Thứ hai, 30/06/2025, 07:53 AM

Thúc đẩy kết nối Long Thành - TP.HCM

(CL&CS) - Thúc đẩy kết nối Long Thành - TP.HCM là chủ đề hội thảo được Báo Tuổi trẻ tổ chức vào 27/6 nhằm thảo luận, đưa ra giải pháp thúc đẩy kết nối liên vùng, chia sẻ vai trò trung tâm phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và Long Thành.

Quang cảnh hội thảo Thúc đẩy kết nối Long Thành - TP.HCM

Quang cảnh hội thảo Thúc đẩy kết nối Long Thành - TP.HCM

Theo các chuyên gia, Long Thành không chỉ là một sân bay, mà là hạt nhân cho một đô thị sân bay hiện đại. Nếu tận dụng tốt sự kết nối, logistics và công nghiệp, đô thị này sẽ phát triển mạnh mẽ, mở rộng ra ngoài phạm vi sân bay Long Thành. Và khi được quy hoạch, phát triển đúng tầm, Long Thành và TP.HCM có thể trở thành cặp đôi thành phố tiêu biểu của khu vực Đông Nam Á.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Cục hàng không Việt Nam, lãnh đạo UBND TP.HCM, Đồng Nai và các tỉnh thành lân cận, các lãnh đạo sở ban ngành, đại diện lãnh đạo ACV, Hiệp hội Logistics, Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Bất động sản, Viện Kinh tế Xanh, các ngân hàng, quỹ đầu tư, doanh nghiệp đa ngành...

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trần Xuân Toàn, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ cho biết, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đã thành hình rõ nét. Hầu hết các hạng mục trọng điểm như đài kiểm soát không lưu, nhà ga hành khách, đường băng số 1… đều đang thi công đúng tiến độ.

"Câu hỏi đặt ra là làm sao tận dụng lợi thế kết nối với TP.HCM - trung tâm tài chính thương mại lớn nhất cả nước, hệ thống cảng biển, logistics để lan tỏa phát triển. Chúng ta không chỉ cần kết nối cứng bằng hạ tầng giao thông mà còn trong logistics, tài chính, công nghiệp để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, tạo sức bật cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam", ông Trần Xuân Toàn nói.

Để người dân thuận tiện tới sân bay Long Thành:

Phát triển tổng lực đường sắt - đường bộ - đường thủy 

Đối với dự án sân bay Long Thành, kết nối giao thông vẫn là một vấn đề thực tế. Người có điều kiện kinh tế khá, có thể di chuyển thuận lợi đến sân bay Long Thành bằng ô tô, nhất là qua các tuyến cao tốc.

Nhưng những người sử dụng xe máy vẫn tốn nhiều thời gian trong việc tiếp cận sân bay - đây là nhóm dân cư được quan tâm để phục vụ tốt hơn.

Vì vậy, tỉnh Đồng Nai đang chủ trì triển khai dự án xây dựng cầu Cát Lái. Mục tiêu giải quyết vấn đề giao thông kết nối một cách toàn diện, tạo thuận lợi cho những người ở các nơi di chuyển tới sân bay bằng xe 2 bánh, song song phát triển nhiều loại hình giao thông khác.

Trên tinh thần đó, tập trung phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, bao gồm đường sắt, đường bộ và đường thủy, nhằm phục vụ hiệu quả cho sự phát triển của sân bay Long Thành.

Với phương án khả thi của Viện Kiến trúc quốc gia, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã chấp thuận định hướng tập trung đảm bảo kết nối giữa các đô thị với sân bay. Ưu tiên đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giảm áp lực giao thông cho trung tâm TP.HCM.

Về trung hạn (giai đoạn 2025 - 2030), định hướng triển khai hệ thống đường sắt và đường sắt đô thị, kết nối đa phương thức giữa sân bay Long Thành (Đồng Nai) và sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Hai trụ cột tạo tiền đề phát triển bền vững

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, ông Trương Minh Huy Vũ nhận định, từ ngày 1/7, vùng Đông Nam bộ sẽ cơ bản còn 3 tỉnh, thành gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh. Việc tái cấu trúc không gian phát triển rất quan trọng.

Ông Trương Minh Huy Vũ lưu ý đến đề án khu thương mại tự do 8.300 ha trong và ngoài khu vực sân bay Long Thành. Bởi ở đâu có khu thương mại tự do gắn với cảng biển, sân bay thì sẽ tạo sức bật mạnh, nên việc thiết kế giao thông kết nối, phát triển chuỗi khu công nghiệp, vành đai công nghiệp, logistics, dữ liệu số… một cách đồng bộ là rất cần thiết.

Tuy nhiên, ông Trương Minh Huy Vũ chỉ rõ những thách thức về hạ tầng đường vào sân bay, mạng lưới metro, đường sắt kết nối Long Thành, cải cách thủ tục để tránh dự án lớn bị chậm tiến độ, đội vốn. Chuyên gia này cũng đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù Nghị quyết 98/2023/QH15 của TP.HCM cho cả vùng Đông Nam bộ để thúc đẩy triển khai nhanh hạ tầng trọng điểm.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, với việc xác định 2 trụ cột phát triển chính là hạ tầng giao thông hiện đại và chuyển đổi số, Đồng Nai đang tập trung đầu tư các công trình trọng điểm như đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Phan Thiết, Bến Lức - Long Thành và các tuyến vành đai 3, 4. Đây là các trục động lực quan trọng để kết nối Long Thành trực tiếp với TP.HCM.

Ông Huỳnh Tấn Lộc cho biết dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành mới được quy hoạch rộng khoảng 5.000 ha, dự kiến mở rộng thêm khoảng 20.000 ha. Tỉnh Đồng Nai đang tổ chức thực hiện ý tưởng phát triển khu vực phụ trợ, với sự hợp sức của các địa bàn Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Trảng Bom và Biên Hòa.

Ngoài hạ tầng đường bộ, Đồng Nai cũng chú trọng phát triển giao thông công cộng hiện đại như metro và đường sắt kết nối Long Thành - TP.HCM - Biên Hòa - Thủ Đức theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development), giảm xe cá nhân và hình thành hành lang đô thị liên tục.

Đồng Nai cũng xây dựng hệ thống logistics chiến lược với các cảng cạn ICD, trung tâm logistics thông minh phục vụ trực tiếp cho Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, tạo hệ thống vận tải đa phương thức phục vụ thương mại, đầu tư và du lịch.

Đặc biệt, Đồng Nai định hướng phát triển thành phố sân bay Long Thành thành cực tăng trưởng mới với vùng lõi là khu đô thị thương mại tự do có diện tích hơn 8.000 ha. "Chúng tôi không chỉ muốn Long Thành là một sân bay hiện đại mà là một đô thị sân bay thế hệ mới sinh thái, thông minh, toàn cầu hình thành cặp đô thị song sinh Long Thành - TP.HCM, hỗ trợ và bổ sung lẫn nhau, tối ưu hóa lợi thế của cả hai" - ông Huỳnh Tấn Lộc nói.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Thúc đẩy kết nối Long Thành - TP.HCM

Thúc đẩy kết nối Long Thành - TP.HCM

sự kiện🞄Thứ hai, 30/06/2025, 07:53

(CL&CS) - Thúc đẩy kết nối Long Thành - TP.HCM là chủ đề hội thảo được Báo Tuổi trẻ tổ chức vào 27/6 nhằm thảo luận, đưa ra giải pháp thúc đẩy kết nối liên vùng, chia sẻ vai trò trung tâm phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và Long Thành.

Nhân rộng mô hình sử dụng xe điện giao hàng để giảm phát thải

Nhân rộng mô hình sử dụng xe điện giao hàng để giảm phát thải

sự kiện🞄Thứ sáu, 27/06/2025, 16:38

(CL&CS)- Việc chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện giao hàng giúp giảm đáng kể lượng khí thải độc hại ra môi trường.

Dồn lực thi công, hoàn thành 4 dự án quan trọng thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông

Dồn lực thi công, hoàn thành 4 dự án quan trọng thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông

sự kiện🞄Thứ bảy, 07/06/2025, 20:11

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, dồn lực thi công, hoàn thành 4 dự án quan trọng thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông theo đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra. Đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn phải tuân thủ đầy đủ các quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn để bảo đảm chất lượng công trình, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vì tiến độ mà bỏ qua yêu cầu về chất lượng.