Tin - Ảnh
Thứ hai, 01/04/2024, 13:28 PM

“Không mua bất động sản lúc này thì còn chờ lúc nào?”

Những tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản trong thời gian qua cùng với những trợ lực từ Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Đất đai sửa đổi đã được thông qua, đồng thời lãi suất đang giảm mạnh chính là những yếu tố thúc đẩy nhu cầu mua bất động sản.

Untitled-3

Những tín hiệu đáng mừng

Theo báo cáo mới đây của Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, địa ốc chính là kênh đầu tư có tỷ suất lợi nhuận ngắn hạn cao nhất trong hai năm qua, lên tới 14%/năm. Xếp ở vị trí thứ hai là kênh đầu tư trái phiếu doanh nghiệp (8,5%/năm). Tiếp đến là vàng SJC (7,36%/năm).

Báo cáo về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn nửa đầu năm 2024 cũng chỉ ra có đến 65% người được hỏi cho biết họ vẫn dự định mua bất động sản trong 1 năm tới. Các bên mua, bán bất động sản đã không còn quá e dè như năm 2023.

Bên cạnh đó, chỉ số tâm lý thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024 cũng tăng 3 điểm so với nửa cuối năm 2023. Chỉ số này tăng lên nhờ sự cải thiện mức độ hài lòng của người tiêu dùng về tiềm năng tăng giá bất động sản, về lãi suất vay mua nhà và chính sách, tình hình thị trường.

Thời gian qua, nhiều ý kiến cũng cho rằng, năm 2024 sẽ là năm đặt “viên gạch đầu tiên” xây nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường. Đây cũng là năm cuối thị trường vượt "chướng ngại vật" để thay đổi theo chiều hướng tích cực. Song song với các giải pháp tháo gỡ khó khăn về pháp lý, nguồn vốn cho thị trường bất động sản, thì niềm tin của các chủ đầu tư doanh nghiệp bất động sản và nhà đầu tư trở lại đang là yếu tố tích cực.

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), quý I và quý II/2024, thị trường sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tốt từ thời điểm cuối năm 2023, từ cuối quý III/2024, thị trường sẽ phục hồi rõ nét. Trong 2 tháng đầu năm 2024, ngành bất động sản đón nhận sự quay trở lại của khoảng 30 - 40% môi giới và vẫn tiếp tục tăng qua các giao dịch trên thị tường.

Ngay từ đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực sau khi những cơ chế, chính sách nhằm “giải cứu” thị trường từ năm 2023 đủ thời gian để “thẩm thấu” và hàng hoạt quy định mới trong các dự án luật sửa đổi, bổ sung được Quốc hội thông qua (Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản...). Nhà đầu tư đã rục rịch quay trở lại thị trường và những người có nhu cầu mua nhà đất ở thực cũng bắt tay vào kế hoạch hiện thực hóa ước muốn sở hữu nhà ở.

Bộ ba luật này dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 01/01/2025, hứa hẹn sẽ là điểm mấu chốt giúp bất động sản hồi phục.

Về diễn biến của thị trường bất động sản trong thời gian tới, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, năm 2024 sẽ là một năm thách thức đối với ngành bất động sản. Tuy nhiên, những thách thức này cũng mở ra các cơ hội lớn để thị trường tăng tốc trong thời gian tới. Có thể thấy, việc ra hàng của nhiều dự án mở bán cuối năm 2023 cho thấy thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi.

Bên cạnh đó, lãi suất giảm mạnh thúc đẩy nhu cầu đầu tư bất động sản. Theo thống kê, đầu năm 2024, lãi suất cho vay bình quân các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại là 6,84%/năm, giảm khá nhiều so với năm 2023.

Tất cả những yếu tố trên chính là tiền đề cho thấy nhà đầu tư hoàn toàn có thể hi vọng vào một năm 2024 tươi sáng của thị trường bất động sản.

Nên mua bất động sản lúc này?

Số liệu báo cáo nghiên cứu thị trường từ trang thông tin batdongsan.com.vn, trong tháng 1/2024 lượng người tìm kiếm nhà đất trên phạm vi cả nước đã tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự số lượng sản phẩm bất động sản được đăng tin rao bán cũng tăng 52%. Trong đó, 2 thị trường chủ lực là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vẫn dẫn đầu cả nước về lượng người tìm kiếm mua bất động sản, tập trung chủ yếu vào 2 dòng sản phẩm là chung cư và đất nền. Cụ thể, tại Hà Nội lượng tìm kiếm đất nền tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước, còn lượng tìm kiếm chung cư tăng 71%; tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu tìm kiếm đất nền, đất dự án lần lượt tăng 71 – 73% và tăng đối với chung cư là 59%.

Đáng chú ý, cũng từ số liệu khảo sát xã hội học về thị trường bất động sản trong nửa đầu năm 2024 của trang thông tin này về chỉ số tâm lý của người tiêu dùng và nhà đầu tư đã chỉ ra rằng, có tới 65% người tiêu dùng vẫn tiếp tục với kế hoạch mua nhà đất, trong đó đất nền là loại hình được quan tâm nhất; đặc biệt, tâm lý của bên bán cũng không còn quá dè chừng hoặc muốn “ôm” hàng chờ tăng giá. Tổng kết lại, chỉ số tâm lý của thị trường bất động sản đã tăng thêm khoảng 3% so với cùng kỳ năm 2023.

Thị trường dần tích cực, lãi suất giảm, nguồn cung được dự báo sẽ được cải thiện,...chính là những yếu tố cho thấy đây là thời điểm tốt để

Thị trường dần tích cực, lãi suất giảm, nguồn cung được dự báo sẽ được cải thiện,...chính là những yếu tố cho thấy đây là thời điểm tốt để "xuống tiền" mua bất động sản (Ảnh minh họa).

Theo CBRE, nhu cầu mua nhà đất đã bắt đầu ghi nhận tín hiệu tích cực hơn từ nửa cuối năm 2023. Thị trường ghi nhận mức độ hấp thụ giao dịch thành công cao hơn lượng sản phẩm mở bán mới nhờ vào động thái bán hàng từ các chủ đầu tư, bao gồm việc áp dụng các chính sách ưu đãi như giãn tiến độ thanh toán, chiết khấu cao lên đến hơn 40% khi thanh toán sớm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định mua nhà ở vào thời điểm này, người mua được hưởng thời gian thanh toán dài và số tiền phải đóng cho mỗi đợt ít hơn. Người mua dễ tìm được nhà đã xây hoàn thiện, mua xong ở được ngay, tránh được nhiều rủi ro khi dự án bị "đứng" giữa chừng. Ở chiều hướng ngược lại, hiện nay có nhiều dự án bị vướng pháp lý, đang bị thế chấp ngân hàng hoặc xây dựng sai phép… nên người mua cần tìm hiểu rành rẽ trước khi quyết định "xuống tiền".

Bên cạnh đó, giá nhà ở vẫn rất cao so với thu nhập của người dân và lãi suất cho vay không ổn định trong dài hạn (lãi suất mức thấp chỉ giữ trong 1-2 năm đầu, sau đó sẽ thả nổi theo thị trường, người vay có thể chịu lãi suất cao trở lại bất cứ lúc nào) cũng là yếu tố quan trọng người mua cần cân nhắc.

Chị Thảo (sinh năm 1996 tại Hải Phòng) cho biết, đang là một nhân viên văn phòng làm việc tại Hà Nội, Đầu năm 2023, tích góp được 500 triệu đồng Thảo bắt đầu lên kế hoạch mua nhà. Cô cho biết, bản thân đã nhắm đến căn hộ tại khu vực Long Biên (Hà Nội). Tuy nhiên, ở thời điểm đó giá chung cư có xu hướng tăng cao, lãi suất cho vay mua ưu đãi cũng cao dao động khoảng 7-8%/năm (chưa áp dụng lãi suất thả nổi). Cân đối tài chính, Thảo cho rằng mức lãi suất như vậy khá cao nếu cô vay số tiền lớn, nên đành hoãn lại kế hoạch mua nhà.

Cho đến giữa tháng 3/2024, nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay và gần đây nhất một số ngân hàng hạ chỉ còn 5%/năm. Chưa kể, thủ tục giải ngân hồ sơ cho khách hàng cũng "thoáng" hơn, nên Thảo nhanh chóng nắm bắt thời cơ. Cô khẳng định “không mua nhà lúc này thì sợ không còn cơ hội nữa”.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Bí ẩn ngôi nhà cổ gần 130 năm tuổi 2 phòng ở miền Tây, nơi lưu giữ mối tình lãng mạn của chàng trai Việt và nữ văn sĩ nổi tiếng người Pháp

Bí ẩn ngôi nhà cổ gần 130 năm tuổi 2 phòng ở miền Tây, nơi lưu giữ mối tình lãng mạn của chàng trai Việt và nữ văn sĩ nổi tiếng người Pháp

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 08:10

Ngôi nhà cổ hiện nay đã được chứng nhận di tích cấp quốc gia và đón hàng ngàn lượt khách ghé thăm.

Vinfast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện trong quý II

Vinfast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện trong quý II

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:59

(CL&CS) - Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Khuyến mãi Tưng bừng - Đón mừng Đại lễ” dành cho toàn bộ khách hàng mua xe máy điện kể từ ngày 27/04 đến 30/06/2024, với tổng giá trị quà tặng dự kiến lên tới hơn 22 tỷ đồng. Khách hàng sẽ được tặng ngay 03 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng xe máy điện thông minh VinFast.

VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái tập thể

VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái tập thể

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:02

(CL&CS) - Từ ngày 20/04/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) mở cửa triển lãm định dạng kỹ thuật số mang tên “Tái Hình Lập Ảnh”, giới thiệu kho tàng hơn 130 tác phẩm kinh điển thuộc trường phái Lập thể của 6 nghệ sĩ nổi tiếng thế giới: Pablo Picasso, George Braque, Jean Metzinger, Fernand Leger, Marie Laurencin và Marcel Duchamp.