Thành lập Trung tâm Công nghệ Dệt Ý – Việt: Thúc đẩy ngành dệt may Việt Nam phát triển

(NTD) - Mới đây, Trung tâm Công nghệ Dệt Ý – Việt đã được thành lập nhằm hỗ trợ hoạt động đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ dệt.

Dự án “Trung tâm Công nghệ Dệt Ý – Việt” được khởi xướng từ năm 2015, đây là kết quả của một loạt sáng kiến đã được Chính phủ Ý triển khai sau khi Chính phủ nước này đưa ra sắc lệnh “mở khóa cho Ý” vào năm 2014, tạo ra chiến dịch quảng bá cho thương hiệu “Made in Italy”. Dự án sẽ đóng góp một phần vào việc thúc đẩy thương mại và phát triển hợp tác kinh doanh giữa Ý và Việt Nam.

Trung tâm Công nghệ Dệt Ý – Việt được thành lập nhằm hỗ trợ hoạt động đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ dệt. Dự án sẽ đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp dệt may Việt Nam, giúp các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiếp cận được với chuyển giao công nghệ thông qua các hoạt động đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật từ Đại học Bách Khoa TPHCM và các chuyên gia Ý.

Theo GS.TS Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa TPHCM, Trung tâm Công nghệ Dệt Ý – Việt được tiếp nhận các máy móc, thiết bị cũng như các khóa đào tạo nguồn từ chuyên gia Ý dành cho giảng viên và các kỹ sư từ các doanh nghiệp trong ngành nhằm mục đích phục vụ nghiên cứu và huấn luyện. Trung tâm sẽ là một địa chỉ tin cậy để đào tạo, cung cấp nhân lực cho doanh nghiệp Việt Nam và Ý trong lĩnh vực dệt may.

image1

Trung tâm Công nghệ Dệt Ý – Việt được thành lập nhằm hỗ trợ hoạt động đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ dệt.

“Với Trung tâm Công nghệ Dệt Ý – Việt, doanh nghiệp dệt may Việt Nam có điều kiện tiếp cận các kỹ thuật mới; có cơ hội giao lưu – trao đổi kinh nghiệm với các giáo sư, các nhà nghiên cứu tại các trường đại học của Ý. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đặt ra thách thức là đòi hỏi phía đại học Việt Nam phải xây dựng lại chương trình đào tạo theo hướng đổi mới và sát với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp để đào tạo ra lực lượng chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên chuyên nghiệp cho lĩnh vực dệt may”, ông Thành cho biết.

Ông Paolo Lemma - Trưởng đại diện Thương vụ Ý tại Việt Nam, cho biết: “Việt Nam là thị trường tiềm năng, có nhiều cơ hội hợp tác dành cho các doanh nghiệp Ý ở những lĩnh vực mà Ý quan tâm như dệt may, da giày, thuộc da, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng… Việt Nam có nhiều lợi thế về nhân lực, điều kiện kinh tế, thị trường mở để phát triển các ngành mà Ý có thế mạnh và hai bên có thể hỗ trợ cho nhau. Tôi tin rằng, nếu các doanh nghiệp hai nước tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác lẫn nhau, kim ngạch thương mại hai chiều sẽ không ngừng tăng lên”

Ý hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 18 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 15 của Việt Nam. Theo Bộ Công thương, trong 7 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ý đạt trên 2,88 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2016. Ý cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khối EU với kim ngạch thương mại hai chiều vào khoảng 4,6 tỷ USD trong năm 2016.

Ý là nền kinh tế lớn thứ 3 trong khu vực đồng Euro với tổng thu nhập quốc dân (GDP) đạt hơn 2,2 ngàn tỷ USD trong năm 2016; là nền kinh tế sản xuất lớn thứ 2 tại châu Âu và lớn thứ 7 trên thế giới. Thặng dư thương mại trong lĩnh vực sản xuất của Ý đứng thứ 5 trong các nước G20 với giá trị lên đến 103,8 tỷ USD trong năm 2015. Với dân số trên 60 triệu dân và GDP bình quân đầu người là 36.300 USD/năm, Ý thực sự là một thị trường hấp dẫn và đầy tiềm năng.

Thương vụ Ý tại Việt Nam trong các năm qua cũng có nhiều chương trình xúc tiến thương mại, tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai bên được gặp gỡ trao đổi thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam về công nghệ, kỹ thuật trong các ngành dệt may, da giày. Ví dụ trong năm 2017, 29 doanh nghiệp Ý đã tham gia triển lãm da giày quốc tế ở Việt Nam; thành lập Trung tâm công nghệ giày Việt - Ý do Hiệp hội Quốc gia các nhà sản xuất máy móc da giày Ý (ASSOMAC) và Hiệp hội Da giày Việt Nam (LEFASO) hợp tác tổ chức. Trung tâm này đã khánh thành và đi vào hoạt động từ ngày 12-7-2017 tại Bình Dương; Và nay, Trung tâm công nghệ Dệt Ý – Việt được khánh thành tại Đại học Bách khoa TPHCM.

Với những nỗ lực trong việc thúc đẩy hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Ý trong thời gian qua, có thể tin tưởng rằng hợp tác đầu tư giữa hai nước sẽ đạt kết quả khả quan trong thời gian tới.

Mai Trinh

 

Bình luận

Nổi bật

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:47

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đang triển khai thực hiện các thủ tục để đổi tên ngân hàng theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua.

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.