Thứ sáu, 11/07/2025, 21:20 PM

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái để bảo vệ doanh nghiệp chân chính

(CL&CS)- Người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý khi một mặt hàng có thương hiệu được bán với giá rất thấp, vì đây là một trong yếu tố hàng đầu để nghi ngờ hàng giả.

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, làm suy giảm uy tín của các thương hiệu chân chính mà còn gây nguy hại trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt ở các mặt hàng như thuốc, sữa, thực phẩm chức năng.

Năm 2024, hệ thống kiểm nghiệm của ngành y tế đã phát hiện 228 mẫu thuốc không đạt tiêu chuẩn và 23 mẫu nghi ngờ là thuốc giả. Cùng với đó, thông tin giả mạo về sản phẩm, nhãn hàng trên mạng xã hội đang tiếp tay cho hàng giả và gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường kinh doanh.

giai-phap-chong-gia-thong-minh-ung-dung-cho-moi-nganh

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và thông tin giả gây hại cho doanh nghiệp

Trước thực trạng trên, trong tháng 5 và 6 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành các Công điện số 65/CĐ-TTg, 82/CĐ-TTg và Chỉ thị 13/CT-TTg, mở đợt cao điểm đấu tranh quyết liệt với buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ.

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tiếp triệt phá nhiều đường dây sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, từ sữa bột, thuốc chữa bệnh đến dầu ăn, dầu gió… Tuy nhiên, thực trạng sản xuất và kinh doanh hàng giả vẫn nhức nhối, khiến người tiêu dùng không khỏi bất an. Không những vậy, hiện trạng này còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc kinh doanh, uy tín, hình ảnh của các doanh có sản phẩm bị làm giả.

Theo Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Viết Hồng, nhiều chủ sở hữu của các nhãn hiệu nổi tiếng đều đang bị các đối tượng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bằng cách sao chép hình ảnh, thông tin để đánh lừa người tiêu dùng.

Đại diện Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam thông tin, thời gian qua, hội đã nhận được nhiều yêu cầu tư vấn, hỗ trợ pháp lý từ các doanh nghiệp nhằm chống lại hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu nói riêng. Số lượng vụ việc vi phạm có chiều hướng gia tăng, với tính chất ngày càng phức tạp và nghiêm trọng.

Luật sư Phạm Công Hùng, Nguyên Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao, chỉ ra những bất cập trong thực tiễn thực thi pháp luật, chế tài hiện tại tuy có nhưng chưa đủ mạnh và việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng đôi khi còn chồng chéo, thiếu hiệu quả.

Ở góc độ quản lý, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Quang Huy cho hay, qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện các đối tượng có những thủ đoạn sản xuất, kinh doanh hàng giả ngày càng tinh vi hơn. Ông Huy dẫn chứng, các đối tượng thường sử dụng "tiếng lóng" khi quảng cáo trên mạng xã hội, sau đó trao đổi qua tin nhắn trực tiếp và sử dụng các dịch vụ vận chuyển công nghệ để giao hàng. Toàn bộ quá trình khép kín này khiến lực lượng chức năng không có đủ thông tin để truy vết.

Bên cạnh đó, việc bán hàng trên mạng thường được phân tán: livestream một nơi, chốt đơn một nơi và nơi chứa trữ hàng hóa lại ở một nơi khác. Nhiều đối tượng còn cất giữ hàng hóa giả mạo ở những nơi hang cùng ngõ hẻm hay trong căn hộ cá nhân, gây khó khăn khi xin lệnh vào kiểm tra.

Tuy nhiên, ông khẳng định không phải thấy khó mà không làm. Các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tuyến phố, địa bàn trọng điểm, bởi vì khi phát hiện được các kho hàng, nơi chứa trữ hàng hóa thì mới giảm được một phần tình hình hàng giả, nhất là hàng giả trên mạng.

Cũng theo ông Huy, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý khi một mặt hàng có thương hiệu được bán với giá rất thấp, vì đây là một trong yếu tố hàng đầu để nghi ngờ hàng giả. Ngoài ra, ông cũng khuyến cáo người tiêu dùng mạnh mẽ hơn trong công tác tố giác cũng như phản ánh khi mua phải hàng giả.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái để bảo vệ doanh nghiệp chân chính

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái để bảo vệ doanh nghiệp chân chính

sự kiện🞄Thứ sáu, 11/07/2025, 21:20

(CL&CS)- Người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý khi một mặt hàng có thương hiệu được bán với giá rất thấp, vì đây là một trong yếu tố hàng đầu để nghi ngờ hàng giả.

Đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025

Đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025

sự kiện🞄Thứ sáu, 11/07/2025, 20:53

(CL&CS) - Trước diễn biến tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và yêu cầu điều chỉnh theo địa giới hành chính mới. Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị các địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, đẩy nhanh thực hiện các giải pháp phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.

Ứng dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả

Ứng dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả

sự kiện🞄Thứ tư, 09/07/2025, 21:23

(CL&CS) - Ứng dụng nền tảng định danh, xác thực và các công nghệ truy xuất nguồn gốc được xem là giải pháp đột phá chống hàng giả, bảo vệ doanh nghiệp chân chính và tạo động lực cho kinh tế số Việt Nam phát triển bền vững..