Dữ liệu cũ
Thứ hai, 16/03/2020, 05:55 AM

Thường Tín : Cảnh nhếch nhác, ô nhiễm tại đoạn đường gom cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ chậm thi công?

(NTD) - Chỉ một đoạn đường gom ngắn chưa đầy 1km mà các cơ quan chức năng huyện Thường Tín và Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, mỗi bên đều đưa ra lý lẽ riêng khiến khu vực này luôn trong trạng thái “chờ thi công”, bụi bẩn, bùn đất thi nhau bủa vây, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh trong khu vực.

 Vừa qua, báo Người tiêu dùng nhận được phản ánh về việc chậm trễ thi công đường gom dân sinh cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (đoạn xóm 1 xã Liên Phương ,Thường Tín – Hà Nội) khiến đời sống người dân địa phương bị ảnh hưởng, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông tại địa điểm trên.

Phóng viên đã trực tiếp ghi nhận tại vị trí thi công đường gom dân sinh, Km192+500 - Km192+860 mặt đường đầy bụi đất, lớp bụi dày bám trên từng cành cây, chỉ cần có xe đi qua sẽ bám theo dày đặc như mây mù. Theo người dân địa phương, nắng là vậy, mưa xuống thì nơi đây sẽ trở thành bãi sình lầy quá nửa bánh xe khiến khung cảnh  trở nên nhếch nhác, bẩn thỉu.

1 (2)
 
2
 
3
Đoạn đường gom dân sinh chưa đầy 1km chậm tiến độ, bụi đất bám dày đặc

 Không những vậy, mặt đường loang lổ nhiều “ổ gà, ổ voi” khiến những người dân khi bắt buộc phải đi qua con đường này tỏ ra vô cùng hoang mang, sợ hãi.

Chị Lê Thị Thu H. (  Một người dân địa phương ) cho biết : “Không hiểu lý do gì mà cả tuyến đường đã hoàn thành, thu vé ô tô từ rất lâu rồi mà mãi họ ( Công ty CP Cao tốc BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ - PV ) không chịu làm cho xong, cứ để mặc nắng mưa khói bụi.Nhà tôi ngày nào cũng phải đi qua đây, mỗi lần đi qua là nhắm mắt, nhắm mũi vì..bẩn..”

Theo tìm hiểu của PV, đoạn đường gom đi qua địa giới xóm 1, xã Liên Phương, thuộc hợp phần thi công giai đoạn II dự án Ðầu tư nâng cấp đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Theo thiết kế, đường rộng từ 5,5 m đến 6 m, đạt tiêu chuẩn đường đồng bằng cấp 6. Chủ đầu tư cũng đã tiến hành một số biện pháp giải tỏa các công trình xây dựng vi phạm lấn chiếm hành lang, chặt hạ cây cối và cắm mốc thi công. Tuy nhiên, sau đó đơn vị thi công tạm dừng các hoạt động và để mặc tuyến đường ngày càng xuống cấp trầm trọng như hiện nay.

Để làm rõ nguyên nhân chậm thi công, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hoàng Tùng – Trưởng phòng Quản lý khai thác và duy tu bảo trì, Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. Theo ông Tùng thì việc tuyến đường gom cao tốc đoạn qua xóm 1 xã Liên Phương chậm tiến độ trách nhiệm thuộc về UBND huyện Thường Tín vì chưa cung cấp “mặt bằng sạch” cho Công ty.

“Hiện nay, do người dân không đồng ý về chế độ bồi thường, hỗ trợ nên công tác giải phóng mặt bằng kéo dài ,vẫn còn tồn tại các trường hợp 03 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng gồm gia đình bà Đỗ Thị Giang, bà Lê Thị Miên và bà Nguyễn Thị Hương. Vì vậy lúc nào UBND huyện Thường Tín bàn giao đầy đủ mặt bằng thì Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ mới chỉ đạo thi công hoàn chỉnh đoạn tuyến này”, ông Tùng nói.

Trái ngược với phát biểu của đại diện Công ty CP Cao tốc BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ , ông Lê Tuấn Tú – Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thường Tín cho hay : “ Việc giải phóng mặt bằng trước đây gặp khó khăn do không nhận được sự đồng thuận của người dân về giá đền bù... Đến thời điểm này công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã xong và chỉ  một số  trường hợp vướng mắc...”

Theo ông Tú, chủ đầu tư đã có thể thi công và “khoanh vùng”những trường hợp vướng thế nhưng phía Công ty CP Cao tốc BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ vẫn nhất quyết phía UBND Huyện và các đơn vị liên quan phải làm đúng các bước trong quy trình...

Trong khi đó, phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng chỉ đạo: “Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Thường Tín tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc về giải phóng mặt bằng nêu trên, hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 31/12/2019 theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản số 12095/VP-GPMB ngày 13/12/2019”.

4

Văn bản “giảm áp lực” của Bộ GTVT


Ngày 20/5/2019, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đã ký Văn bản số 4650/BGTVT-CQLXD gửi Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ và Ban Quản lý dự án Thăng Long về việc một số nội dung vướng mắc Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, thành phố Hà Nội theo hình thức Hợp đồng BOT (giai đoạn 2). Trong đó có nội dung “dừng thi công để triển khai thủ tục nghiệm thu, kiểm tra công tác nghiệm thu và thanh quyết toán dự án” khi đường gom dân sinh chưa hoàn thành ?

Vậy UBND Huyện Thường Tín đang làm trái chỉ đạo của Tp Hà Nội về công tác GPMB hay Thứ trưởng Bộ GTVT đang “giảm áp lực” cho Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ khiến công ty này không quyết tâm thực hiện nốt công việc ?

Thanh Bình - Đắc Ninh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.