Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 04/06/2024, 20:17 PM

Ăn rau muống kiểu này kết hợp với cá, người đàn ông nhập viện vì gan ‘kêu cứu’, chuyên gia sức khỏe cảnh báo có 1 dấu hiệu cần tầm soát ngay

Người đàn ông mắc bệnh về gan chỉ vì thói quen xấu khi ăn rau muống.

Theo nhiều nguồn tin, anh N.T.D, năm nay 39 tuổi, sống tại Phú Yên đã tới Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để điều trị hóa chất vì mắc bệnh bạch cầu. Tại đây, các bác sĩ nhận thấy anh D có dấu hiệu ho, sốt nên đã chỉ định khám tổng quát để kiểm tra sức khỏe tổng thể. Kết quả là người đàn ông này có khối ở gan, chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để khám và điều trị.

Khi nhập viện, anh D kể với bác sĩ rằng thường có thói quen ăn các loại rau sống, nhất là rau muống hái ở ao, hồ, sông... Món khoái khẩu của người đàn ông 39 tuổi chính là rau muống sống quấn với cá nướng, thậm chí còn tiêu thụ cả khi nằm viện. Qua khám bệnh, bác sĩ Vũ Minh Điền - phó Trưởng khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khẳng định rằng anh D mắc sán lá gan. Người bệnh nhiễm bệnh do tiêu thụ nhiều loại rau sống như rau muống, rau ngổ, rau rút... có nhiễm ấu trùng sán.

Bệnh nhân 39 tuổi bị sán lá gan vì thói quen ăn rau muống sống. Ảnh: Internet

Bệnh nhân 39 tuổi bị sán lá gan vì thói quen ăn rau muống sống. Ảnh: Internet

Theo bác sĩ Vũ Minh Điền, người bị nhiễm sán lá gan thường có dấu hiệu đau hạ sườn phải âm ỉ, đầy bụng và khó tiêu thường xuyên. Người mắc bệnh này còn cảm thấy đau lan về phía sau, đau vùng thượng vị và mũi ức, lúc đau dữ dội lúc lại âm ỉ. Bên cạnh đó, người bệnh cũng thường cảm thấy mệt mỏi, không có năng lượng để làm việc. Nếu người bệnh mắc sán lá gan cấp tính, họ sẽ cảm thấy đau bụng, gan to, thậm chí là bị sốt. Nếu như người bệnh sán lá gan không chữa trị kịp thời và dứt điểm, họ dễ mắc biến chứng nguy hiểm như xơ hóa gan, viêm đường mật... Trong một số trường hợp, sán còn ký sinh ở phổi hay da dưới ngực, khiến nhiều người chủ quan và không biết rõ vấn đề cơ thể mình đang gặp phải là gì.

Bệnh lý về gan thường do thói quen sống thiếu khoa học của con người mà thành. Ảnh minh họa: Internet

Bệnh lý về gan thường do thói quen sống thiếu khoa học của con người mà thành. Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ cũng khuyến cáo những người có thói quen ăn rau sống cần từ bỏ ngay hôm nay. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng không được uống nước lã, cần tuân thủ ăn chín uống sôi để bảo vệ gan nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung. Trước khi ăn, mỗi người cần giữ thói quen rửa tay sạch sẽ với xà phòng để đảm bảo an toàn. Tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần cũng là thói quen mà mỗi người cần duy trì để bảo vệ sức khỏe gan. Nếu như chúng ta nhận thấy cơ thể có những bất thường hoặc dấu hiệu nêu trên thì cần thăm khám, tầm soát ngay để biết rõ tình trạng sức khỏe của mình. 

Không chỉ vậy, chúng ta cũng cần duy trì lối sống lành mạnh, khoa học để có thể bảo vệ sức khỏe gan, tránh gặp những tổn thương không đáng có. Duy trì cân nặng hợp lý là một trong những cách hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe gan. Lúc này, cơ thể tránh được nguy cơ mắc bệnh lý gan do chuyển hóa (gan nhiễm mỡ). Một chế độ ăn cân đối cũng là yếu tố quan trọng, cần thiết để bạn có sức khỏe ổn định, lá gan khỏe mạnh. Bên cạnh đó, mỗi người cần có thói quen tập thể dục thường xuyên như tập aerobic 30-60 phút mỗi ngày, khoảng 3-5 buổi mỗi tuần để tránh bệnh gan nhiễm mỡ.

Chúng ta nên ăn chín uống sôi để đảm bảo sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Chúng ta nên ăn chín uống sôi để đảm bảo sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng cần bảo vệ cơ thể mình và gia đình tránh khỏi độc tố gây ung thư gan như aflatoxin (thường có trong thực phẩm bị nấm mốc). Bia rượu cũng là tác nhân quan trọng gây ra các bệnh lý nguy hiểm về gan, thậm chí còn có thể suy gan cấp, xơ gan, ung thư gan... Vì vậy, nếu muốn bảo vệ sức khỏe gan cũng như cơ thể, chúng ta cần hạn chế tối đa bia rượu, tránh lạm dụng trong thời gian dài.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Tâm điểm du lịch hè WonderFest Nha Trang khuynh đảo mạng xã hội

Tâm điểm du lịch hè WonderFest Nha Trang khuynh đảo mạng xã hội

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 07:14

(CL&CS) - WonderFest 2024 đã chính thức đổ bộ đảo Hòn Tre, với điểm nhấn là hàng loạt “bom tấn” hấp dẫn mới ra mắt cùng chuỗi sự kiện chơi hè cực đỉnh, bừng tỉnh mọi giác quan. Lễ hội đang thu hút hàng chục nghìn du khách mỗi ngày và hàng triệu lượt thảo luận sôi nổi khắp các trang mạng xã hội.

Quan họ Bắc Ninh – Di sản văn hóa phi vật thể đa dạng, mang đậm bản sắc của cộng đồng

Quan họ Bắc Ninh – Di sản văn hóa phi vật thể đa dạng, mang đậm bản sắc của cộng đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 07:14

(CL&CS) - Bảo tồn, lưu giữ, phát huy và tôn vinh di sản văn hóa dân tộc là trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam yêu nước. Những hành động đó đồng nghĩa với việc gìn giữ, phát huy cũng là tôn vinh những kết tinh từ tài năng, trí tuệ, kinh nghiệm của rất nhiều thế hệ người Việt Nam đi trước…

Công bố nhà tài trợ VCK Giải bóng đá Vô địch U17 Quốc gia 2024

Công bố nhà tài trợ VCK Giải bóng đá Vô địch U17 Quốc gia 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 07:12

(CL&CS)- Chiều ngày 25/6/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức công bố nhà tài trợ chính và bốc thăm xếp lịch thi đấu của Vòng Chung kết Giải bóng đá Vô địch U17 Quốc gia 2024.