Thời điểm nào tốt nhất để xuống tiền mua bất động sản trong năm 2024

Theo đánh giá của giới chuyên gia trong bối cảnh hiện tại, bất động sản sẽ vẫn là kênh lựa chọn tốt của dòng tiền. Và quý I/2024 là cơ hội cuối cùng để mua bất động sản ở chân sóng trong chu kỳ 10 năm của thị trường bất động sản.

BĐS trú ẩn an toàn_page-0001

Kênh trú ẩn an toàn

Trong bối cảnh thị trường đầu tư tài chính có nhiều biến động không chắc chắn, nhà đầu tư khó lường trước được xu hướng lên xuống của thị trường nên việc đầu tư sinh lời trong thời gian này phải tỉnh táo và cẩn thận.

Theo giới chuyên gia, đầu tư vàng trong giai đoạn này là không hợp lý thì giá vàng đang lên, trong xu hướng biến động, vàng lên xuống thất thường nên việc đầu tư chứa nhiều rủi ro. Còn với thị trường chứng khoán thì lại khó có tính bền vững trong khi đó, bất động sản lại đang có nhiều điều kiện thuận lợi để đầu tư và được người Việt Nam coi trọng “tấc đất tấc vàng”.

Việc lãi suất giảm liên tục xuống dưới 2% mức thấp lịch sử trong vòng 20 năm qua thể hiện sự nỗ lực của Nhà nước khi đã tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế nói chung và thị trường địa ốc nói riêng. Việc thông qua các dự án luật sửa đổi, hệ thống pháp lý được hoàn thiện là một điểm sáng lớn. Cùng với đó là việc nâng cao mục tiêu tăng trưởng tín dụng, giảm lãi suất cho vay…, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong tiếp cận vốn ngân hàng phục vụ hoạt động sản xuất – kinh doanh, phát triển dự án.

Nhận định về thị trường bất động sản, Trưởng phòng Kinh doanh OneHousing nhận định, từ trước đến nay bất động sản vẫn là kênh trú ẩn dòng tiền của nhà đầu tư. Tuy nhiên lựa chọn phân khúc đầu tư cũng sẽ có nhiều sự thay đổi khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được thông qua mới đây, sẽ có khoảng 81 đô thị (gồm đô thị loại II và loại III) trên cả nước sẽ siết phân lô bán nền, đây là loại hình được xem là có tính đầu cơ cao, rủi ro cho nhà đầu tư lớn.

Song, tại thị trường Hà Nội năm 2024 sẽ chỉ còn các dự án đã đầy đủ pháp lý hoàn thiện mới có thể ra hàng, thị trường thổ cư sẽ vẫn tiếp tục duy trì, và thị trường chuyển nhượng căn hộ chung cư thì từ 6 tháng cuối năm 2023 đã diễn ra sôi động, cả chung cư cũ ở trong nội đô hay các dự án ở rìa phía Đông hay phía Tây đều tăng giá.

Quý I/2024 là thời điểm tốt nhất để mua bất động sản?

Theo phân tích của TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, sự chững lại của thị trường 2023 đến đầu 2024 là giai đoạn thích hợp, cơ hội “có một không hai”, để các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm gom được hàng tốt, sẵn sàng đầu tư 3-5 năm với kỳ vọng lợi nhuận cao.

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS)

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS)

Ông Đính cho rằng, từ quý 3/2024, thị trường sẽ bắt đầu đi lên, cơ hội mua được hàng giá tốt ở đáy sẽ không còn. Do vậy quý 1 và quý 2/2024 được xem là chân sóng cuối cho nhà đầu tư nắm bắt trong chu kỳ tăng giảm 10 năm của bất động sản. Đối với những người dân có nhu cầu ở thực, ông Đính cho rằng, đây là cơ hội để “an cư” bởi giai đoạn này chính là thời điểm mà doanh nghiệp buộc phải tái cơ cấu, điều chỉnh giá bán ở điểm cân bằng nói trên để “sinh tồn”. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế khả quan, bất động sản chắc chắn sẽ tăng giá nhanh hơn so với tốc độ tăng thu nhập của xã hội.

Tuy nhiên, để lựa chọn phân khúc bất động sản tốt nhất, chuyên gia Trần Khánh Quang lưu ý, nhà đầu tư cần lựa chọn những sản phẩm bất động sản có pháp lý đầy đủ, nằm ở những vị trí có thanh khoản tốt.

Với phân khúc được mệnh danh là kênh đầu tư “vua” – đất nền, vị chuyên gia nhận định, sẽ hồi phục vào quý II, quý III năm sau. Do đó, ông cho rằng, mua đất nền thời điểm này cần cân nhắc, chỉ những nhà đầu tư chuyên nghiệp mới nên mua.

“Phân khúc nhà ở phục vụ nhu cầu thực, đó là căn hộ ở khu đô thị, căn hộ trên thị trường thứ cấp đã bàn giao, có pháp lý đầy đủ hay những căn hộ mở bán mới… có những chính sách thanh toán kéo dài sẽ rất tốt với những người mua để ở.

Theo ông Quang, với nhà phố, có giá 7 - 8 tỷ đồng, nằm trong những ngõ, hẻm ô tô vào được hay nhà phố ở những khu mặt tiền, có giá dưới 15 tỷ đồng vẫn giao dịch tốt. Nhưng phân khúc biệt thự, có giá trên 30 tỷ đồng hiện đang gặp khó.

Nói về xu hướng mua bất động sản trong năm 2024, bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills cho biết thị trường thời gian tới là dịch chuyển mạnh mẽ ra vùng ven, nguồn cầu chính đến từ các dự án đại đô thị tích hợp.

Bà Hằng lấy ví dụ tại Hà Nội, kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2018 - đầu năm 2019, hai đại đô thị Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City đã cung cấp 46% nguồn cung mới và 33% số căn đã bán thành công, cho thấy nhu cầu nhà ở tiếp tục gia tăng ở khu vực ngoại thành. Những dự án này có tiện ích nội khu đa dạng và hoàn chỉnh để bù đắp cho yếu tố vị trí ở xa trung tâm thành phố. Các dự án lớn khác như Vinhomes Cổ Loa (385 ha), BRG Smart CIty (272 ha) và Vinhomes Wonder Park (133 ha) sẽ đóng góp khoảng 35% nguồn cung tương lai.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.