Thứ ba, 04/06/2024, 15:13 PM

Đề xuất xây dựng hệ thống tiêu chuẩn 'Tiêu dùng xanh'

(CL&CS) - Chiến dịch tiêu dùng xanh hướng tới hỗ trợ cộng đồng nhận diện rõ sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường

Chiến dịch Tiêu dùng Xanh là hoạt động thường niên do Báo Sài Gòn Giải Phóng khởi xướng và phối hợp cùng Saigon Co.op tổ chức, diễn ra lần đầu tiên vào năm 2010. Theo đó, chiến dịch Tiêu dùng Xanh hướng tới hỗ trợ cộng đồng nhận diện rõ sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt bảo vệ môi trường.

Qua 15 năm thực hiện chiến dịch tiêu dùng xanh, ban tổ chức tự hào đã góp phần không nhỏ trong việc định vị một xu hướng tiêu dùng mới từ rất sớm trong cộng đồng, đó là xu hướng tiêu dùng xanh. Đến nay, chiến dịch tiêu dùng xanh đã lan toả và thu hút sự hưởng ứng mạnh mẽ, rộng khắp của cộng đồng dân cư trên cả nước.

Bằng việc ưu tiên sử dụng các sản phẩm xanh, người tiêu dùng đã góp phần thúc đẩy hình thành thị trường cạnh tranh công bằng hơn cho doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có trách nhiệm bảo vệ môi trường, có nhiều nỗ lực đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững.

Ban Tổ chức phát động Chiến dịch tiêu dùng xanh 2024.

Ban Tổ chức phát động Chiến dịch tiêu dùng xanh 2024.

Tại lễ phát động chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2024 ở TP.HCM, ông Nguyễn Anh Đức - chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết sau 15 năm triển khai, các giá trị đóng góp của chương trình cần được nâng lên tầm cao mới, cụ thể hơn với người dùng.

Nhà bán lẻ cũng muốn phát triển sâu hơn trong chuỗi giá trị liên kết sản phẩm dựa trên những khâu sản xuất xanh của các nhà cung cấp, cơ sở. Cuối cùng, hình thành điều kiện, tiêu chuẩn chung cho những sản phẩm xanh ở hệ thống Saigon Co.op và có sự lan tỏa ở thị trường bán lẻ Việt Nam.

Ông Đức cũng đề xuất chương trình Tiêu dùng xanh sau 15 năm phải trở thành hệ thống tiêu chuẩn của Việt Nam, tự tin ra quốc tế. Đây là giá trị mang lại cụ thể nhất cho người tiêu dùng qua việc lựa chọn sản phẩm có trách nhiệm với môi trường, xã hội.

Ngoài ra, xem xét kết hợp chương trình Tiêu dùng xanh với những chiến dịch quy mô khác như "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" để kể những câu chuyện thương hiệu phát triển bền vững, tối ưu hóa lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp tham gia.

Trong khuôn khổ chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2024, Ban tổ chức sẽ tập trung xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu doanh nghiệp gắn kết với quá trình xanh hóa sản xuất và sản phẩm, an toàn cho môi trường và có trách nhiệm với môi trường sống của cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM xây dựng những chính sách kích cầu tiêu dùng xanh thông qua chương trình khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi kết hợp với bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Với những hoạt động trên, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ đón nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực từ phía doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp đã và đang thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Quan trọng hơn, đó là sự chung tay hưởng ứng từ phía cộng đồng, tạo sức mạnh để chiến dịch tiêu dùng xanh có thể lan toả ngày càng sâu rộng trong đời sống, góp phần cải thiện hiệu quả hệ sinh thái, chất lượng môi trường sống vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng hiện nay.

Những dự án được triển khai trong Chiến dịch Tiêu dùng xanh diễn ra từ 1/6/2024 - 30/6/2024 như: Dự án Truyền thông xanh: Chủ đề “Tiêu dùng xanh, hành động cần” tập trung xây dựng loạt nội dung kịch bản và sản xuất loạt chuyên đề bằng hình thức video clip, talk show liên quan đến chương trình; Phát động Giải chạy trực tuyến “Đại sứ xanh”; Chương trình thực tế: “Trải nghiệm “xanh” đồng hành cùng Doanh nghiệp” diễn ra từ ngày 8/6 - 28/6/2024; Dự án Kích cầu tiêu dùng xanh hướng đến ngày Gia đình Việt Nam trên toàn hệ thống Saigon Co.op diễn ra từ ngày 13/6 - 3/7/2024 tại 800 điểm bán của hệ thống Saigon Co.op. Theo đó, các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường tham gia trưng bày sản phẩm xanh, giải pháp sản xuất xanh, thương hiệu doanh nghiệp xanh kết hợp với các chính sách khuyến mãi, giảm giá sản phẩm.

Trúc Anh

Bình luận

Nổi bật

Đề xuất xây dựng hệ thống tiêu chuẩn 'Tiêu dùng xanh'

Đề xuất xây dựng hệ thống tiêu chuẩn 'Tiêu dùng xanh'

sự kiện🞄Thứ ba, 04/06/2024, 15:13

(CL&CS) - Chiến dịch tiêu dùng xanh hướng tới hỗ trợ cộng đồng nhận diện rõ sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường

Tăng cường tuyên truyền về tiêu chuẩn, chất lượng, nhãn hàng hóa cho cơ sở SXKD

Tăng cường tuyên truyền về tiêu chuẩn, chất lượng, nhãn hàng hóa cho cơ sở SXKD

sự kiện🞄Thứ ba, 28/05/2024, 15:41

(CL&CS)- Qua khảo sát cho thấy, nhiều cơ sở sản xuất - kinh doanh (SXKD) thực phẩm chưa đảm bảo các quy định về tiêu chuẩn, chất lượng, nhãn hàng hóa và mã số, mã vạch.

Giải pháp phát triển ngành công nghiệp dược liệu tại Việt Nam

Giải pháp phát triển ngành công nghiệp dược liệu tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 25/05/2024, 13:00

(CL&CS) - Chiều 24/5, Sở Ngoại vụ TP.HCM phối hợp với Sở NN-PTNT TP.HCM tổ chức hội thảo "Sâm và Hương liệu, Dược liệu Quốc tế TP.HCM 2024".