Thứ hai, 13/09/2021, 11:20 AM

Sau vụ mì Hảo Hảo, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế lập quy chuẩn về Ethylene Oxide

(CL&CS)- Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6382 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về vụ mì ăn liền Hảo Hảo nhiễm Ethylene Oxide bị thu hồi tại một số nước châu Âu. Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương ban hành quy chuẩn về mức giới hạn Ethylene Oxide trong thực phẩm.

Hiện Việt Nam chưa có quy định về cho phép hay cấm sử dụng ethylene oxide trong sản xuất nông nghiệp hay giới hạn dư lượng chất này trong thực phẩm. Do đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế, theo quy định của Luật An toàn thực phẩm, khẩn trương ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn chất ethylene oxide, bảo đảm an toàn với sản phẩm thực phẩm.

Yêu cầu này được Phó thủ tướng đưa ra sau khi xem xét báo cáo xác minh thông tin mỳ Hảo Hảo nhiễm chất ethylene oxide của Bộ Công Thương.

Bộ Y tế cũng được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương rà soát, cập nhật và thông tin rộng rãi về yêu cầu, mức giới hạn các chất hạn chế sử dụng, chất cấm... trong sản phẩm thực phẩm phù hợp với yêu cầu của các nước nhập khẩu.

Bộ Công Thương tiếp tục kiểm tra làm rõ nguyên nhân sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam nhiễm chất Etylen oxit để có giải pháp xử lý phù hợp, tránh để xảy ra các trường hợp tương tự.

mi-hao-hao-2878

Sản phẩm mỳ tôm chua cay Hảo Hảo của Acecook Việt Nam bán tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, ngày 12/9, Acecook Việt Nam phát đi thông cáo cho biết, đã đưa sản phẩm mỳ Hảo Hảo tôm chua cay, miến Good xuất khẩu và bán ở thị trường trong nước đi kiểm nghiệm.

Kết quả kiểm nghiệm của họ cho thấy, mỳ Hảo Hảo tôm chua cay bán tại thị trường Việt Nam không có ethylene oxide (với phép thử có giới hạn phát hiện là 0,003 mg/kg), nhưng có một lượng nhỏ 2-chloroetanol (2- CE, chất chuyển hoá từ ethylene oxide) với hàm lượng 1,17 mg/kg. Theo Acecook Việt Nam, hàm lượng 2-CE trong mỳ Hảo Hảo tôm chua cay thấp hơn nhiều lần so với tiêu chuẩn của Mỹ, Canada (940 mg/kg) và một số quốc gia khác.

Do đó, phía doanh nghiệp cho rằng, mỳ Hảo Hảo tôm chua cay bán tại thị trường trong nước hoàn toàn đạt tiêu chuẩn theo quy định Việt Nam, đảm bảo an toàn.

Cũng theo đại diện Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam, lý do sản phẩm xuất khẩu của Acecook vừa qua bị thu hồi tại EU là do có sự hiện diện của chất 2-CE. Do quy định có tính đặc thù riêng của EU về cách tính hàm lượng của EO là giá trị gộp của cả EO và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định của họ.

Vì điều này nên hai lô sản phẩm: Miến Good, hương vị sườn heo, loại 56gr, ngày sản xuất 10/5/2021 và Mì Hảo Hảo, hương vị tôm chua cay, loại 77gr, ngày sản xuất 24/3/2021, bị thu hồi tại EU với nguyên nhân là xuất hiện chất 2-CE trong sản phẩm.

Kết quả phân tích nguyên liệu của nhà cung cấp cũng phát hiện sự hiện diện của một lượng nhỏ 2-CE và có thể đây là một nguyên nhân dẫn đến việc EU nhận định là sản phẩm không phù hợp với quy định của họ.

Kết quả kiểm tra cho thấy, hàm lượng chất 2-CE của hai sản phẩm Mì Hảo Hảo tôm chua cay xuất khẩu và Miến Good đang xuất khẩu cho thị trường châu Âu là rất thấp (theo kết quả phân tích của Eurofins, Mì Hảo Hảo Tôm chua cay xuất khẩu chỉ có hàm lượng 2-CE là 0,62 ppm và của Miến Good là 5,98 ppm), thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn của Mỹ (940 ppm), Canada (940 ppm) và một số quốc gia khác. Tuy nhiên, trước mắt, Acecook quyết định tạm ngưng xuất khẩu cho thị trường EU, đồng thời trao đổi với những nhà phân phối tại các nước EU về việc ngưng xuất hàng ra thị trường đối với những sản phẩm còn chưa đạt tiêu chuẩn EU về chất 2-CE. Acecook Việt Nam cũng đã kiên quyết yêu cầu tất cả các nhà cung cấp cam kết tuyệt đối không sử dụng EO để khử khuẩn.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Sớm hoàn thiện 28 quy chuẩn quốc gia về môi trường

Sớm hoàn thiện 28 quy chuẩn quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 12:34

(CL&CS) - Theo Quyết định số 558/QĐ- BTNMT ngày 23/3/2022 của Bộ trưởng Bộ TN&MT, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường được giao xây dựng 28 quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia của Việt Nam (QCVN).

Cần đảm bảo quy chuẩn để nâng cao giá trị sầu riêng xuất khẩu

Cần đảm bảo quy chuẩn để nâng cao giá trị sầu riêng xuất khẩu

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 10:16

(CL&CS) - Để duy trì và phát triển ổn định xuất khẩu sầu riêng đòi hỏi người nông dân, hợp tác xã... phải phát triển một cách bài bản, đáp ứng yêu cầu từ các nước nhập khẩu.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị bể bơi

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị bể bơi

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 10:22

(CL&CS)- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị bể bơi.