Tuân thủ tiêu chuẩn, chất lượng để thúc đẩy xuất khẩu rau quả Việt Nam

(CL&CS)- Nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, thúc đẩy xuất khẩu rau quả như phát triển vùng nguyên liệu, kết hợp với áp dụng khoa học công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng,...

Rau quả là một trong ba nhóm ngành hàng nông sản xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Năm 2024, tổng giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt mức kỷ lục 7,12 tỷ USD, tăng hơn 27% so với năm 2023, tăng trung bình 20,1%/năm từ năm 2011 đến nay. Mặc dù đã hiện diện tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ song rau quả Việt Nam đang đối mặt với những rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kiểm dịch thực vật và yêu cầu về tiêu chuẩn lao động, môi trường.

Trong khi đó, năng lực tuân thủ tiêu chuẩn và tổ chức sản xuất theo chuỗi của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, quy mô nhỏ lẻ, manh mún, thiếu liên kết bền vững giữa nông dân - doanh nghiệp - nhà quản lý - hiệp hội ngành hàng.

dsc_8855_20250411120459_20250411131059

Tuân thủ tiêu chuẩn, chất lượng để thúc đẩy xuất khẩu rau quả Việt Nam

Tại hội thảo “Nâng cao năng lực tuân thủ tiêu chuẩn, chất lượng để thúc đẩy xuất khẩu rau quả Việt Nam” đã diễn ra sáng 11/4, tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp. Đây là dịp để đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, bài học thực tiễn và các giải pháp khả thi nhằm nâng cao năng lực tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng cho ngành rau quả - không chỉ để vượt qua rào cản kỹ thuật mà còn để nâng tầm nông sản Việt trên bản đồ thế giới.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho rằng, để ngành rau quả Việt Nam thực sự “vươn ra biển lớn”, cần một bước chuyển căn cơ, toàn diện với sự vào cuộc mạnh mẽ của của cả khối công và khối tư. Trong đó, cần thúc đẩy sản xuất theo chuỗi giá trị, với sự tham gia trách nhiệm của doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân và cơ quan quản lý; tăng cường kiểm soát chất lượng từ vùng trồng đến đóng gói, chế biến, và triển khai các chương trình giám sát dư lượng hóa chất nông nghiệp.

Hiện nay, chủ yếu các doanh nghiệp, thương nhân nhận biết tiêu chuẩn thị trường xuất khẩu. Bởi vậy, phải tạo điều kiện hơn nữa cho người trực tiếp sản xuất nhận biết đầy đủ, thực hành quy trình thao tác đạt tiêu chuẩn sản phẩm truy xuất nguồn gốc xuất xứ, chất lượng xuất khẩu; kết nối với doanh nghiệp từ đầu vào sản xuất đến bảo quản, chế biến đến hoạt động logistics đưa sản phẩm đến thị trường. Hy vọng vấn đề này tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ trong giai đoạn tới.

Còn theo ông Lê Vũ Ngọc Kiên, chuyên gia Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường, dù đạt được những con số ấn tượng nhưng ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam vẫn còn hạn chế như tỷ trọng sản phẩm qua chế biến thấp, hệ thống phân phối, mẫu mã sản phẩm còn nhiều bất cập. Do đó, ông Kiên đề xuất giải pháp nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, thúc đẩy xuất khẩu rau quả như phát triển vùng nguyên liệu, kết hợp với áp dụng khoa học công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng; tăng cường chế bế sâu các sản phẩm rau quả để tăng giá trị xuất khẩu, tránh các hàng rào kỹ thuật. Đồng thời, cần triển khai các giải pháp về định hướng thị trường, tập trung vào các thị trường quy mô lớn (như Trung Quốc, Mỹ) và các thị trường tiềm năng để có giải pháp về nâng cao chất lượng, bao bì sản phẩm, chiến lược quảng bá phù hợp.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Thị trường bất động sản: Cung nhiều nhưng giá vẫn neo cao, đâu là thời điểm dễ mua nhà?

Thị trường bất động sản: Cung nhiều nhưng giá vẫn neo cao, đâu là thời điểm dễ mua nhà?

sự kiện🞄Thứ sáu, 18/07/2025, 15:43

Theo dự báo, thị trường bất động sản được dự báo sắp bước vào giai đoạn thừa nguồn cung nhưng giá vẫn cao. Dù vậy, bước sang quý III, các chủ đầu tư cũng sẽ linh hoạt điều chỉnh phương thức thanh toán, chính sách bán hàng, quà tặng mở bán, hỗ trợ lãi suất… nhằm kích cầu thị trường.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: phục hồi chậm, tâm lý “e dè”, chưa thể bứt phá trong năm nay?

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: phục hồi chậm, tâm lý “e dè”, chưa thể bứt phá trong năm nay?

sự kiện🞄Thứ sáu, 18/07/2025, 15:43

Dù thị trường bất động sản nói chung đang ghi nhận những tín hiệu tích cực trong nửa đầu năm 2025, nhưng phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa cho thấy dấu hiệu bứt phá rõ rệt. Giới chuyên gia cho rằng, để phân khúc này thật sự khởi sắc, cần thêm thời gian để phục hồi toàn diện từ cả phía cung – cầu, pháp lý và chính sách vĩ mô.

Nhà đầu tư vẫn trong trạng thái “phòng thủ”, phân khúc nào là chủ lực?

Nhà đầu tư vẫn trong trạng thái “phòng thủ”, phân khúc nào là chủ lực?

sự kiện🞄Thứ sáu, 18/07/2025, 15:43

Chia sẻ thông tin về những chuyển động trên thị trường bất động sản mới đây, bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý Cấp cao Bộ phận Nghiên cứu tại Savills Việt Nam cho biết, mọi bên đều thận trọng, nhà đầu tư không mạnh tay mua vào, doanh nghiệp cũng không vội mở bán. Cả bên bán và bên mua đều phòng thủ.