Tăng cường kiểm soát hàng hóa, đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết
(CL&CS)- Nâng cao công tác kiểm tra, kiểm soát nguồn hàng, đảm bảo cho các doanh nghiệp sản xuất chân chính có thể cạnh tranh một cách công bằng, lành mạnh.
Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn đạt khoảng 40.900 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với thực hiện Tết năm 2023. Khả năng tự cung ứng của Hà Nội khoảng 20 - 70% nhu cầu. Lượng hàng thiếu còn lại và các sản phẩm vùng miền phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trên địa bàn được khai thác từ các tỉnh, thành phố và nhập khẩu.
Thực hiện Kế hoạch bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2023, đặc biệt trong dịp Tết 2024, Sở Công Thương đã vận động và phê duyệt 32 đơn vị tham gia Chương trình cung ứng các mặt hàng bình ổn tới hơn 14.535 điểm bán sẵn sàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết 2024.
Về phía nhà sản xuất, đại diện Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam cho biết, Tết Nguyên đán 2024, doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn cung hàng hóa tăng 20% so với bình thường. Về lượng dự kiến lượng hàng cụ thể cung cấp cho thị trường miền Bắc trong tháng Tết khoảng 4,5 nghìn tấn thịt gà và thịt lợn, trong đó, thị trường Hà Nội chiếm 40%.
Năm nay, mặc dù tình hình kinh tế khó khăn, nhưng lượng tiêu thụ tốt cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất. Tuy nhiên, điều mà Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam lo ngại đó là việc bán hàng trên online, hay tại các điểm tiêu thụ nhỏ lẻ phát triển nhiều, hàng hóa không nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khá lớn.

Tăng cường kiểm soát hàng hóa, đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết
Do đó, kiến nghị các các cơ quan chức năng nâng cao công tác kiểm tra, kiểm soát nguồn hàng, đảm bảo cho các doanh nghiệp sản xuất chân chính có thể cạnh tranh một cách công bằng, lành mạnh. Các hệ thống siêu thị có thể thu hút được người tiêu dùng tiêu thụ các sản phẩm an toàn được tốt hơn.
Theo Ông Nguyễn Minh Hùng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội nhận định, giai đoạn trong Tết thường có tình trạng tạm khan hiến, nâng giá bán còn giai đoạn sau Tết thì tình trạng hàng tồn, dễ xảy ra tình trạng tẩy date hàng hóa.
Cũng theo ông Nguyễn Minh Hùng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, vấn đề lớn nhất cho các doanh nghiệp lúc này đó là bán hàng, bởi nguồn cung hàng hóa dồi dào, phong phú. Về phía lực lượng quản lý thị trường, sẽ kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trước, trong và sau Tết trong lĩnh vực ngành Công Thương quản lý.
Đánh giá cao công tác chuẩn bị về nguồn cung hàng hóa Tết 2024 từ sớm, từ xa, đồng thời, có những chương trình khuyến mại, cũng như đưa hàng về vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp,… của TP. Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội, các Sở, ban ngành, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối,… bà Nguyễn Thúy Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đề nghị Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cũng như đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên thị trường.
Bên cạnh đó, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc cung ứng mặt hàng gạo, thịt lợn và các mặt hàng thực phẩm có nhu cầu cao trong dịp Tết Nguyên đán để có phương án đảm bảo nguồn cung với giá bình ổn theo đúng kế hoạch.
Trước đó, để bảo đảm an toàn thực phẩm trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngành Nông nghiệp Hà Nội thực hiện rà soát, thống kê lại cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý, qua đó, lập danh sách 17.417 cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông lâm thủy sản.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng thường xuyên đôn đốc các quận, huyện, thị xã tích cực tuyên truyền, tập huấn, tổ chức ký cam kết được 173.575/183.095 cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ, đạt 94,8% và 11.147/11.147 cơ sở sơ chế, kinh doanh nông lâm thủy sản nhỏ lẻ, đạt 100% (thuộc cấp quận, huyện quản lý).
Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu, đồng thời triển khai chương trình bình ổn thị trường. Tiếp tục làm công tác tuyên truyền về nguồn cung mặt hàng Tết, tránh việc đầu cơ, tích trữ, đẩy giá cao.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung các mặt hàng được tiêu dùng nhiều nhất trong dịp Tết. Đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn, về khu công nghiệp, khu chế xuất để người dân có thể tiếp cận được nguồn hàng đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, với giá cả hợp lý nhất.
Về kiến nghị việc bán hàng online không có nguồn gốc xuất xứ gây ảnh hưởng cạnh tranh đến các đơn vị làm ăn chân chính, bà Hiền cho biết: Vụ Thị trường trong nước ghi nhận ý kiến và sẽ trao đổi với Tổng cục Quản lý thị trường để có chuyên đề sâu hơn, xử lý vấn đề này một cách triệt để hơn.
Bình luận
Nổi bật
Kaizen trong ngành đường sắt: Hành trình đổi mới để bứt phá năng suất
sự kiện🞄Thứ tư, 27/08/2025, 07:21
(CL&CS) - Trong bối cảnh hiện nay, ngành đường sắt Việt Nam đang đứng trước những thách thức chưa từng có. Áp lực cạnh tranh từ hàng không giá rẻ, đường bộ ngày càng thuận tiện và dịch vụ logistics đa dạng đã buộc ngành đường sắt phải tìm kiếm một lối đi mới, vừa giữ gìn bản sắc lịch sử, vừa nâng cao năng lực vận hành. Kaizen – triết lý cải tiến liên tục từ Nhật Bản đã và đang trở thành công cụ hữu hiệu giúp ngành đường sắt thay đổi tư duy, nâng cao năng suất và hướng tới chất lượng dịch vụ bền vững.
5S - giải pháp nâng tầm năng suất, giảm chi phí cho sản phẩm OCOP
sự kiện🞄Thứ tư, 27/08/2025, 07:20
(CL&CS)- Trong chiến lược phát triển OCOP gắn với chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, 5S chính là một trong những “mắt xích” quan trọng giúp sản phẩm nông thôn Lâm Đồng vươn xa, bền vững và chuyên nghiệp hơn.
Cá tra Việt Nam giữ đà tăng trưởng xuất khẩu giữa biến động chính sách và thị trường
sự kiện🞄Thứ hai, 25/08/2025, 08:17
(CL&CS)- Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 7 tháng đầu năm 2025, ngành cá tra Việt Nam tiếp tục chứng minh sức bền khi ghi nhận kim ngạch xuất khẩu hơn 1,2 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ 2024.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.