Dữ liệu cũ
Thứ tư, 01/01/2014, 00:00 AM

Thị trường vàng khép lại một năm nhiều sóng gió

Nhiều người nắm giữ có một năm ngẩn ngơ khi lần đầu tiên giá vàng đi xuống sau hơn một thập kỷ. Doanh nghiệp phải xoay xở hướng làm ăn mới trong khi cơ quan quản lý phần nào yên tâm với kết quả bình ổn thị trường.

Tổng kết tài chính gia đình cuối năm, chị Thanh Thúy (Đống Đa, Hà Nội) tiếc rẻ khi thấy số vàng cất giữ từ lâu vẫn còn nguyên trong tủ, nhưng giá trị đã hao hụt tới một phần tư. “Cũng bằng ấy tiền, nếu đem tiền đi gửi tiết kiệm thì ít ra nay còn có lãi kha khá”, chị so sánh.

Câu chuyện của chị Thúy cũng là tâm trạng chung của nhiều người khi so với đầu năm, mỗi lượng vàng đã mất giá khoảng 11,5 triệu đồng, đánh dấu lần “thất thế” đầu tiên của kim loại quý trong hơn một thập kỷ. Trước đó, giá vàng đã đi lên 10 năm liên tiếp (riêng giai đoạn 2009 đến 2011, giá mỗi lượng giá vàng đã được cộng thêm lần lượt 8,8 triệu, 9,4 triệu, 6,3 triệu và 3 triệu đồng). Tương tự trên thị trường thế giới, giá vàng cũng liên tiếp tạo đáy 6 tháng, rồi đáy 3 năm, có lúc xuống còn 1.180 USD một ounce, sau khi lập đỉnh 1.920 USD hồi 2011.

Người dân tiếc rẻ vì mất tiền nhưng về phía các doanh nghiệp, đa phần cho biết giá vàng giảm không tác động nhiều tới việc kinh doanh. Một lãnh đạo của Công ty Vàng Phú Quý tại Hà Nội cho biết giá vàng cao hay thấp thì tỷ lệ lợi nhuận trên mỗi sản phẩm không có nhiều thay đổi.

Bên cạnh đó, giá giảm cũng có lợi cho việc kinh doanh mặt hàng nữ trang – sản phẩm trước đây gần như đứng ngoài cuộc trong cuộc chơi đầu tư, lướt sóng. Ngoại trừ vàng nhẫn, vàng nhẫn ép vỉ, người mua vàng nữ trang gần như chỉ để phục vụ nhu cầu làm đẹp. Giá vàng giảm khiến các sản phẩm này rẻ đi rất nhiều so với một hai năm trước, trở nên hấp dẫn với những người có nhu cầu mua. Tại một số doanh nghiệp như PNJ, nữ trang trở thành sản phẩm chủ lực trong năm 2013, khi mà kinh doanh vàng miếng co hẹp còn vài ba phần trăm chỉ để giữ “uy tín”.

Ngoài việc giá giảm mạnh, một điểm nhấn khác của thị trường năm nay là chênh lệch giữa vàng trong và ngoài nước ngày càng xa. Cách đây 5 năm, giá vàng SJC thường thấp hơn thế giới, có lúc cách biệt 2 triệu đồng một lượng, thì từ 2012 đến nay luôn ở trạng thái cao hơn. Từ mức cao nhất 4,3 triệu đồng năm 2012, khoảng cách này có lúc vượt 6 triệu đồng trong năm qua (ngày 16/4).

Để giải quyết những vấn đề nêu trên, cơ quan quản lý đã đưa ra nhiều biện pháp bình ổn thị trường. Tháng 7/2013, các ngân hàng trong nước đã tất toán xong lượng vàng huy động. Nhiều đại gia với tiềm lực tài chính lớn, có sức mạnh khuynh đảo thị trường, như vậy, đã được yêu cầu rời khỏi sân chơi. Theo các cơ quản lý, đây là một trong những thành công lớn của chính sách với thị trường vàng, thông qua Nghị định 24, có hiệu lực từ giữa năm 2012. Quy định này cũng góp phần khiến giá vàng không còn tác động nhiều đến tỷ giá.

Ngoài những giải pháp nêu trên, kể từ 28/3, Ngân hàng Nhà nước bắt đầu thực hiện các phiên đấu thầu vàng, thực thi vai trò người mua bán cuối cùng, điều tiết giá. Tổng cộng, trong năm 2013 cơ quan này tổ chức 76 phiên đấu thầu, bán được tổng cộng 1.819.900 lượng, tương đương 69,9 tấn vàng ra thị trường..

Một điểm mới nữa của chính sách với vàng 2013, đó là cơ quan quản lý siết chặt cả hoạt động kinh doanh sản xuất vàng nữ trang, thay vì chỉ tập trung vào vàng miếng như năm ngoái. Theo sau Nghị định 24, mới đây cơ quan quản lý đã ban hành Thông tư số 22 siết chặt tiêu chuẩn sản xuất vàng nữ trang, mỹ nghệ.

Giữa năm nay, Ngân hàng Nhà nước cũng đã tiến hành rà soát lại số lượng các đơn vị được phép sản xuất vàng nữ trang. Tính đến cuối năm 2013, riêng tại thị trường Hà Nội số lượng đơn vị được cấp phép chỉ nằm dưới con số 14. Kể cả những cơ sở sản xuất truyền thống, nếu không đủ tiêu chuẩn về nhà xưởng, kỹ thuật thì cũng bị loại khỏi cuộc chơi sản xuất vàng nữ trang. Những chính sách trên được kỳ vọng là có lợi cho người tiêu dùng. Tình trạng vàng giả, vàng kém chất lượng sẽ dần được loại bỏ.

Càng về cuối năm, câu chuyện được nói đến nhiều nhất là dự đoán giá vàng 2014. Theo dõi tin tức quốc tế, nhà đầu tư vẫn thường được đọc về việc các tổ chức, ngân hàng lớn liên tục hạ dự báo giá trung bình của năm sau. Ngân hàng UBS AG trong tháng 12 đã hạ dự báo giá trung bình của năm sau từ 1.325 USD xuống 1.200 USD. Thậm chí cả Goldman Sachs, BNP Paribas và Societe General đều cho rằng giá vàng sẽ xuống dưới 1.150 USD năm 2014.

Trước những dự báo đó, nhà đầu tư càng trở nên thận trọng, tạm hoãn mọi động thái mua bán. Đại diện của Công ty Phú Quý cho biết hai ba năm gần đây, câu nói “cuối năm mua vàng” không còn ý nghĩa.

Thanh Bình

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.