Dữ liệu cũ
Thứ tư, 04/04/2018, 09:32 AM

Thẩm phán di trú Hoa Kỳ phải giải quyết 700 hồ sơ mỗi năm

(NTD) - Truyền thông Hoa Kỳ đưa tin ngày 4/3, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sẽ áp đặt thẩm phán di trú phải đạt chỉ tiêu trong một nỗ lực giải quyết các hồ sơ nhập cư nhanh chóng hơn. Các thẩm phán sẽ được yêu cầu phải giải quyết ít nhất 700 hồ sơ một năm để được đánh giá là "đạt yêu cầu".

 

Tuy nhiên, các nhà phê bình cảnh báo quyết định này có thể khiến những hồ sơ di trú chỉ được xem xét qua loa mà không theo đúng những thủ tục hợp pháp.

Ước tính khoảng 600.000 người đang chờ hồ sơ nhập cư được cứu xét tại các tòa án Hoa Kỳ. Hôm Chủ Nhật, Tổng thống Donald Trump giục các dân biểu Cộng Hoà tại Quốc hội mau thông qua luật chống di dân mới "cứng rắn" hơn. Ông cũng khẳng định sự phản đối của ông với việc hợp pháp hoá tình trạng của hàng trăm ngàn người nhập cư đến Hoa Kỳ không có giấy tờ lúc còn bé.

MexicoUSAWall1
Khoảng 600.000 người đang chờ hồ sơ nhập cư Hoa Kỹ sẽ được cứu xét (Ảnh: AFP/GETTY)

Theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp, chỉ tiêu sẽ đảm bảo các hồ sơ di trú được giải quyết một cách "kịp thời, hiệu quả và hiệu quả". Tờ Washington Post dẫn lời phát ngôn viên Bộ Tư pháp Devin O'Malley nói rằng, các vị thẩm phán đã hoàn tất trung bình 678 hồ sơ một năm, nhưng một số thẩm phán đã duyệt được hơn 1.000 hồ sơ.

Hiệp hội Thẩm phán Di trú Quốc gia (NAIJ) nói với tờ Washington Post cũng nói rằng hệ thống áp đặt chỉ tiêu có thể dẫn đến những thách thức pháp lý. Chủ tịch NAIJ Ashley Tabaddor nói:

"Tính toàn vẹn và công bằng của tòa án có thể bị đặt vấn đề, nếu quyết định của thẩm phán bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài sự kiện của hồ sơ, hoặc nếu các thỉnh cầu bị từ chối bởi vì thẩm phán quan tâm đến việc giữ công việc của mình".

MexicoUSAWall2
 Tổng thống Donald Trump muốn xây tường giữa Hoa Kỳ và Mexico nhằm ngăn chặn di dân bất hợp pháp qua ngã Mexico (Ảnh: Reuters)

Hiệp hội Luật sư nhập cư Hoa Kỳ (AILA) nói với trang The Daily Beast rằng các thẩm phán không nên bị đặt dưới áp lực không cần thiết để mau chóng giải quyết tình trạng hồ sơ ứ đọng. Laura Lynch - luật sư của AILA, nói:

"Chúng tôi rất quan ngại rằng các hồ sơ sẽ bị đẩy nhanh qua hệ thống và thủ tục pháp lý cần có sẽ bị phá vỡ bởi những chỉ tiêu mới này".

Vể việc giải quyết hồ sơ nhập cư Hoa Kỳ, theo các phân tích gia, sẽ còn lùm xùm trong tương lai.

                                                                                                                                                         Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.