Thủ tướng thăm cảng quốc tế Long An và khảo sát vị trí xây dựng nhà máy điện LNG

(CL&CS) - Sáng 21/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và đại diện các Bộ, Ban, Ngành đã có chuyến thăm cảng quốc tế Long An và khảo sát vị trí xây dựng nhà máy điện LNG Long An I & II tại Khu dịch vụ Công nghiệp Đông Nam Á - thuộc Dự án Cảng quốc tế Long An (xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An).

Trong bối cảnh phát triển năng lượng gắn liền với bảo vệ môi trường, nhà máy điện LNG Long An I & II có diện tích khoảng 90 hecta, đặt trong Khu dịch vụ Công nghiệp Đông Nam Á rộng 239 hecta chuẩn bị khởi công xây dựng. Vốn đầu tư Nhà máy ước tính 3 tỉ đô la Mỹ, dự kiến bắt đầu vận hành vào tháng 12/2025. Dự án có công suất dự kiến 3.000 MW, bao gồm hai nhà máy tuabin khí chu trình hỗn hợp, công suất mỗi nhà máy 1.500 MW, do công ty Vinacapital GS Energy PTE. LTD. làm chủ đầu tư .

Tại buổi khảo sát, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác chuẩn bị mặt bằng để khởi công xây dựng nhà máy điện LNG Long An I & II. Bên cạnh đó là sự điều phối và hợp tác chặt chẽ giữa nhà đầu tư, địa phương và các Bộ ngành liên quan, nhanh chóng và kịp thời trong thời gian đầu, tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy quá trình triển khai xây dựng nhà máy đúng tiến độ yêu cầu.

Cảng tư liệu 2

Cảng quốc tế Long An có khả năng tiếp nhận tàu 30.000 - 70.000 DWT, tổng chiều dài cầu cảng là 1.670m, đang trong quá trình vừa xây dựng vừa khai thác. Bên cạnh Khu dịch vụ Công nghiệp 239 hecta là khu công nghiệp 396 hecta, cũng nằm trong Khu liên hợp dịch vụ cảng biển cùng các tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu trọn gói cho các doanh nghiệp đến đầu tư.

Chủ đầu tư đang xúc tiến hoàn tất các thủ tục pháp lý xin mở rộng quy mô cầu cảng số 8 và 9 có công suất thiết kế đón tàu trọng tải lên đến 100.000 DWT. Khi đó, tổng chiều dài liên tục của bờ cảng lên đến 2.368m. Quy mô công suất hàng hóa thông quan đạt hơn 80 triệu tấn/năm. Cảng quốc tế Long An cũng mong muốn các cơ quan chức năng thường xuyên quan tâm, nạo vét, duy tu luồng sông Soài Rạp để không chỉ cảng quốc tế Long An mà các cãng khác trong khu vực cũng có thể nâng cao khả năng tiếp đón các tàu quốc tế trọng tải lớn.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn có kế hoạch xây dựng cầu cảng chuyên dụng, phục vụ khai thác hàng lỏng của các tàu chuyên chở dầu/khí hóa lỏng.

Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm cảng quốc tế Long An

Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm cảng quốc tế Long An

Tất cả các hạng mục đang được khẩn trương triển khai xây dựng đúng theo tiến độ, hoàn thành vào năm 2023, theo định hướng phát triển cảng quốc tế Long An thành cảng biển đa năng, giàu tiềm lực.

Trong năm 2020, cảng quốc tế Long An đã ký kết hợp tác chiến lược với các cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tạo điều kiện xúc tiến phát triển mạng lưới vận chuyển hàng hóa đa phương thức, đó cũng là tiền đề để cảng quốc tế Long An trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của vùng ĐBSCL, Đông Nam Bộ đi các khu vực và quốc tế, góp phần giảm giá thành hàng hóa của các doanh nghiệp trong vùng, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trong 2 tháng đầu năm 2021, lượng hàng hoá xuất nhập thông qua cảng quốc tế Long An đạt gần 200.000 tấn. Bên cạnh đó, cảng đã ký kết hợp tác với các dự án điện gió, chính thức trở thành một trung tâm lắp dựng điện gió chiến lược cho khu vực phía Nam.

Trong ngày 21/3, UBND tỉnh Long An cũng đã trao quyết định chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Nhà máy Điện LNG Long An I&II cho Công ty Vinacapital GS Energy PTE. LTD. thực hiện đầu tư tại Khu dịch vụ Công nghiệp Đông Nam Á thuộc dự án cảng quốc tế Long An.

Việc đầu tư xây dựng và khai thác Nhà máy điện LNG Long An I & II tại dự án cảng quốc tế Long An chính là bước ngoặt quan trọng trong quá trình thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của vùng ĐBSCL.

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:35

Nhìn tổng quan thị trường bất động sản quý I đầu năm nay đã có tín hiệu khởi sắc khi hàng loạt động thái trợ lực giúp thị trường bất động sản khởi sắc như chính sách ưu đãi, lãi suất ngân hàng giảm, cùng với đó, thị trường cũng ghi nhận sự tái khởi động của hàng loạt dự án cũ và nhiều chủ đầu tư rốt ráo “bung hàng.”

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:34

Đã hết quý I/2024 nhưng những khó khăn mà doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt là vẫn còn, trong đó dòng tiền vẫn là vấn đề đâu đầu với doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thách thức cũng đồng nghĩa với việc sẽ mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp thực sự có tiềm lực khi trải qua giai đoạn khó khăn này.

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:31

Có một thực tế đang diễn ra trên thị trường bất động sản đó là thu nhập của người dân vẫn không “đuổi kịp” giá nhà. Trong khi ai cũng có tâm lý chờ giá giảm rồi mới mua nhưng trong suốt thời gian qua “càng chờ giá lại càng tăng cao”. Và cứ như thế khi tiền để dành mua nhà thì khi đó giá nhà đã ở mức cao ngất ngưởng rồi.