Sắp khởi công tuyến cao tốc hơn 37.000 tỷ nối Tây Nguyên với Duyên hải miền Trung?
Tuyến cao tốc nối 2 tỉnh thuộc Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung dự kiến sẽ được thông xe trước năm 2030 với tổng vốn thực hiện hơn 37.000 tỷ đồng.
Sở Giao thông vận tải Gia Lai đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đề xuất phương án đầu tư, triển khai xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Theo đó, dự án đề xuất được đầu tư theo hình thức đầu tư công với tổng vốn thực hiện khoảng 37.621 tỷ đồng. Công trình dự kiến thực hiện chuẩn bị đầu tư từ năm 2024-2025 và triển khai, xây dựng cơ bản hoàn thành trước năm 2030.
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tổng chiều dài 122,9km. Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 19B (Km39+200) thuộc xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định và điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) thuộc TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai với tổng chiều dài tuyến 122,9 km.
Tuyến cao tốc sẽ nối 2 tỉnh ở Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung. Ảnh: Báo Giao Thông
Tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku khi được đưa vào hoạt động sẽ góp phần nâng cao hệ thống giao thông, gia tăng kết nối giữa các vùng miền, góp phần củng cố quốc phòng - an ninh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Bình Định, Gia Lai nói riêng, các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên và duyên hải miền Trung nói chung.
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải tỉnh Ga Lai cho biết đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định rà soát các nội dung được các đơn vị chức năng của Bộ Giao thông vận tải tư vấn. Sau khi thực hiện rà soát, đoạn tuyến qua tỉnh Bình Định có một số nội dung điều chỉnh về điểm đầu hướng tuyến. Theo đó, chiều dài đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định sẽ có chiều dài khoảng 37,3km (giảm 20,2km). Tuyến đường qua tỉnh lần lượt đi qua địa phận thị xã An Nhơn (xã Nhơn Mỹ) và huyện Tây Sơn (xã Tây An, Tây Bình, Bình Hòa, Bình Thành, Bình Tường và Tây Giang).
Đoạn tuyến qua tỉnh Bình Định sẽ được bố trí 3 nút giao liên thông, gồm nút giao với Quốc lộ 19B (Km39+200) thuộc xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn; nút giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đôngthuộc xã Tây An, huyện Tây Sơn và giao với Quốc lộ 19 thuộc xã Bình Tường, huyện Tây Sơn.
Dự án đang được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP. Ảnh minh họa
Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai sẽ chia dự án thành 3 đoạn. Đoạn 1 bắt đầu từ điểm đầu (Km0+000) đến hầm An Khê (Km39+300) dài 39,3km, nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Bình Định. Đoạn 2 bắt đầu từ Hầm An Khê (Km39+300) đến hết hầm Mang Yang (Km79+700) dài khoảng 40km, nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Gia Lai. Đoạn 3 bắt đầu từ Km9+00 đến cuối tuyến là Km122+900 dài khoảng 43,2km nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Gia Lai.
Kết quả nghiên cứu, tính toán sơ bộ phương án tài chính dự án cho thấy, với kịch bản mức vốn hỗ trợ của nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư theo quy định của Luật PPP, dự án không đảm bảo hiệu quả về tài chính theo quy định. Nếu thời gian thu hồi với với kỳ vọng dưới 20 năm và phân chia thành các dự án thành phần thì mức vốn của Nhà nước cần tham gia hỗ trợ dự án chiếm tỷ lệ từ 75% đến 85%. Song, mức vốn hỗ trợ này là rất lớn, không phát huy được hiệu quả theo phương thức PPP.
Bên cạnh đó, số liệu khảo sát cho thấy lưu lượng xe của dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku không quá nhiều so với dự án cao tốc đường bộ khác đang triển khai như cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột, vì vậy việc đầu tư theo hình thức PPP không hiệu quả, khó khả thi.
Chi Chi
Bình luận
Nổi bật
Làm sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế có thể khai thác hiệu quả về kinh tế
sự kiện🞄Thứ năm, 23/10/2025, 07:21
(CL&CS)- Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, làm sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế có thể khai thác hiệu quả về kinh tế và đáp ứng yêu cầu quốc phòng
Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển; trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ biển
sự kiện🞄Thứ hai, 20/10/2025, 13:54
(CL&CS) - Sáng 10/10, tại Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Khoa học và công nghệ biển thành phố Hải Phòng: Tầm nhìn chiến lược - Đề xuất đột phá”. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định tầm nhìn chiến lược và chuẩn bị cơ sở khoa học cho việc xây dựng Chương trình phát triển KH&CN biển thành phố Hải Phòng giai đoạn 2026 - 2030.
Đánh giá cao các quyết sách mạnh mẽ, tinh thần dám nghĩ, dám làm và sự điều hành linh hoạt, kịp thời của Chính phủ
sự kiện🞄Thứ hai, 20/10/2025, 13:54
(CL&CS) - Ủy ban Kinh tế và Tài chính đánh giá cao các quyết sách mạnh mẽ, quyết liệt, tinh thần dám nghĩ, dám làm và sự điều hành linh hoạt, kịp thời của Chính phủ, nhờ đó đạt được nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu vượt dự báo, tạo nền tảng quan trọng, củng cố niềm tin, ổn định kinh tế vĩ mô và mở ra dư địa thuận lợi cho phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.