Sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop lên tiếng về việc tăng phí từ ngày 1/4
(CL&CS) - Sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop vừa công bố kế hoạch điều chỉnh phí từ ngày 1/4, làm dấy lên mối lo ngại từ phía các nhà bán hàng.
Sàn thương mại điện tử Shopee dự kiến tăng phí cố định từ 0,5% - 6% tùy ngành hàng, đồng thời thay đổi chính sách hỗ trợ vận chuyển từ ngày 1/4.

Gói Freeship Xtra sẽ ngừng cung cấp, thay vào đó là chương trình ưu đãi phí vận chuyển toàn sàn với mã giảm giá freeship trị giá tối đa 500.000 đồng cho người bán.
Đối với những nhà bán hàng đã tham gia Freeship Xtra trước đây, mức phí không thay đổi, nhưng các nhà bán không tham gia gói này sẽ chịu tác động lớn hơn. Ngoài ra, Shopee cũng điều chỉnh phí trả hàng/hoàn tiền, yêu cầu người bán tự chi trả toàn bộ chi phí trừ khi sử dụng dịch vụ PiShip – gói hỗ trợ vận chuyển với mức phí 2.300 đồng/đơn (đã bao gồm thuế GTGT).
Cùng thời điểm, sàn thương mại điện tử TikTok Shop cũng thông báo điều chỉnh phí hoa hồng. Cụ thể, phí hoa hồng của nhà bán thường tăng từ 3% lên 4%, trong khi các shop thuộc phân khúc Shop Mall sẽ tăng từ 4,54% - 5,78% lên 6,05% - 7,7%, tăng trung bình khoảng 2%. Ngoài ra, nhà bán trên TikTok Shop còn phải chịu thêm phí giao dịch 5% và phí vận chuyển.
Những điều chỉnh từ cả hai nền tảng khiến nhiều nhà bán hàng lo ngại. Họ cho rằng việc tăng phí sẽ khiến lợi nhuận vốn đã ít nay càng mỏng hơn. "Hai sàn cùng tăng phí khiến chúng tôi phải tính toán lại giá bán. Nếu tăng giá quá cao thì khó bán hàng, mà giữ giá cũ thì không đủ bù chi phí," bà Thanh Ngân, chủ gian hàng đồ uống trên Shopee, bày tỏ.
Việc điều chỉnh phí từ cả sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop đang đặt ra thách thức không nhỏ cho các nhà bán hàng, buộc họ phải cân nhắc lại chiến lược kinh doanh để duy trì lợi nhuận. Trong bối cảnh kinh doanh trực tuyến ngày càng cạnh tranh, những thay đổi này có thể tạo áp lực lớn lên người bán, đặc biệt là các cửa hàng nhỏ lẻ.
Trong khi chờ đợi phản hồi từ các sàn về chính sách mới, người bán hàng vẫn phải đối mặt với bài toán lớn: làm sao để cân bằng giữa chi phí tăng cao và duy trì sức mua của người tiêu dùng trong thời gian tới.
Cát Tường
Bình luận
Nổi bật
Đề xuất giải pháp tăng nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ
sự kiện🞄Thứ tư, 09/04/2025, 07:37
(CL&CS) - Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, hiện nay, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đang triển khai Chương trình GSM-102 - chương trình cung cấp bảo lãnh tín dụng để khuyến khích xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp Mỹ với lãi suất trả chậm chỉ 1%/năm.
Lập 5 đoàn liên ngành kiểm tra an toàn thực phẩm tại 10 tỉnh, thành phố
sự kiện🞄Thứ sáu, 04/04/2025, 14:50
(CL&CS) - Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm vừa thông tin Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2025 với chủ đề “Bảo đảm an toàn thực phẩm, trong đó chú trọng an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể, dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố”.
Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử
sự kiện🞄Thứ sáu, 28/03/2025, 15:53
(CL&CS) - Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng ở mức 18 - 25% mỗi năm.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.