Thứ sáu, 18/08/2023, 15:37 PM

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân để thiếu điện

(CL&CS)- Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến thiếu điện cho sản xuất kinh doanh, sinh hoạt để có hình thức xử lý theo đúng quy định.

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản về việc đảm bảo cung ứng điện các tháng cuối năm 2023 và năm 2024, gửi Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các tập đoàn EVN, PVN, TKV.

Theo đó, Chính phủ nhận định cung ứng điện giai đoạn cuối mùa khô 2023 vừa qua gặp khó khăn. Khu vực miền Bắc xảy ra tình trạng thiếu điện, phải cắt luân phiên từ cuối tháng 5 đến 22/6. Việc này đã ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống người dân. Nhiều doanh nghiệp có nhà máy tại các khu công nghiệp phía Bắc bị cắt điện trong nhiều giờ, liên tục trong tuần.

dien-7260-2026-2509-1692278340

Thường trực Chính phủ yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến thiếu điện.

Trong báo cáo mới đây, Ngân hàng Thế giới (World Bank) ước tính Việt Nam thiệt hại 1,4 tỷ USD vì đợt mất điện vừa qua tại các tỉnh phía Bắc. EVN cho biết sẽ kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan trong việc phải tiết giảm điện thời gian qua để rút kinh nghiệm, khắc phục. Tập đoàn này cũng đang tính toán, phân tích kịch bản và nghiên cứu giải pháp để thực hiện tốt hơn cung ứng điện các năm tới.

Vì vậy trên cơ sở cuộc họp về đảm bảo cung ứng điện, Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến thiếu điện cho sản xuất kinh doanh, sinh hoạt để có hình thức xử lý theo đúng quy định. 

Để bảo đảm kế hoạch cung ứng điện những tháng cuối năm 2023 và năm 2024, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chịu trách nhiệm chung về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kế hoạch; chỉ đạo vận hành ổn định và khắc phục nhanh các sự cố đối với các nguồn điện.

Theo đó, yêu cầu khai thác tối đa, hiệu quả nguồn khí tự nhiên trong nước để sản xuất điện; Cung cấp đủ than, khí cho các nhà máy nhiệt điện và điều hành nguồn nước đối với các nhà máy thủy điện; ưu tiên nhập khẩu điện, mua than của Lào để bảo đảm cung ứng đủ điện, đáp ứng yêu cầu hiệu quả…

Về làm đường dây truyền tải, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương phối hợp cùng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tập trung chỉ đạo, lãnh đạo triển khai các bước chuẩn bị đầu tư, đầu tư xây dựng Dự án đường dây truyền tải 500kV từ Quảng Trạch ra các tỉnh Bắc Bộ (đến Phố Nối), đảm bảo phải hoàn thành trong tháng 6/2024 để tăng cường năng lực truyền tải ra các tỉnh Bắc Bộ vào các tháng cao điểm nắng nóng năm 2024.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo, giám sát EVN, TKV và PVN tăng cường tổ chức, phối hợp thực hiện các hợp đồng mua bán điện, cung cấp than, khí, khắc phục nhanh sự cố; đẩy nhanh tiến độ các dự án triển khai, chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia về Bộ Công Thương...

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam sắp có cung thiếu nhi nghìn tỷ quy mô 40.000m2 trên trục đường vành đai lớn bậc nhất Hà Nội

Việt Nam sắp có cung thiếu nhi nghìn tỷ quy mô 40.000m2 trên trục đường vành đai lớn bậc nhất Hà Nội

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 13:42

Người dân Thủ đô không khỏi hào hứng khi sắp tới sẽ có thêm điểm vui chơi mới mẻ, hấp dẫn.

Tỉnh giáp ranh Trung Quốc có 4 thành phố lên kế hoạch lập thành phố thứ 5

Tỉnh giáp ranh Trung Quốc có 4 thành phố lên kế hoạch lập thành phố thứ 5

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 12:49

Sau 9 năm thành lập thị xã, Đông Triều cơ bản đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn để thành lập thành phố.

Vừa thông xe, cao tốc qua ba tỉnh trọng điểm du lịch miền Trung thông báo 'đóng cửa'

Vừa thông xe, cao tốc qua ba tỉnh trọng điểm du lịch miền Trung thông báo 'đóng cửa'

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 08:37

Lễ khánh thành cao tốc dự kiến được tổ chức tại khu vực cửa bắc Hầm Núi Vung tại xã Phước Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.