Chủ nhật, 12/09/2021, 11:54 AM

Rau gia vị ùn ứ bất thường sau vụ “mỳ Hảo Hảo” tồn dư chất Ethylene Oxide

(CL&CS) - Theo Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT, trong thời gian qua, từ 1/9 đến nay có sự ùn ứ bất thường của rau gia vị. Rau ngò gai, gừng, riềng cũng dư nhiều…

Tại Diễn đàn Kết nối nông sản 970 phiên thứ II do Tổ công tác 970 của Bộ NN &PTNT tỏ chức sáng 11/9, phản ảnh về tình trạng ùn ứ bất thường của rau gia vị từ  ngày 1/9 tới nay, ông Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm kinh tế Hợp tác, Trường Cán bộ quản lý NN&PTNT II, thành viên Tổ công tác 970 nhận định, tình trạng ùn ứ này có khả năng liên quan đến thông tin về chất Ethylene Oxide (EO) trong mỳ ăn liền. Mặc dù vậy, ông Hải khẳng định “chưa có thông tin chính thức nào cho thấy sự liên quan giữa chất EO và rau gia vị”

Ở góc độ tích cực, ông Hải cho biết sản phẩm nào đăng ký VietGAP, GlobalGAP thì 100% tiêu thụ được hoàn toàn.

1

“Một số địa phương áp dụng nhật ký sản xuất điện tử, đưa mã QR Code cho nhà thu mua, dù chưa có VietGAP nhưng người mua vẫn biết được lần phun thuốc gần nhất là ngày nào. Đây là dấu hiệu đáng mừng!”- ông Hải nói.

Liên quan đến việc thu hồi sản phẩm mỳ Hảo Hảo, tại Diễn đàn, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực  - Thực phẩm TP.Hồ Chí Minh cho biết, hiện Công ty Acecook đã có kết quả phân tích mẫu rau gia vị nguyên liệu cho sản xuất mì gói và khẳng định, trong các rau, củ, quả này không có tồn dư chất EO. Do đó, Công ty Acecook sẽ tổ chức họp báo để công bố thông tin vào ngày thứ hai tuần tới.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Tổ trưởng Tổ công tác 970 Trần Thanh Nam cũng cho biết, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ khẳng định các tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn thực phẩm thì Công ty AceCook đã chấp hành đúng pháp luật Việt Nam.

"Vừa qua có dư luận làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng rau gia vị của mì gói, như chị Chi đặt vấn đề. Bộ Công Thương đã có văn bản khẳng định rồi. chúng tôi cũng kiểm tra lại các đơn vị, xem xét vấn đề an toàn thực phẩm xuất sang Châu Âu"- Thứ trưởng Trần Thanh Nam chia sẻ.

"Hiện nay, về các điều kiện vào Châu Âu, chúng ta vẫn đảm bảo, kể cả mì gói, tuy nhiên có thể ở trong lô hàng ở thị trường châu Âu, ở cửa hàng nọ, cửa hàng kia có sản phẩm nào đó thì hai bên sẽ tiếp tục làm rõ…"- Thứ trưởng bổ sung.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Công bố tiêu chuẩn cơ sở cho thang máy

Công bố tiêu chuẩn cơ sở cho thang máy

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:36

(CL&CS) - Hiệp hội Thang máy Việt Nam chính thức công bố tiêu chuẩn cơ sở về yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy.

Truy xuất nguồn gốc theo tiêu chuẩn mang lại lợi ích vẹn toàn cho chuỗi cung ứng rau quả tươi

Truy xuất nguồn gốc theo tiêu chuẩn mang lại lợi ích vẹn toàn cho chuỗi cung ứng rau quả tươi

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 12:05

(CL&CS) - Việc truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng rau quả tươi theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12827:2023 sẽ đảm bảo được sự minh bạch, rõ ràng, đem lại lợi ích vẹn toàn cho cả chuỗi cung ứng lẫn người tiêu dùng.

Phát triển tiêu chuẩn ASTM về đo tính chất hạt nano và cơ chế khóa cho hệ thống tấm khóa, vít

Phát triển tiêu chuẩn ASTM về đo tính chất hạt nano và cơ chế khóa cho hệ thống tấm khóa, vít

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/03/2024, 08:59

(CL&CS) - Mới đây, ASTM International đã phát triển hai tiêu chuẩn bao gồm tiêu chuẩn sử dụng để đo các tính chất vật lý và hóa học của hạt nano trong nhiều lĩnh vực công nghiệp, tiêu chuẩn về cơ chế khóa cho hệ thống tấm khóa và vít.