58 PM

Tìm ra món ăn sáng tốt nhất cho tim mạch

Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng yến mạch là loại ngũ cốc nguyên hạt tốt nhất cho sức khỏe tim mạch.

Tất cả chúng ta đều trải qua trung bình 8 giờ ngủ mỗi đêm để nghỉ ngơi sau một ngày lao động vất vả. Tuy nhiên cơ thể luôn vận động và đốt năng lượng kể cả là lúc ngủ. Chính vì lý do đó, bổ sung thực phẩm vào bữa sáng là một cách dự trữ dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể đến khi ăn bữa trưa.

Tại sao nên ăn sáng?

Giúp giảm cân

Ăn sáng rất có lợi cho việc duy trì một thân hình đẹp hơn và giúp giảm cân, đặc biệt là khi ăn một số loại ngũ cốc vào bữa sáng. Các loại thực phẩm này không chỉ chứa ít calo mà còn thúc đẩy quá trình tiêu hóa, góp phần giúp giảm cân, giữ dáng.

Cung cấp năng lượng

Empty

Ăn sáng giúp bổ sung kịp thời năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Đồng thời, ăn sáng còn giữ cho lượng đường trong máu ở trạng thái ổn định, tránh tình trạng hạ huyết áp. Cơ thể đủ năng lượng sẽ giúp tinh thần thoải mái và thư thái hơn, giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả.

Tránh xa các bệnh về đường tiêu hóa

Trải qua một đêm dài, lượng thức ăn nạp vào cơ thể đã được tiêu hóa gấn hết. Đến buổi sáng, nếu nhịn ăn thì dạ dày sẽ ở trạng thái trống rỗng, dịch vị dạ dày tiết ra quá nhiều nhưng không có thức ăn để tiêu hóa sẽ dễ gây ra tình trạng viêm, loét dạ dày. Vì vậy, chúng ta phải bổ sung dinh dưỡng bằng cách ăn sáng hàng ngày để có thể tránh xa các bệnh về đường tiêu hóa.

Tăng tuổi thọ

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày, nhiều nghiên cứu đã chứng minh bữa sáng có liên quan đến tuổi thọ của con người. Điển hình là nghiên cứu của Đại học Erlangen, Đức, nghiên cứu đã chứng minh rằng những người không chú trọng bữa sáng thường sẽ có tuổi thọ trung bình ngắn hơn 2,5 năm so với những người ăn sáng đầy đủ, đúng giờ.

Ăn sáng món gì tốt nhất cho tim mạch?

Nhiều chuyên gia cho rằng ngũ cốc nguyên hạt là lựa chọn lành mạnh trong mọi chế độ ăn. Hầu hết tất cả các loại ngũ cốc nguyên hạt đều có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch.

Các loại ngũ cốc

Trong bài nghiên cứu công bố trên tạp chí y khoa BMC Medicine năm 2022, tiến sĩ Catherine Karnatz, chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Mỹ phát hiện tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt thường xuyên là biện pháp hiệu quả để chống lại bệnh tim.

Ngoài ra, nghiên cứu được công bố năm 2019, trên tạp chí về dinh dưỡng Nutrients cũng cho thấy chất xơ giúp giảm cholesterol, giảm cả huyết áp và xơ vữa động mạch.

Hơn nữa, bằng chứng được công bố trong tạp chí y khoa Circulation Research, đã chỉ ra chất xơ giúp tạo ra hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, giúp giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao và xơ vữa động mạch, theo tiến sĩ Rebecca Jaspan, chuyên gia dinh dưỡng đang làm việc ở New York (Mỹ).

Trang Eating Well công bố, hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng yến mạch là loại ngũ cốc nguyên hạt tốt nhất cho sức khỏe tim mạch. Trong đó, món cháo yến mạch vị mặn hoặc ngọt dành cho bữa sáng là một lựa chọn tuyệt vời.

Empty

Chuyên gia Karnatz từng có bài nghiên cứu trên tạp chí Nutrients chỉ ra rằng yến mạch nguyên hạt giúp giảm cholesterol. Cụ thể, yến mạch giàu chất xơ hòa tan beta-glucan. Chất xơ này kết hợp với nước sẽ tạo thành một chất giống như gel trong đường tiêu hóa, hỗn hợp này sau đó bám vào các hạt cholesterol xấu LDL, làm chậm quá trình hấp thụ của chúng và giúp thải ra ngoài. Quá trình này giúp giảm mức LDL và cholesterol toàn phần, đồng thời giảm bớt căng thẳng cho các động mạch đưa máu đi khắp cơ thể.

Chỉ duy nhất yến mạch có chứa dưỡng chất thực vật avenanthramides - chất có thể cải thiện thành phần lipid, gồm cả cholesterol và chất béo trung tính, cũng như giảm viêm, theo nghiên cứu được công bố năm 2020 trên tạp chí Journal of Functional Foods.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, loại ngũ cốc nguyên hạt tốt thứ 2 cho tim chính là lúa mạch. Chuyên gia Karnatz cho biết: cũng như yến mạch, lúa mạch chứa nhiều dưỡng chất thực vật và chất xơ hòa tan beta-glucan giúp giảm cholesterol.

Yến mạch và lúa mạch là 2 loại ngũ cốc duy nhất được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) công nhận là có thể giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành, theo Eating Well.

Quỳnh Lâm

Bình luận

Nổi bật

Điều kỳ lạ trên dòng sông có quy mô khổng lồ nhất hành tinh: Dài gần 7.000km nhưng tuyệt nhiên không có cây cầu nào bắc qua

Điều kỳ lạ trên dòng sông có quy mô khổng lồ nhất hành tinh: Dài gần 7.000km nhưng tuyệt nhiên không có cây cầu nào bắc qua

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 08:34

Được xem là con sông dài nhất và có lưu vực lớn nhất thế giới nhưng điều kỳ lạ là không có bất kỳ một cây cầu nào kết nối hai bờ của nó.

5 quả trứng rùa biển với giá 250.000/quả 'đổi' hai năm tù và hơn 1 tỷ đồng tiền phạt

5 quả trứng rùa biển với giá 250.000/quả 'đổi' hai năm tù và hơn 1 tỷ đồng tiền phạt

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 08:34

Các đối tượng mua, bán trứng rùa biển trái phép đã nhận những bản án thích đáng.

Tỉnh đông dân hút gần 4.000 tỷ đồng từ du lịch dịp 30/4 - 1/5 có gì 'hot' đến thế?

Tỉnh đông dân hút gần 4.000 tỷ đồng từ du lịch dịp 30/4 - 1/5 có gì 'hot' đến thế?

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 08:33

Vị trí địa lý cùng lợi thế về cảnh quan thiên nhiên giúp tỉnh này thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.