Thế hệ Gen Z mua bất động sản ngày càng nhiều

Ngày nay, nhiều người trong độ tuổi 25-35 tuổi chọn con đường sở hữu căn hộ sớm. Thậm chí, thế hệ Gen Z bây giờ còn rất quyết liệt trong việc sở hữu bất động sản với tỉ lệ người trẻ “xuống tiền” chiếm đến 70-80%.

Untitled-4

Người trẻ ngày càng muốn sở hữu bất động sản

Trong nghiên cứu mới đây PropertyGuru chỉ ra, độ tuổi từ 22 đến 39 hiện là nhóm khách có nhu cầu mua nhà chủ lực, thay thế nhóm trung lưu trên 40 tuổi như trước đây. Tỉ lệ tìm mua của nhóm khách trẻ liên tục tăng mạnh. Trong đó, nhóm tuổi 22-34 tăng từ 39% (2021) lên 42% (2023). Gen Z (nhóm tuổi 22-26) bứt phá khi lượng tìm mua từ 13% (2021) lên gần 19% (2023), cho thấy xu hướng trẻ hoá trong sở hữu bất động sản.

Việc người trẻ trở thành nhóm khách hàng chính trong lĩnh vực bất động sản, nhất là phân khúc căn hộ thực tế đã diễn ra từ nhiều năm trước nhưng gần đây, xu hướng này thể hiện rõ nét hơn. Ở một số dự án căn hộ tỉ lệ “chốt” giao dịch trong độ tuổi 22-35 chiếm tỉ trọng lớn. Khảo sát tâm lý tiêu dùng của Batdongsan.com.vn về tỷ trọng người dự định mua bất động sản trong 2024 cũng cho thấy, có 64% ở độ tuổi dưới 39 tuổi.

Lý giải cho việc thế hệ trẻ ngày càng muốn sở hữu bất động sản, nhiều chuyên gia cho rằng: Thứ nhất, gần đây, thị trường bất động sản khó khăn độ tuổi 45-60 là nhóm tích lũy tài sản lớn nên hạn chế hoạt động giao dịch, kinh doanh trong thời điểm này. Nhưng đây là cơ hội vàng cho nhóm khách hàng dưới 35 tuổi.

Thứ hai, sự phát triển của công nghệ thông tin đã mang đến cho thế hệ Gen Y và Gen Z nhiều cơ hội việc làm có thu nhập tốt, thậm chí cao gấp nhiều lần lao động của thế hệ trước. Theo đó, những người thuộc độ tuổi dưới 35 có mức độ tìm kiếm thông tin bất động sản tăng liên tục trong vòng ba năm trở lại đây.

Ngoài ra, người trẻ hiện nay có xu hướng chấp nhận đi xa hơn để mua nhà. Họ ra khỏi khu vực trung tâm, tìm kiếm bất động sản ở vùng ven thành phố lớn với mức giá dao động từ 2-4 tỉ đồng/căn. Đối tượng này xem mua nhà là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch lập gia đình và đầu tư tài chính.

Số liệu cho thấy giới trẻ ngày nay thực sự quan tâm đến việc sở hữu bất động sản cho riêng mình.

Số liệu cho thấy giới trẻ ngày nay thực sự quan tâm đến việc sở hữu bất động sản cho riêng mình.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Troy Griffiths - Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho rằng, thế hệ Gen Z có thể sở hữu nhà ở nếu có một công việc tốt và chăm chỉ làm việc. Việt Nam vẫn đang cho thấy những triển vọng tích cực về thị trường lao động và điều này tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế, khiến quốc gia này trở thành nơi mà thế hệ Gen Z có nhiều cơ hội hơn các thị trường đầy cạnh tranh khác trên toàn cầu.

Ông Troy Griffiths phân tích, khoảng thời gian tích lũy thông thường từ 5 đến 10 năm đủ để họ tiết kiệm vốn ban đầu cần thiết để mua một căn hộ giá rẻ. Bằng cách làm việc chăm chỉ, kế hoạch tiết kiệm thông minh và đầu tư vào các khu vực mới được sẽ được hưởng lợi từ việc cải thiện cơ sở hạ tầng, Thế hệ Z có thể đảm bảo một tương lai tươi sáng hơn.

“Hiện nay, khi giá sơ cấp vẫn ổn định thì tình trạng khan hiếm nhà ở đã đẩy giá bán trên thị trường thứ cấp lên cao. Tuy nhiên, khi các chủ đầu tư có thể phát triển thêm nguồn cung mới, giá sẽ trở nên vừa phải hơn”, ông Troy Griffiths chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Đinh Hoàng Thắng, quản lý cấp cao của Property Guru Việt Nam cho rằng xu hướng người tìm kiếm và mua bất động sản trẻ hóa bắt nguồn từ việc họ có mức thu nhập rất tốt. Họ làm các công việc có liên quan đến công nghệ, liên quan đến sử dụng mạng Internet, mạng xã hội, nắm bắt được các xu thế mới.

Theo khảo sát của Batdongsan với nhóm khách hàng dưới 30 tuổi, có ba yếu tố quan trọng nhất để họ tìm kiếm bất động sản trong 2024.

Một là bất động sản phải đáp ứng được nhu cầu có không gian xanh. Hai là yếu tố ứng dụng công nghệ (smart home). Cuối cùng, người trẻ có xu hướng chấp nhận đi xa hơn ra khỏi khu vực trung tâm, tìm kiếm bất động sản ở vùng ven thành phố lớn.

Có nhiều thách thức

Mặc dù nói giới trẻ ngày càng nghiêm túc với việc sở hữu bất động sản, tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc họ cũng sẽ gặp những thách thức với quyết định này.

Đầu tiên phải kể đến là giá nhà tăng cao. Thị trường bất động sản đang chứng kiến sự tăng giá đáng kể, tạo ra áp lực tài chính lớn đối với người trẻ muốn mua nhà. Giá cao cản trở việc tiếp cận cho một số người trẻ với thu nhập thấp.

Thứ hai, việc chi trả các khoản vay và các chi phí liên quan đến mua nhà có thể tạo ra áp lực tài chính, đặc biệt là đối với nhóm người trẻ mới đi làm.

Bên cạnh đó, chính sách tín dụng hiện nay yêu cầu nghiêm ngặt, có thể làm tăng khả năng từ chối vay vốn cho những ai với lịch sử tín dụng yếu hay thu nhập không đủ chứng minh.

Theo bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường và S22M Savills TP.HCM, độ tuổi từ 25 đến 35 được xem là độ tuổi có khả năng thu nhập tốt để mua nhà. Đối với nhóm tuổi này, việc sở hữu một căn nhà đòi hỏi thu nhập và số dư nhất định để có thể đặt trước được một khoản tiền. Tại TP.HCM, nhóm khách hàng này thường nhắm đến các căn hộ nhỏ có diện tích từ 50-70m2 ở các khu vực ngoại ô.

“Nếu không nhận được sự hỗ trợ về tài chính từ gia đình, mức thu nhập tối thiểu cần có để mua nhà là từ 30-45 triệu đồng hàng tháng. Đây được coi là mức có thể tích lũy được một khoản tiền trả trước và trả thêm lãi ngân hàng”, vị chuyên gia bình luận.

Mặc dù đây là thị trường tiềm năng, nguồn cung phân khúc này hiện không nhiều. Thị phần căn hộ từ 2-3 tỷ đồng tại TP.HCM rất ít, chiếm dưới 20% thị phần nguồn cung hiện tại và chủ yếu tập trung ở khu vực ngoại ô. Điều này dẫn đến lựa chọn hạn chế cho người mua. Mức giá cũng ở mức cao, không phải ở mức dễ dàng cân nhắc.

Sự mất cân đối giữa nguồn cung và nguồn cầu khiến việc mua một sản phẩm nhà ở phù hợp về mặt vị trí, diện tích và giá cả trở nên khó khăn.

“Với tình hình hiện tại, người trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm lựa chọn phù hợp về nhà ở. Đồng thời, chi phí sống tại TP.HCM ngày càng tăng cao, trong khi thu nhập không tăng theo làm cho việc tích trữ thu nhập để có khả năng trả mức giá cao trở nên khó khăn hơn”, Phó Giám đốc Savills nói thêm.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.