Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 29/07/2017, 07:29 AM

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif từ chức

(NTD) - Tòa Tối cao Pakistan ra phán quyết bãi miễn Thủ tướng Nawaz Sharif vì các cáo buộc tham nhũng. Sau phán quyết chấn động này, ông Sharif phải từ chức. Hiện lực lượng cảnh sát và quân đội toàn thủ đô Islamabad được đặt trong tình trạng báo động khẩn.

Đài BBC News đưa tin tối 28/7, quyết định của tòa được đưa ra sau một cuộc điều tra về tài sản của gia đình ông liên quan đến Hồ sơ Panama 2015, trong đó tên tuổi con cái ông Sharif dính líu tơi các công ty ở nước ngoài.

Ông Sharif vẫn nhất quyết nói không làm gì sai trái

Phán quyết được cả năm thẩm phán đồng thuận đưa ra. Tình hình an ninh ở thủ đô được gia tăng với hàng chục ngàn binh lính và cảnh sát được điều động. Toà án nêu tên con gái, con rể và hai con trai ông Sharif trong phán quyết về điều tra tham nhũng.

Một trong số các thẩm phán tòa Tối cao, Ejaz Afzal Khan, nói ông Sharif không còn "đủ tư cách là một thành viên trung thực của Quốc hội", theo hãng thông tấn Reuters. Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Chaudhry Nisar Ali Khan, trước đó đã tư vấn ông Sharif hãy chấp nhận phán quyết ra hôm thứ Sáu.

Nawaz
Tòa Tối cao Pakistan vừa khuyến nghị vụ án tội tham nhũng với ông Nawaz Sharif (Getty)

Tòa cũng đề nghị một số trường hợp chống tham nhũng với một vài cá nhân, trong đó có ông Sharif, con gái ông là Maryam và chồng của cô là Safdar, Bộ trưởng Tài chính Ishaq Dar và một số người khác.

Ông Sharif, người đang nắm chức vụ Thủ tướng lần thứ ba chỉ còn một năm nữa thì hết nhiệm kỳ và sẽ là người đầu tiên trụ được trọn một nhiệm kỳ Thủ tướng. Ông từng là Thủ tướng từ tháng 11/1990 tới tháng 7/1993 và từ tháng 2/1997 cho tới khi ông bị lật đổ trong vụ đảo chính đẫm máu tháng 10/1999. Không một Thủ tướng dân sự nào của Pakistan hoàn tất một nhiệm kỳ năm năm.

Những cáo buộc tham nhũng đã theo đuổi ông Sharif kể từ những năm 1980. Và nhiều phần trong những tiết lộ từ Hồ sơ Panama là chủ đề của cuộc điều tra liên bang hồi giữa những năm 1990.

Hồ sơ Panama tiết lộ điều gì

Nawaz1
Dinh thự ở khu Mayfair, London (Hình chỉ có tính minh họa của Bloomberg)

Những tiết lộ hồi tháng 4/2016 cho thấy ba người con của ông Sharif sở hữu các công ty và tài sản ở nước ngoài mà không có trong tuyên bố tài sản của ông là chủ gia đình. Các công ty này được sử dụng để chuyển ngân quỹ mua các tài sản nước ngoài, trong đó có một số căn hộ dọc phố Park Lane ở khu vực quý tộc Mayfair đắt giá bậc nhất ở London.

Những ám chỉ rằng các công ty này nhằm để che giấu, hoặc rửa tiền kiếm được không minh bạch, hoặc để trốn thuế, đã khiến người ta đặt câu hỏi về mức độ tin cậy đối với ông Sharif. Truyền thông địa phương cho thấy những đám đông tụ tập bên ngoài tòa ở Islamabad reo hò khi nghe phán quyết hôm thứ Sáu.

Nawaz2
Có thể thấy lực lượng an ninh đông đảo bên ngoài Tòa án Tối cao Pakistan trước khi phán quyết được đưa ra (Ảnh: Getty)  

Phán quyết được đưa ra trong bối cảnh an ninh tại thủ đô được tăng cường với 3.000 cảnh sát có vũ trang và thành viên của lực lượng bán vũ trang Pakistan được triển khai ở gần và xung quanh Tòa án Tối cao.

Phán quyết là cao trào của vụ việc đã khuấy động những tranh luận trên truyền thông và mạng xã hội suốt hàng tháng trời, với cả những chỉ trích lẫn ủng hộ đối với Thủ tướng. Sự chia rẽ này chủ yếu là theo đường lối cùa đảng, nhưng nhiều người cũng bày tỏ quan ngại về văn hóa chính trị tại Pakistan. Theo các nhà phân tích, tình hình Pakistan sau việc Thủ tướng Sharif từ chức sẽ còn căng thẳng hơn.

                                                                                                  Lê Miên Tường (Theo BBC News, 7/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.