Thứ bảy, 09/06/2018, 16:38 PM

Sau ánh vinh quang của nữ tiền vệ bóng đá Sea Games 29 người Quảng Nam

(NTD) - Tiền vệ Trần Thị Thùy Trang (Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Sea Games 29) đã dành cho tôi một cuộc gặp gỡ ngắn ngủi nhưng đầy cảm xúc tại quê nhà (thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam)

thuy trang (3)

Trang hạnh phúc bên ba sau chiến thắng SEA GAMES 29 trở về (ảnh H.Tân)

Khác với những gì tôi mường tượng trước đó về một cầu thủ bóng đá quốc gia sau nhiều vinh quang, Trang ngồi trước mặt tôi với bộ quần áo thể thao giản dị, dáng người mảnh khảnh, đặc biệt với chất giọng quê Quảng chân chất, nhỏ nhẹ. Trong ngôi nhà ngói cấp 4 cũ kĩ, đôi lúc câu chuyện bị ngắt quãng, rồi chùng lại bởi những tiếng rên đau của mẹ cùng nét mặt buồn xo của em. Trang tâm sự về những nỗi buồn chất chứa lâu nay.

Tuổi thơ dữ dội

Thùy Trang thích kể về tuổi thơ, về anh trai, về mẹ hơn là kể chuyện bóng đá...Trang hóm hỉnh rằng, đã “ăn ngủ” với bóng đá từ thuở nhỏ nên nếu có thời gian dành để nói, Trang vẫn muốn dành tất cả lời yêu thương cho những người thân yêu. Trang là con gái áp út. Tuổi thơ đầy nhọc nhằn in hằn trong trí nhớ của Trang là những bữa cơm độn khoai sắn và cả những lúc thiếu ăn phải mang khay sang hàng xóm mượn gạo, là chật chội chen lấn chỗ ngủ với anh chị em mỗi mùa mưa về…

Nhà Trang có 11 nhân khẩu, tất cả chỉ trông chờ vào nghề rửa xe của ba. Nhìn ba ốm nheo, chật vật lo cơm áo cho cả nhà. Trang tâm niệm, chỉ có cố gắng học thật giỏi mới có thể thay đổi cuộc sống nghèo khó. Ông Quốc An (ba Trang), dù năm nay đã 73 tuổi vẫn bám nghề rửa xe trước hiên nhà để kiếm tiền. Đôi tay gầy guộc, khô khốc liên tục chà rửa chiếc xe máy phủ đầy bùn đất cho khách.

Trang nhìn ông, mắt rưng rưng: “Hồi nhỏ, thị trấn nghèo này thường hay cúp điện. Để kịp giao xe cho khách đi, Trang phải cùng mẹ xuống con sông sau nhà, gánh nước về cho ba rửa. Có hôm, điện cúp đúng ngày nghỉ học. Thế là suốt hôm đó, đôi vai em phồng lên vì phải cùng anh chị trong nhà gánh nước liên tục. Đêm nằm xuống, lưng vai cứ đau ê ẩm, không làm sao ngủ an giấc được…”.

Hoàn cảnh gia đình khốn khó nên 9 anh chị em phải tự quán xuyến chuyện học hành và dạy bảo nhau. Suốt những năm học từ cấp 1 đến cấp 3, tiền học phí đều tự Trang dành dụm được từ những suất học bổng, từ những phần thưởng về thành tích đạt được khi tham gia các giải thi đấu thể thao.

Gian nan đường đến vinh quang

Trang nhớ, ngày em nhận được giấy báo trúng tuyển vào trường Đại học thể dục thể thao TP Hồ Chí Minh lại là ngày anh trai ra đi mãi mãi vì tai nạn giao thông. Đây là người anh đã thổi cho Trang niềm đam mê và lòng nhiệt huyết với trái bóng. Là người anh mà mỗi khi nhụt chí hay khuỵu ngã chỉ cần nghĩ đến là Trang như được truyền thêm động lực để gắn bó với quả bóng. Con đường đến với niềm đam mê có lúc tưởng chừng bị đứt gãy bởi chuyện cơm áo gạo tiền khó khăn của gia đình. Nhưng với Trang, hình ảnh rê dắt trái bóng trên sân cỏ của anh đã trở thành một hình ảnh đẹp khắc sâu trong tâm trí của Trang đến tận bây giờ.

thuy trang (1)
Xông xáo trên sân cỏ nhưng tiền vệ Thùy Trang vẫn là cô gái "hay khóc" (ảnh nhân vật cung cấp)

 Những ngày đầu bỡ ngỡ đến giảng đường đại học, Trang luôn nỗ lực không ngừng. Các suất học bổng Trang dùng trang trải học phí. Cô bé lăn lộn làm thêm nhiều nghề để kiếm tiền cho việc chi tiêu hằng ngày của cuộc sống xa nhà.

Từ những nỗ lực không ngừng nghĩ ấy, Trang được đánh giá là nữ cầu thủ bóng đá đa năng. Không chỉ tung hoành được trên sân cỏ 11 người với đủ các vị trí, Thùy Trang còn được tôn là “số 1” tại tuyển futsal nữ quốc gia. Thậm chí Trang còn là cái tên khiến các HLV sân cỏ và futsal ưu ái tranh giành về đội tuyển của mình.

Năm 2011, ngay sau khi tốt nghiệp ra trường, Trang được Trung tâm thể dục thể thao Tao Đàn ký hợp đồng và chính thức theo đuổi con đường cầu thủ chuyên nghiệp. Liên tiếp hai kì SEA Games vào năm 2011 và 2013, Trang cùng nữ futsal Việt Nam đều dành huy chương bạc. SEA Games 29 năm ngoái là lần đầu tiên Trang tham gia trên sân cỏ 11 người. Kết quả Trang cùng đồng đội dành giải vàng về cho Việt Nam.

Ước mơ của Trang

Trang chia sẻ, nhờ cái tính dễ xúc động nhưng mang cái bộc trực, thẳng thắn của người Quảng Nam, nên luôn nhận được sự quý mến của anh chị em đội tuyển.

thuy trang (2)

Thùy Trang được lãnh đạo huyện Đại Lộc chúc mừng sau chiến thắng tại SEAGAMES 29 (Ảnh: H.Tân)

Lúc được xướng tên trên khán đài ở SEA Games 29, trong lòng em nghĩ ngay đến hình ảnh mẹ đang nằm trên giường bệnh nơi quê nhà. Muốn mang ngay tấm huy chương về đặt lên lồng ngực ốm nheo đang thoi thóp ấy. Muốn khoe ngay trước bàn thờ anh trai rằng, trái tim em vẫn luôn giữ trọn vẹn một niềm đam mê cháy bỏng với bóng đá…Nên sau những giây phút vinh quang trở về. Trang đang dành tất cả tiền thưởng để chạy chữa bệnh cho mẹ. Mẹ mắc căn bệnh ung thư dạ dày đã cắt bỏ toàn bộ phần ruột. Hiện phải mất khá nhiều tiền sau mỗi lần xạ trị.

Em bảo: "Chỉ cần mẹ khỏe hơn, những cơn đau quái ác bớt hành hạ mẹ. Ba bớt vất vả trong tuổi già và căn nhà khang trang không còn xập xệ...là ước mơ lớn nhất, tha thiết nhất trong em lúc này".

Những ngày này, gánh nặng thêm trên đôi vai cô gái vàng khi anh trai Trang bị xuất huyết bao tử, máu ra quá nhiều…Trang chia sẻ trên trang cá nhân, cầu mong nhận được sự giúp đỡ hỗ trợ máu để cứu giúp anh. Dòng trạng thái của Trang đã được cầu thủ và người hâm mộ trong cả nước chia sẻ. Rất may, hiện anh trai Trang đã qua cơn nguy kịch.

Khi hỏi về tình yêu, cô gái vàng ở tuổi 30 bẽn lẽn, chắc đợi duyên đến, tình yêu đâu phải đi tìm là có được. Mà như nữ vận động viên thì tình yêu là điều khó tìm kiếm và nắm giữ. Trang còn bảo, đã theo nghiệp bóng, những chấn thương thường ngày là chuyện nhỏ. Áp lực thời gian luyện tập trên sân bóng bắt buộc phải gạt bỏ những tình cảm cá nhân. Thậm chí hi sinh cả nhan sắc tuổi trẻ để theo nghề. Đôi lúc cũng muốn vứt bỏ nhưng đã lỡ gánh cái nghiệp mê đá bóng ấy vào mình thì phải “ôm trọn” nó thôi…

Hoàng Tân - Minh Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Ý tưởng cho dự án đài thiên văn này đã được hình thành từ 26 năm trước với mục đích nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà và ngoại hành tinh.

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

(CL&CS)- Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024 đã xem xét 16 đề cử từ các Hội đồng khoa học để chọn ra các hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải.

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.