Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 25/01/2019, 11:14 AM

Rau sẽ tăng giá trong dịp Tết tại Đà Nẵng, Quảng Nam?

(NTD) - Những ngày này, nhiều cánh đồng rau lớn nhất tỉnh Quảng Nam như Bàu Tròn (xã Đại An, huyện Đại Lộc); Trà Quế (TP Hội An); làng rau Điện Nam Bắc (huyện Điện Bàn) và nhiều chợ tại Đà Nẵng, lượng cung cấp rau, quả vẫn không đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng…

Giá cả các loại rau củ quả, thực phẩm trong dịp Tết được dự báo sẽ có thể tăng gấp đôi so với các năm trước.

Hiện ở tại các chợ đầu mối, chợ nông thôn, điểm tiêu thụ rau quả nhỏ lẻ… thì các loại rau dễ trồng như cải con, cải bẹ trắng, tần ô, hành, ngò... giữ mức giá ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ. Tuy nhiên, một số chủng loại lại có mức giá tăng gấp đôi so với ngày thường như húng tròn, rau thơm, quế, rau muống, mồng tơi, bồ ngót, cải cay…

rau 1

Các loại rau xanh sẽ tăng gấp 2 lần trong những ngày giáp Tết

Dự báo, nhiều loại quả có khả năng thiếu hụt nguồn cung, khả năng giá sẽ tăng cao trong dịp tết như đậu tây, dưa leo, khổ qua, bầu bí, mướp, đu đủ…

Vùng rau quả Bàu Tròn hiện có hơn 100 hộ với gần 50ha chuyên canh các loại: Dưa leo, đu đủ, mướp đắng, đậu cô-ve, bắp, bí đao, bí đỏ, ớt, rau xà lách... Tuy nhiên, những đợt mưa lớn kéo dài liên tục dịp cuối năm đã làm hư hại nhiều diện tích rau quả ở vùng. Nên hiện các loại khổ qua, dưa leo cũng đang bước vào giai đoạn cuối vụ do nông dân vùng này có thói quen sản xuất sớm để đón đầu đợt nông sản có giá cao, và nguồn cung cấp rau trong dịp Tết không đa dạng như mọi năm. 

Hiện, giá dưa leo ở vùng Bàu Tròn là 10 - 12 ngàn đồng/kg, khổ qua là 12 ngàn đồng/kg, đậu tây là 10 - 12 ngàn đồng/kg và có khả năng sẽ tăng gấp đôi, gấp ba trong tết này vì nguồn cung rất hạn chế. Giá rau cải xanh, xà lách, cải bẹ trắng ở vùng Bàu Tròn đang rất được giá. Chỉ một sào cải xanh, xà lách, một số nông dân đã thu về vài triệu đồng ở thời điểm này, song đáng nói là số hộ làm rau cải bẹ trắng, xà lách, rau cải xanh ở Bàu Tròn lại không nhiều vì vùng này thiếu nhân công lao động làm cây rau. Theo bà Nguyễn Thị Lan, một nông dân trông rau ở đây cho biết nguyên nhân giá rau tăng do mưa nhiều, dài ngày, năng suất nông sản giảm rõ rệt, nhiều diện tích xuống giống trở lại không kịp Tết. 

Còn tại vùng rau xã Điện Nam Bắc (thị xã Điện Bàn), do thời gian qua mưa kéo dài, nhiều hộ đành phải chuyển bớt một phần diện tích trồng rau sang trồng đậu phụng, cây bắp vì cây rau không có năng suất, chậm lớn. Hiện tại, giá rau ở đây tăng 60 - 70 nghìn đồng/10 bó rau cải, xà lách tăng lên 25 - 30 nghìn đồng/kg, gấp đôi ngày thường song vẫn không có để bán. Tại các chợ, giá rau các tiểu thương bán cho người tiêu dùng tăng lên 100 - 120 nghìn đồng/10 bó cải, 30 - 35 nghìn đồng/kg xà lách...nên người tiêu dùng phải tốn một khoản tiền để mua rau xanh từ nay tới dịp tết.

Làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, TP. Hội An), vụ rau tết đã kịp để có mặt ở các chợ, cung ứng cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, một nông dân ở đây cho biết, hiện lượng rau bán ra ít hơn nhiều so với những năm trước, quá ít so với như cầu hiện tại. Nhờ kết hợp với phát triển du lịch làng nghề nên giá cả rau ở vùng Trà Quế luôn cao hơn các vùng lân cận. Nguyên nhân dẫn đến giá rau cao một phần do nguồn cung không nhiều và một số vùng trồng rau gặp khó khăn vì đất ướt, mưa liên tục nên rau chậm phát triển, dễ bị bệnh, khiến rau tăng giá mạnh. Bà Lê Thị Hiền, một người làm rau lâu năm ở làng nghề Trà Quế cho hay, Tết năm trước người bán rau ở nhiều nơi điêu đứng vì giá rau quá rẻ, rau các nơi với giá rẻ ồ ạt đổ về. Trong khi đó, năm nay nguồn cung trên thị trường có phần khan hiếm vì do ảnh hưởng của thời tiết. Người dân Trà Quế đang nỗ lực sản xuất với nhiều loại rau để đủ cung ứng khi nhu cầu dịp Tết gia tăng. 

 

rau 2
Các bà nội trợ lo lắng sẽ chi khoản tiền không nhỏ để tích trữ rau, củ, quả trong dịp Tết 

Tại thành phố Đà Nẵng, giá các loại rau, quả cũng tăng đột biến so với ngày thường. Cụ thể, tại khu vực chợ Cồn theo ghi nhận: Rau tía tô ngày thường 50 nghìn đồng/kg hiện có giá  80 nghìn đồng/kg. Rau má 20 nghìn đồng/kg nay có giá 35 nghìn đồng/kg. Rau dền ngày thường 10 nghìn đồng/bó nay được bán với giá 20 nghìn đồng/bó. Qủa bầu ngày thường 10 nghìn đồng/kg nay có giá 20 nghìn đồng/kg…Các mặt hàng khác như khoai tây, cà rốt tăng từ 7 nghìn đồng/kg - 8 nghìn đồng/kg. Riêng chỉ có rau cải cây và tần ô vẫn giữ ở mức giá ổn định 10 nghìn đồng/bó.

Chị Phương Anh, người mua hàng tại chợ cho biết: “Ngày thường tôi mua về cho cả gia đình 4 người ăn, mua 10 nghìn đồng rau là có thể ăn được. Nhưng hôm nay, tôi phải mua 20 nghìn mới đủ nấu bữa canh. Theo dự kiến, có khả năng ít ngày nữa rau sẽ tăng nhiều hơn vì mưa không có nguồn rau  để cung.”

Qua khảo sát tại khu vực chợ Hàn, các mặt hàng rau cũng tăng mạnh không khác so với chợ Cồn. Chị Hà (tiểu thương tại chợ Hàn), cho biết: “Không chỉ giá rau tăng mạnh, nhiều loại rau cũng không có nhiều để bán, các tiểu thương có khi còn phải tranh giành nhau để có hàng bán. Mưa lớn kéo dài những ngày qua khiến cho nhiều diện tích rau xanh của Đà Nẵng, Quảng Nam bị hư hại nhiều, nguồn cung cho các chợ hiếm đi, giá tăng. 

 Bài, ảnh: Hoàng Tân- Như Quỳnh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.