Thứ tư, 27/12/2023, 17:16 PM

Thanh tra Chính phủ ra thời hạn cho Hà Nội giải quyết lùm xùm tại chung cư Osaka Complex

Thanh tra Chính phủ đã đề nghị UBND TP. Hà Nội cần giải quyết các vụ việc của 37 hộ dân tại chung cư Osaka Complex và cần báo cáo kết quả trước ngày 31/3/2024.

Ngày 26/12 vừa qua, tại trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đã chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 12/2023.

Tại buổi làm việc, ông Trần Thuân (trú tại số 4, ngách 1/6 Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội) và một số công dân đại diện cho 37 hộ dân nguyên là cán bộ, công nhân viên thuộc Công ty công trình giao thông 118 khiếu nại liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân khi Nhà nước thu đất để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường số 4 vào Trung tâm khu đô thị mới Tây Hồ Tây.

tiep-dan

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đang chủ trì buổi tiếp công dân tháng 12

Các công dân đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm chi trả tiền bồi thường về đất cho các hộ dân theo phương án dự thảo phân chia tỷ lệ tiền gốc do người dân đóng góp đã thống nhất tại cuộc họp ngày 25/10/2021 (đã được UBND quận Bắc Từ Liêm lập và công khai dự thảo phương án), trả lãi suất theo lãi suất ngân hàng (tính từ khi thu hồi đất đến thời điểm chi trả cho các hộ dân).

Đồng thời, bố trí tái định cư cho 37 hộ dân với diện tích là 2.400m2 (theo tỷ lệ 2.486m2 x 96,569%) tại khu đất mà thành phố xác định trước đây: Khu X1, xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, nay thuộc ô đất có ký hiệu G7-HC2.

chung-cu-osaka

Chung cư Osaka Complex nằm tại ngõ 48 Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Về vụ việc này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét các kiến nghị của người dân, có phương án giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả giải quyết về Thanh tra Chính phủ trước ngày 31/3/2024.

Đối với vụ việc của ông Hoàng Tuấn Minh, giám đốc Công ty TNHH Nam Minh Hoàng và ông Vũ Thành Chương, Phó Ban quản trị lâm thời tòa nhà chung cư Osaka Complex (tại ngõ 48, đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) phản ánh những vấn đề liên quan đến toà nhà chung cư như: việc tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu và quyết định công nhận Ban quản trị tòa nhà không đúng quy định; việc CTCP vận hành quản lý toà nhà Tân Phong có hành vi vi phạm pháp luật cưỡng đoạt tài sản, phá hoại tài sản, chiếm giữ trái pháp luật diễn ra tại Tòa nhà chung cư Osaka Complex…

Chỉ đạo về việc này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, giải quyết vụ việc theo thẩm quyền, không để các công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp lên các cơ quan Trung ương. Báo cáo kết quả giải quyết về Thanh tra Chính phủ trước ngày 30/4/2024.

Trước đó, chung cư Osaka Complex đã xảy ra hàng loạt vấn đề khiến người dân cảm thấy bức xúc.

Cụ thể, theo thông tin từ VOV Giao thông, 5 trong số 6 thang máy phục vụ cư dân của tòa B chung cư Osaka Complex (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) đã bị ban quản lý tòa nhà là Công ty TNHH Nam Minh Hoàng khoá vào ngày 17/7/2023, chỉ để lại duy nhất 1 thang hoạt động.

Ngoài cắt thang, công ty Nam Minh Hoàng cũng khoá thang rác, không vận chuyển rác từ ngày 17/7/2023. Công tác thu gom và xử lý rác cũng không được triển khai.

Về nguyên nhân là do thang máy hiện đã hết thời hạn bảo trì (thời gian hết hạn là 30/6/2023), còn hợp đồng bảo trì thang máy vận chuyển rác thải sinh hoạt cũng hết thời hạn hiệu lực vào ngày 15/7/2023. Lý do chưa bảo trì được công ty Nam Minh Hoàng đưa ra là không có kinh phí.

Ngoài khó khăn trong đi lại, sinh hoạt, cư dân còn phàn nàn về năng lực và trách nhiệm trong vận hành, quản lý tòa nhà của ban quản lý hiện nay. Ánh sáng các tầng rất kém, việc dọn vệ sinh thường kỳ chưa đảm bảo… những vấn đề này tồn tại đã nhiều năm, chuyện cắt thang những ngày qua chỉ là “giọt nước tràn ly”.

Còn theo thông tin từ báo Thanh tra, đơn vị này liên tiếp nhận được đơn thư của Công ty TNHH Nam Minh Hoàng phản ánh một số cá nhân cắt, phá khoá, chiếm giữ nhiều tài sản khi chưa bàn giao cho chủ đầu tư dự án Osaka Complex (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, ngày 19/9/2023, cán bộ của Công ty TNHH Nam Minh Hoàng bị một nhóm người có hành vi xô đẩy rời khỏi nơi công tác nhằm chiếm giữ khu vực kỹ thuật của toà nhà chung cư Osaka Complex. Các phòng làm việc của công ty tại toà nhà đã bị nhóm người rầm rộ cắt, cậy, phá khoá, chiếm giữ và tự ý sử dụng trái pháp luật.

Điều đáng nói, sự việc nhóm người trên thực hiện hành vi cắt, phá khoá, chiếm giữ tài sản vẫn diễn ra khi có sự xuất hiện của lực lượng chức năng tại địa phương.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh có chung đường ranh giới với TP. HCM 'ráo riết' tìm chủ cho khu đô thị gần 11.000 tỷ đồng

Tỉnh có chung đường ranh giới với TP. HCM 'ráo riết' tìm chủ cho khu đô thị gần 11.000 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 12:09

Dự án có diện tích khoảng 85,2ha với sản phẩm đầu ra là nhà ở thương mại, nhà ở tái định cư và các công trình thương mại dịch vụ...

Hé lộ thời gian mời thầu 8 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Hé lộ thời gian mời thầu 8 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 12:09

Hiện nay, cả nước đã có 6 trạm dừng nghỉ đưa vào khai thác, 3 trạm đang đầu tư và 27 chưa xây dựng.

Đất liền kề tại khu đô thị Thanh Hà ‘có biến’, người mua rơi vào cảnh ‘ngồi trên đống lửa’

Đất liền kề tại khu đô thị Thanh Hà ‘có biến’, người mua rơi vào cảnh ‘ngồi trên đống lửa’

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 11:51

Hàng trăm khách hàng mua đất liền kề tại khu B2.1 khu đô thị Thanh Hà đã đồng loạt biểu tình “tố” chủ đầu tư bán đất không có trong quy hoạch cho hàng trăm khách hàng.