Thứ sáu, 09/08/2024, 22:01 PM

Siêu cường châu Á mở cửa 9 nhà máy điện hạt nhân cho người dân tham quan, khởi động 'du lịch hạt nhân'

Quốc gia này hiện đang tích cực xây dựng 30 lò phản ứng hạt nhân, chiếm một nửa tổng số các lò phản ứng hạt nhân đang được xây dựng trên toàn cầu.

Theo thông tin trên Global Times, Tập đoàn Điện hạt nhân Trung Quốc, China General Nuclear Power Group (CGNPG), vừa chính thức ra mắt hệ thống đặt chỗ trực tuyến, mở ra cơ hội đặc biệt cho người dân có thể tham quan và trải nghiệm thực tế tại 9 nhà máy điện hạt nhân hàng đầu, nằm rải rác trên khắp các vùng lãnh thổ của Trung Quốc. 

Theo đó, tại sự kiện ra mắt chương trình tham quan, được tổ chức tại nhà máy điện hạt nhân Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến vào ngày 8/8 vừa qua, CGNPG đã tạo ấn tượng mạnh mẽ khi mời du khách chiêm ngưỡng 4 lò phản ứng CPR-1000 hiện đại. Đây là cơ hội hiếm có để người tham gia có thể tận mắt chứng kiến công nghệ tiên tiến và quy trình vận hành của những lò phản ứng này.

Trung Quốc mở cửa nhà máy điện nguyên tử cho khách du lịch (Ảnh: Internet)

Trung Quốc mở cửa nhà máy điện nguyên tử cho khách du lịch (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, chương trình còn mang đến cho du khách cơ hội tham quan các lò phản ứng Hoa Long I, một sản phẩm hợp tác phát triển giữa CGNPG và Tổng công ty Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC). Những lò phản ứng này được đặt tại thành phố Phòng Thành Cảng, tỉnh Quảng Tây, một trong những khu vực trọng điểm về phát triển năng lượng hạt nhân của Trung Quốc.

Ngoài mục tiêu thúc đẩy du lịch địa phương, CGNPG còn mong muốn thông qua sáng kiến này để xây dựng và củng cố lòng tin của công chúng đối với ngành công nghiệp hạt nhân. Bằng việc mở rộng cánh cửa để chia sẻ thông tin về các chủ đề quan trọng như kiểm soát nồng độ bức xạ và các biện pháp an toàn hạt nhân, CGNPG hy vọng sẽ giúp người dân hiểu rõ hơn về công nghệ hạt nhân và những nỗ lực bảo vệ môi trường cũng như an toàn sức khỏe cộng đồng.

Phát biểu tại sự kiện ra mắt dự án "du lịch hạt nhân" vào ngày 8/8, người phát ngôn của CGNPG, ông Quách Thiên Tân, nhấn mạnh: "Đây không chỉ đơn thuần là một hoạt động phổ biến khoa học cho cộng đồng, mà còn là một bước tiến quan trọng trong việc khai phá tiềm năng du lịch hạt nhân". Ông cũng cho biết, sáng kiến này sẽ góp phần mở ra một lĩnh vực du lịch mới mẻ, nơi khách tham quan có thể trải nghiệm trực tiếp và hiểu sâu hơn về những thành tựu và công nghệ tiên tiến trong ngành năng lượng hạt nhân, từ đó tăng cường sự tin tưởng và ủng hộ của công chúng đối với lĩnh vực này.

Trong sự kiện, các lãnh đạo CGNPG cũng tiết lộ rằng nhà máy điện hạt nhân San'ao, hiện đang trong quá trình xây dựng gần bờ biển Ôn Châu thuộc miền Đông Nam tỉnh Chiết Giang, đã trở thành điểm đến yêu thích của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Địa điểm này không chỉ thu hút bởi quy mô hoành tráng mà còn nhờ vào cảnh quan ấn tượng, khiến nó trở thành nơi chụp ảnh phổ biến, thu hút đông đảo sự quan tâm từ cộng đồng mạng.

Được biết, Trung Quốc không chỉ tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng trong nước mà còn hướng đến mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời khẳng định vị thế của mình như một cường quốc hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng sạch và bền vững.

Quá trình xây dựng giai đoạn thứ hai của dự án điện hạt nhân Trương Châu tại Trương Châu, tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc (Ảnh: Global Times)

Quá trình xây dựng giai đoạn thứ hai của dự án điện hạt nhân Trương Châu tại Trương Châu, tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc (Ảnh: Global Times)

Hiện tại, Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới trong việc phát triển năng lượng hạt nhân với việc tích cực xây dựng 30 lò phản ứng hạt nhân. Con số này chiếm đến một nửa tổng số lò phản ứng hạt nhân đang được xây dựng trên toàn cầu.

Trung Quốc có tên chính thức là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, tọa lạc tại khu vực Đông Á, thủ đô là Bắc Kinh. Với diện tích xấp xỉ 9,6 triệu km², Trung Quốc rộng gấp khoảng 29 lần so với Việt Nam.

Mộng Kha

Bình luận

Nổi bật

'Sợi dây huyết mạch' hơn 31.000 tỷ chạy vắt qua TP đông dân nhất Việt Nam sắp 'cán đích'

'Sợi dây huyết mạch' hơn 31.000 tỷ chạy vắt qua TP đông dân nhất Việt Nam sắp 'cán đích'

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 23:56

Tuyến cao tốc có tổng vốn đầu tư 31.320 tỷ đồng hiện đã hoàn thành 85% khối lượng và dự kiến sẽ thông xe vào cuối năm 2024.

Cận cảnh cung thiếu nhi 1.400 tỷ hiện đại nhất Việt Nam cận kề ngày khánh thành

Cận cảnh cung thiếu nhi 1.400 tỷ hiện đại nhất Việt Nam cận kề ngày khánh thành

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 23:55

Hiện tại, các hạng mục của cung Thiếu nhi đã cơ bản được hoàn thành và chuẩn bị đi vào hoạt động.

Tỉnh giàu nhất Việt Nam khởi động tổ hợp nhà ga hành khách, nối dài tuyến metro 51.700 tỷ

Tỉnh giàu nhất Việt Nam khởi động tổ hợp nhà ga hành khách, nối dài tuyến metro 51.700 tỷ

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 23:53

Dự kiến, sau 18 tháng thi công, nhà ga sẽ đi vào hoạt động, phục vụ khoảng 14.700 lượt khách và 1.630 nhân viên mỗi ngày.