Dữ liệu cũ
Thứ năm, 21/05/2015, 14:00 PM

Thận trọng với đồ chơi Trung Quốc

(NTD) - Dịp 1/6 sắp tới là cơ hội để các bậc phụ huynh mua cho con mình những món đồ chơi xinh xắn. Tuy nhiên, với một số loại đồ chơi Trung Quốc thì người tiêu dùng nên cẩn trọng vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe

 Người tiêu dùng vẫn còn hãi hùng trước những vụ hoa quả, thực phẩm, sữa Trung Quốc bị nhiễm độc, nay lại thêm hoang mang vì những vụ đồ chơi độc hại được phát hiện trong thời gian gần đây ở nước này.

Thú nhún là đồ chơi được rất nhiều trẻ em mầm non yêu thích, gần như trẻ nào cũng được bố mẹ sắm một con. Tuy nhiên, theo kết quả phân tích của Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học & Công nghệ) công bố những ngày gần đây thì các mẫu thú nhún được kiểm tra chứahàm lượng phthalate bất thường có nguy cơ gây vô sinh ở trẻ trai, dậy thì sớm ở trẻ gái.

Hiện tại, chưa có số liệu về các giá trị gây độc hay lượng tối đa cho phép sử dụng phthalate trong nhựa theo tiêu chuẩn Việt Nam. Nhưng tại thị trường Mỹ và châu Âu, chất hóa dẻo gốc phthalate như DOP đang dần bị tẩy chay do tính độc hại của chúng. 

Tại quầy đồ chơi trẻ em ở một siêu thị trên địa bàn Q.Tân Bình (TP.HCM) những con thú nhún bằng chất liệu cao su từng bị cơ quan quản lý trong và ngoài nước phát hiện chứa chất độc phthalate vẫn được trưng bày công khai.

20130123164740_230113_LSSK_thu-nhun01_dan-

Các loại thú nhún được bán tràn lan tại các cửa hàng đồ chơi ở Hà Nội (Ảnh VTC News)

Trên sản phẩm có dán duy nhất miếng giấy nhỏ ghi giá tiền, xem kỹ mới thấy ở gần vị trí bơm hơi có in chìm chữ “Made in China” nhỏ và mờ. Thông tin về đơn vị nhập khẩu, phân phối đều không có. Điều đáng nói là sản phẩm này không hề có nhãn hàng hóa theo quy định nhưng vẫn được công khai trưng bày ở vị trí bắt mắt trong quầy hàng.

Cũng vậy, tại khu vực kinh doanh đồ chơi trẻ em ở lầu một siêu thị Maximark Cộng Hòa (khu vực cho tư nhân thuê kinh doanh) có gian hàng trưng bày sản phẩm thú nhún cao su Trung Quốc. Đồ chơi thú nhún cao su trưng bày tại đây cũng không có bất kỳ giấy tờ gì ngoài chữ “Made in China” in chìm, rất nhỏ phải để ý kỹ mới thấy.

Không phải bây giờ người ta mới quan tâm đến phtalat độc hại. Cách đây vài năm đã xảy ra vụ bê bối thực phẩm nhiễm hóa chất DEHP ở Đài Loan, sau đó cũng tại nước này, vụ thu hồi dược phẩm là bột pha hỗn dịch uống Augmentin do phát hiện có chứa DIDP và DINP. DEHP, DIDP, DINP là các chữ viết tắt của diethylhexyl phtalat, diisodecyl phtalat và diisononyl phtalat.   Ngoài 3 chất vừa kể, nhiều hóa chất khác có cấu trúc tương tự tạo thành nhóm gọi là các “dẫn chất phtalat” như monobutyl phtalat (MBP), dibutyl phtalat (DBP), benzylbutyl phtalat (BZBP), monomethyl phtalat (MMP)…

Hiệp hội tin dùng sản phẩm dịch vụ của Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (SPRING) đã phát hiện nồng độ chất dẻo phthalates trong loại thú nhún của Trung Quốc cao gấp nhiều lần so với quy định quốc gia về chất lượng và an toàn hàng hóa.  Loại thú nhún hình hươu, nai, bò... được bán tại chuỗi bán lẻ Aura Roboclean ở Singapore và được sử dụng làm quà tặng miễn phí khi mua hàng cho trẻ. Đó là loại thú nhún được sản xuất và nhập khẩu từ Trung Quốc. 

20130123164740_3

Sản xuất đồ chơi trẻ em ở Trung Quốc

Có tới hơn 30% các đồ dùng dành cho trẻ được sản xuất ở Quảng Đông là không an toàn, trong đó nhiều loại chứa quá nhiều hàm lượng formadehyde hoặc những kim loai nặng gây ảnh hưởng đến sức khỏe như chì, cadmi và crom. Người phát ngôn của cơ quan quản lý an toàn thực phẩm Quảng Đông cho hay, việc sử dụng nguyên liệu thô và sơn là nguyên nhân chính dẫn đến làm lượng formaldehye và kim loại nặng vượt quá mức cho phép. Formaldehyde là một hóa chất có thể gây nhiễm trùng da hoặc đường hô hấp.

Trước thông tin này, tại Việt Nam, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học & Công nghệ) đã tiến hành khảo sát trên thị trường và mua 2 mẫu đồ chơi thú nhún để đem đi thử nghiệm.Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, hàm lượng phthalate có trong thú nhún bất thường. Theo khuyến cáo của chuyên gia, các hợp chất của phthalate có thể gây hại với sức khỏe con người. 

Theo TS Hoàng thị Kim Dung, Phó viện trưởng Viện Công nghệ hóa học TP.HCM, Viện Khoa học - Công nghệ Việt Nam, Khảo sát thị trường bán lẻ hiện nay cho thấy, loại đồ chơi trẻ em độc hại được bán tràn lan, công khai. Một cửa hàng đồ chơi trẻ em ngay góc đường Trường Chinh - Đồng Đen (Q.Tân Bình), những con thú nhún đủ màu xanh đỏ được trưng bày ra lề đường.

Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu khảo sát các “phố” kinh doanh đồ chơi trẻ em khu vực gần chợ đầu mối Bình Tây, đường Ngô Nhân Tịnh, Hải Thượng Lãn Ông... sẽ dễ dàng thấy hộ kinh doanh nào cũng trưng bày đầy rẫy thú nhún loại này

Những chất từ bên ngoài môi trường được đưa vào cơ thể con người hoạt động như estrogen được gọi là xenoestrogen (có nghĩa chất tương tự, có tác dụng giống như estrogen từ bên ngoài đưa vào cơ thể). Cơ thể bé gái chưa dậy thì nhưng do tiếp xúc với xenoestrogen xem như có một lượng estrogen trong cơ thể, estrogen này sẽ kích hoạt vùng dưới đồi và tuyến yên ở não tiết ra các hormone hướng dục (gonadotropins) đánh thức buồng trứng làm việc và làm xuất hiện sớm những hiện tượng đặc trưng của giới tính nữ… Cũng vì tác hại của dẫn chất phtalat nên hiện nay Nghị viện châu Âu tuyệt đối không cho phép dùng các phtalat trong đồ chơi trẻ em và cả trong mỹ phẩm.

Mọi thông tin thêm mời các bạn theo dõi tại mục Cảnh báo.

Mộc Miên (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.