Thứ tư, 07/06/2023, 16:30 PM

Rất khó đánh giá, thống kê về chất lượng các đề tài khoa học

(CL&CS)- Ngày 07/6/2023, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV, các đại biểu sẽ tiến hành phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt về những vấn đề xoay quanh lĩnh vực mà Bộ đang quản lý và phát triển.

Trong đó, nội dung được quan tâm nhất liên quan đến Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ quốc gia. Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ riêng với ngành khoa học và công nghệ mà còn với toàn thể hệ thống chính trị bởi vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong 10 năm tới là đột phá chiến lược, có ý nghĩa quyết định tạo bứt phá nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Đồng thời, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng sẽ trả lời chất vấn về giải pháp đẩy mạnh ứng dụng và triển khai những thành tựu, sản phẩm khoa học, công nghệ tiên tiến vào cuộc sống. Những vấn đề này liên quan trực tiếp đến sự phát triển hay ứng dụng khoa học, công nghệ vào thực tiễn của cuộc sống. Việc ứng dụng công nghệ cao phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Nông nghiệp là một trong những lĩnh vực trọng yếu của Quốc gia nên việc ứng dụng công nghệ cao để phát triển được xem là vấn đề quan trọng.

bo-truong-huynh-thanh-dat-320230607133726

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt trả lời chất vấn ngày 07/6

Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quang Nam cho rằng, thực tế tính ứng dụng của nhiều đề tài khoa học còn thấp. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng làm rõ trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết: Khoa học công nghệ là ngành đặc thù, rủi ro. Do vậy, rất khó để đánh giá thành công của các đề tài nghiên cứu. Các đề tài nghiên cứu sẽ có giá trị trong nhiều năm sau này. Có những đề tài phải mất nhiều thời gian mới có thể ứng dụng vào thực tế và đánh giá mức độ thành công. Do vậy không thể thống kê một cách đầy đủ và rất khó để thống kê hoàn chỉnh.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết sẽ cung cấp số liệu một cách đầy đủ trong thời gian tới. “Tuy nhiên phải nói thêm rằng công tác thống kê này là khó”, ông Đạt nói thêm.

Khi được đại biểu Lê Thanh Vân – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau hỏi về số đề tài nghiên cứu sử dụng ngân sách Nhà nước được đưa vào ứng dụng, trong số đó có bao nhiêu đề tài mang lại kết quả thiết thực? Đâu là điểm kích nổ về chính sách để Việt Nam bứt phá về công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý nhà nước, phát triển kinh tế và bảo vệ quốc phòng, an ninh của Tổ quốc?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước, Quốc hội rất quan tâm đến hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Mặc dù kinh tế hết sức khó khăn nhưng Chính phủ cũng kiến nghị và Quốc hội đã bố trí kinh phí cho ngành khoa học công nghệ với tỉ lệ là 0,64% GDP (kinh phí dành riêng cho hoạt động sự nghiệp khoa học công nghệ).

Bộ trưởng cho biết hoạt động khoa học công nghệ có tính đặc thù, đi tìm những cái mới nên có thể thành công, có thể không thành công, có thể thành công sớm hoặc có thể thành công muộn. Do đó, việc tính toán cụ thể có bao nhiêu đề tài đã đưa vào ứng dụng là điều rất khó xác định. Theo Bộ trưởng, điều quan trọng là làm sao chúng ta xác định được những kết quả đó phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của bản thân các nhà nghiên cứu khoa học.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Binh đoàn 12 - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn vừa làm nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, vừa tham gia phát triển kinh tế

Binh đoàn 12 - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn vừa làm nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, vừa tham gia phát triển kinh tế

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 07:23

(CL&CS) - Phát huy truyền thống anh hùng của Bộ đội Trường Sơn, Binh đoàn 12 vừa làm nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, nhiệm vụ quốc tế, vừa tham gia phát triển kinh tế, tiếp tục đứng chân trên những nơi khó khăn, vùng sâu, vùng xa, trải rộng trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố trong nước.

Vùng Đồng bằng sông Hồng: phát triển dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp

Vùng Đồng bằng sông Hồng: phát triển dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Ngày 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng.

Thủ tướng tiếp Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Samsung

Thủ tướng tiếp Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Samsung

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Chiều 9/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Park Hark Kyu, Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Tập đoàn Samsung đang thăm, làm việc tại Việt Nam.