Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 16/07/2016, 22:25 PM

Thị trường bất động sản “mất hút” căn hộ bàn giao thô

(NTD) - Từ cuối năm 2012, việc bán căn hộ xây thô “manh nha” trên thị trường bất động sản và nhanh chóng được nhiều chủ đầu tư ưa chuộng. Nhưng hiện nay, căn hộ xây thô gần như “mất hút” trên thị trường. Phải chăng, người tiêu dùng không mặn mà với sản phẩm này?

Sản phẩm giảm chi phí mua nhà

  Căn hộ thô gồm hai dạng. Dạng thứ nhất là căn hộ chỉ có phần khung sườn, cửa ra vào, đường điện nước; tường xung quanh chỉ tô trát, chưa sơn, chưa lát sàn, chưa chia phòng, chưa có bất kỳ tiện ích nào khác bên trong. Dạng thứ hai là căn hộ thô đã có tường phân chia giữa các khu vực.

bat dong san23
Tại TP.HCM rất hiếm dự án được chủ đầu tư bàn giao thô cho khách hàng.

  Trong khi đó, các căn hộ hoàn thiện thường được chủ đầu tư trang bị những tiện ích tối thiểu để có thể dọn vào ở ngay như: Đã được chia phòng, đủ các cửa, lát sàn, tường sơn nước, có hệ thống vòi nước, bồn cầu, bàn bếp, đèn chiếu sáng cơ bản.

  Chia sẻ với Báo Người Tiêu Dùng, kiến trúc sư Hoàng Đình Tùng cho rằng, nếu người mua am hiểu và có kinh nghiệm trong việc sửa nhà, hoặc có người quen là dân thiết kế, xây dựng, căn hộ thô sẽ là một lựa chọn phù hợp. Bởi ở đó, khách hàng có thể sắp đặt các khu vực theo mong muốn. Ví dụ, khi nhận căn hộ thô, mặc dù không thể dời bếp hay thêm một phòng tắm, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chia phòng ngủ hoặc trang trí thêm cho phòng khách dễ dàng.

  Thực tế, cái lợi dễ thấy của việc mua căn hộ xây thô đã được chứng minh, với những dự án bàn giao thô khách hàng tiết giảm được số tiền phải bỏ ra mua căn hộ. Theo tính toán, chi phí hoàn thiện chiếm 20-30% tổng mức đầu tư của một dự án. Dự án càng cao cấp, chi phí hoàn thiện càng lớn. Thông thường người mua có thể giảm được 3-8 triệu đồng/m2. Đặc biệt, mua nhà xây thô, người mua cũng có thể tự mình hoàn thiện nội thất căn hộ theo ý mình. Khách hàng không phải đợi chủ đầu tư hoàn thiện nội thất mới được nhận nhà, hay phiền lòng vì vài chi tiết chưa ưng ý trong căn hộ rồi phải mất công làm lại.

  Trong khi đó, bàn giao nhà thô được coi là một phương thức hiệu quả giúp các chủ đầu tư đẩy nhanh nguồn hàng, đặc biệt là trong lúc thị trường bất động sản đang trầm lắng. “Việc bán nhà xây thô, hoặc hoàn thiện từng phần là một cách đầu tư khôn ngoan của chủ đầu tư nhằm hạ giá thành và tránh tạo áp lực về giá cho khách hàng” - một chủ đầu tư tại TP.HCM phân tích.

  Thời điểm năm 2012 tới đầu năm 2014, tại thị trường Hà Nội ghi nhận hàng loạt dự án được bán cho khách hàng với hình thức bàn giao thô như: Dự án CT12 Văn Phú, Dự án 136 Hồ Tùng Mậu, Dự án Golden Land với mức giá 21,5 triệu đồng/m2 căn hộ bàn giao thô chưa gồm VAT, hay dự án Mandarin Garden với giá 26,5 triệu đồng/m2 căn hộ thô so với mức 42,5 triệu đồng/m2 đã hoàn thiện nội thất.

  Trong khi đó, tại TP.HCM các chủ đầu tư thường ít lựa chọn hình thức bàn giao thô, thị trường chỉ ghi nhận một số ít dự án như: Léman Luxury Apartments do CT Group làm chủ đầu tư, hay căn hộ Lan Phương Plaza (Q.Thủ Đức)... cho đến nay, rất hiếm dự án được chủ đầu tư bàn giao thô cho khách hàng, nếu như không muốn nói là “mất hút”.

bat dong san
 

Những hạn chế khi bán sản phẩm thô

  Theo phân tích của ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Him Lam (Him Lam Land) một trong số những lý do khiến các chủ đầu tư không mặn mà với hình thức bàn giao căn hộ thô là do nhiều yếu tố, trong đó có thể kể tới như: Khi khách hàng nhận nhà thô và tới hoàn thiện căn hộ đó, việc quản lý công nhân ra vào công trường và các thiết bị chung của tòa nhà là rất khó khăn. Nhiều hộ gia đình mua gói căn hộ hoàn thiện, nhưng khi chuyển về ở được nửa năm, nhiều hộ xung quanh mới bắt đầu hoàn thiện gây mất trật tự, ô nhiễm môi trường và cả an ninh trong tòa nhà.

  Ngoài ra, theo ông Phúc, các căn hộ thô, khi chủ nhân tiến hành khâu hoàn thiện gây ảnh hưởng đến hệ thống kỹ thuật chung của tòa nhà. Ví dụ, khi bàn giao thô khách hàng thường sẽ phải sử dụng hệ thống thang máy tải khách để vận chuyển vật liệu xây dựng, lý do thang máy chở vật liệu xây dựng đã không còn. Lúc này tuổi thọ của các thang máy tải khách sẽ giảm đi đáng kể, điều này gây ảnh hưởng đến dự án và cả những người mua nhà.

  Mặt khác, một trong số những lý do khiến các chủ đầu tư “hạn chế” bán nhà với hình thức giao thô là vì những phiền toái do nhà thô gây ra, như việc tự thuê thợ đến hoàn thiện, hầu hết tại các dự án, khách hàng phải nộp tiền để đề phòng trường hợp làm hư hỏng các thiết bị chung trong tòa nhà. Số tiền này sẽ được sử dụng cho mục đích khắc phục, sửa chữa, bồi thường hoặc thay thế các thiệt hại có thể xảy ra trong quá trình nhà thầu thực hiện thi công hoàn thiện nội thất căn hộ đối với căn hộ liền kề hoăc hệ thống hạ tầng của tòa nhà làm “nản lòng” khách hàng.

Vũ Sơn

NTD So 59 (244)_Page_23
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.